ประจวบคีรีขันธ์-นายอำเภอหัวหินรับมอบภาพสตรีทอาร์ต“ในหลวง ร.9”ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

ประจวบคีรีขันธ์-นายอำเภอหัวหินรับมอบภาพสตรีทอาร์ต“ในหลวง ร.9”ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

ภาพ-ข่าว:กูลเสวก เสวกวรรณกร

           เมื่อวันที่ 21 ต.ค. นายเสถียร เจริญเหรียญ ผู้ว่าราชการ จ.ประจวบคีรีขันธ์ มอบหมายให้ นายพลกฤต พวงวลัยสิน นายอำเภอหัวหิน เป็นตัวแทนรับมอบภาพวาดสตรีทอาร์ต พระบรมสาทิสลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในโครงการ “สตรีทอาร์ต คิงภูมิพล ศิลปะแห่งรักและศรัทธา มหาราชาภูมิพล” บนผนังอาคารเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา โรงพยาบาลหัวหิน จากนายชวัส (ครูอะไหล่) จำปาแสน ผู้ก่อตั้งโครงการ สตรีทอาร์ต คิงภูมิพล และศิลปินทีม STREET ART KING BHUMIBOL มี พลตรีประยุกต์ อุ่นอบ ผบ.มทบ.15 นางกฤษณา แผ่แสงจันทร์ วัฒนธรรม จ.ประจวบฯ นายนพพร วุฒิกุล นายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน นายทวีสิน พัฒนาภิรัส ประธานสภา อบจ.ประจวบฯ นางอุษา พวงวลัยสิน นายกกิ่งกาชาดอำเภอหัวหิน นางยุวนิตย์ ศรศิลป์ ผอ.สถานีวิทยุโทรทัศน์การศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม นพ.จิตตรัตน์ เตชวุฒิพร ผอ.โรงพยาบาลหัวหิน และแขกผู้มีเกียรติร่วมในพิธี โดยก่อนหน้านั้นได้จัดกิจกรรม “เสียง สี ศิลป์” การแสดงดนตรีบทเพลงพระราชนิพนธ์ ชมการวาดภาพสตรีทอาร์ตและศิลป์สนทนาจากเหล่าศิลปิน
           นายชวัส กล่าวว่า โครงการ สตรีทอาร์ต คิงภูมิพล ศิลปะแห่งรักและศรัทธา มหาราชาภูมิพล เป็นโครงการวาดภาพพระบรมสาทิสลักษณ์ ในหลวงรัชกาลที่ 9 ให้ครบ 77 จังหวัดๆละหนึ่งรูป ซึ่ง “หัวหิน” เป็นภาพลำดับที่ 14 ของโครงการ ในหัวข้อ “ความสุขประโยชน์ส่วนรวม” และเป็นภาพวาดสตรีทอาร์ตบนอาคารที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย มีขนาดความกว้าง 19.2 เมตร สูง 42.6 เมตร เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติพ่อหลวงรัชกาลที่ 9 สาเหตุที่เราเลือกโรงพยาบาลหัวหินเพราะเป็นอาคารที่สูงมากและอยู่ใกล้วังไกลกังวล ซึ่งชาวหัวหินเปรียบเสมือนเป็นบ้านของพ่อที่มีอากาศที่บริสุทธิ์ การเลือกอาคารโรงพยาบาลหัวหินในการวาดภาพนั้นเพื่อเป็นการช่วยยกระดับทางด้านจิตใจ สร้างความสุข ความรู้สึกดีๆ ให้แก่ผู้ที่ได้พบเห็น
           ตามแนวคิด “ความสุขประโยชน์ส่วนรวม” ซึ่งมาจากพระราชดำรัสของในหลวง ร.9 ความว่า “ทำงานกับฉัน ฉันไม่มีอะไรจะให้ นอกจากการมีความสุขร่วมกัน ในการทำประโยชน์ให้แก่ผู้อื่น” ซึ่งพอเราได้ลงมือทำแล้ว สิ่งที่ท่านตรัสไว้ไม่สั้นเลย มีความลึกซึ้งมากกว่านั้น ทุกคนที่ทำก็มีความสุขที่ได้ทำประโยชน์ร่วมกันและได้เจริญรอยตามพระองค์ที่ได้ทรงตรัสไว้ ส่วนสตรีทอาทร์ตในจังหวัดต่อไป คือ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ซึ่งในประวัติศาสตร์พระองค์ท่านทรงแล่น “เรือใบเวคา” ด้วยพระองค์เอง ข้ามอ่าวไทยจากวังไกลกังวล หัวหิน ไปยังอ่าวเตยงาม อ.สัตหีบ โดยครั้งนี้เป็นการรวบรวมศิลปินจำนวน 5 ท่าน โดยจะเริ่มวาดภาพในวันกองทัพเรือคือ วันที่ 20 พ.ย.นี้ ซึ่งเราจะวาดทั้งบูรพกษัตริย์ วีรบุรุษไทย ที่มีความเกี่ยวข้องกับกองทัพเรือ

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!