สระบุรี-วัดเชิงเขา สถานที่ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมที่สวยงาม ตั้งอยู่กลางตัวเมืองสระบุรี

สระบุรี-วัดเชิงเขา สถานที่ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมที่สวยงาม ตั้งอยู่กลางตัวเมืองสระบุรี

ภาพ-ข่าว:สมภพ พิมมะศร

           ที่วัดเชิงเขาสระบุรี เมื่อวันอาทิตย์ ที่ 16 ตุลาคม 65 ที่ผ่านมา มีการจัดทำพิธีบวงสรวงและอันเชิญศาลเจ้าพ่อห่มเขียว เจ้าแม่แตงอ่อน (ตายาย) ขึ้นบ้านใหม่เป็นศาลาทรงไทย , พิธียกช่อฟ้า ณ พระมหาธาตุเจดีย์ปาสาทิโก , ตักบาตรเทโวโรหณะ ข้าวสารอาหารแห้ง และแห่องค์กฐิน พร้อมบริวารกฐิน ผ้าป่า รอบอุโบสถ โดยมีประชาชนเข้าร่วมภายในงานร่วมหมื่นคน
สำหรับยอดเงินจากการร่วมบุญทอดกฐินสามัคคีในครั้งนี้ เป็นจำนวนเงิน 6,354,399 บาท ทางวัดจะนำเงินมาสมทบสร้างพระมหาธาตุเจดีย์ปาสาทิโก ที่ยังขาดทุนทรัพย์การก่อสร้างอีกเป็นจำนวนมาก
           ตอนนี้ทางวัดได้ดำเนินการก่อสร้างไปแล้ว ประมาณ 90 % เป็นจำนวนเงิน ประมาณ 3 ร้อยล้านบาท ทางวัดจะขยายซื้อที่ดินอีก ที่ด้านหน้าติดถนนบายพาส เอาไว้สำหรับเป็นจุดพักรถ และจัดสถานที่ให้กับชุมชนเพื่อขายสินค้าโอท็อปเป็นของฝาก ซึ่งคาดว่าจะเสร็จภายในปีนี้ ก่อนที่จะจัดงานประจำปีขึ้น ในวันที่ 20 มกราคม – 5 กุมภาพันธ์ 2566 รวม 17 วัน โดยมีขบวน ช้าง,ม้า,นางรำ นำพระบรมสารีริกธาตุ ส่วนพระรากขวัญ (ไหปลาร้า) ที่อัญเชิญมาจากประเทศศรีลังกา ขึ้นสู่ยอดพระมหาธาตุเจดีย์ปาสาทิโก พร้อมรอยพระบาทจำลองไปไว้ในพระมหาธาตุเจดีย์ปาสาทิโก
              สำหรับวันนี้จะมาแนะนำสถานที่ท่องเที่ยว พระมหาธาตุเจดีย์ปาสาทิโก หรือ พระธาตุเชิงเขา ที่สวยสดงดงามอลังกาลตา เริ่มตั้งแต่ชั้นแรก เป็นภูเขาเก่าสูงถึง 5 ชั้น มีลิฟท์ขึ้น-ลง สำหรับประชาชนที่ไม่อยากขึ้นบันได เดินเข้าไปซึ่งเป็นถ้ำผสมภูเขาเก่า ที่เป็นหินดั้งเดิมนำมาแกะสลัก เป็นหินแกนิคสีเขียว เหมือนกับหินที่นำมาทำครก มีรูปปั้นหินสดพระนั่ง และพระยืน ภายในถ้ำมีหลายโถงและมีน้ำตกอยู่ 3 แห่ง มีหน้าพระพุทธรูปที่ยิ่งใหญ่ มีพญานาคพ่นน้ำ และมีอีก 2 โถง ที่เป็นถ้ำวัดเชิงเขา และอื่นๆ
             พออกจากถ้ำ จะมีเรือนไทย 3 หลัง ทำเป็นพิพิธภัณฑ์หลวงพ่อรวยปาสาทิโก และพิพิธภัณฑ์ของจังหวัดสระบุรี ถ้ามีญาติโยมนำสิ่งของเก่ามาถวายก็จะจัดเก็บไว้ในพิพิธภัณฑ์ เพื่อเป็นหน้าเป็นตาของจังหวัดสระบุรี ด้านหน้ามีพระพุทธรูปหลวงพ่อสองพี่น้อง ด้านหลังมีหินเก่าพิงกันอยู่กว่า 100 ปี ชั้น 4 เตรียมไว้ปฏิบัติธรรม บรรจุคนได้ 2000 คน มีรูปปั้นสดเป็นประวัติพระพุทธเจ้า ตั้งแต่นิมิตฝันเห็นช้าง ถือดอกบัวมาถวาย ตั้งครรภ์ และประสูติ จนถึงปรินิพพาน สาธุ ในตอนต่อไปจะนำสิ่งศักดิ์สิทธิ์มาแนะนำอีก

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!