เพชรบุรี-“เลี้ยงกุ้งดำได้ดี ได้จริง มีกำไร ในพื้นที่จังหวัดเพชรบุรี”

เพชรบุรี-“เลี้ยงกุ้งดำได้ดี ได้จริง มีกำไร ในพื้นที่จังหวัดเพชรบุรี”

ภาพ-ข่าว:สุรพล นาคนคร

“กุ้งดำ”เมืองเพชร เปิดศักยภาพ เปิดทางการค้า เปิดวันพิสูจน์ 5 พฤศจิกายน 2565 วันกุ้ง เพชรบุรี “เลี้ยงกุ้งดำได้ดี ได้จริง มีกำไร ในพื้นที่จังหวัดเพชรบุรี”

          เมื่อเวลา 12.00 น. วันนี้ (20 ตุลาคม 2565) นางวันเพ็ญ มังศรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี นายชยานันท์ อินทรัตน์ ประธานชมรมผู้เลี้ยงกุ้งกุลาดำเพชรบุรี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เสนาะ กลิ่นงาน อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี หัวหน้าส่วนราชการ เกษตรกร ชมรมผู้เลี้ยงกุ้งกุลาดำเพชรบุรี ร่วมแถลงข่าวการจัดงานวันกุ้งครั้งแรกของจังหวัดเพชรบุรี ภายใต้หัวข้อ “ปรับการเลี้ยง สร้างตลาด เพิ่มศักยภาพ กุ้งดำเพชรบุรี” ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
           นางวันเพ็ญ มังศรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี เปิดเผยว่า เพชรบุรีมีพื้นที่การเลี้ยงกุ้ง หมื่นกว่าไร่ ในพื้นที่เมือง และบ้านแหลม โดยที่ผ่านมาส่วนใหญ่เลี้ยงกุ้งทะเล กุ้งขาว ซึ่งประสบปัญหามีภูมิต้านทานน้อย เป็นโรคง่ายโรคตัวแดงดวงขาวในกุ้ง และทำให้กุ้งตายได้ ส่งผลให้จำนวนเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งมีอัตราน้อยลงเรื่อยๆ และส่งผลทำให้มีต้นทุนค่าใช้จ่ายสูงตามมา แต่วันนี้ เพชรบุรีมีทางเลือกให้พี่น้องเกษตรกร กุ้งดำ หรือกุ้งกุลาดำ มีความอร่อย มีลักษณะเหนียว มีภูมิต้านทานโรค มากกว่ากุ้งขาว มีคุณภาพดีกว่า
            ทางด้าน นายชยานันท์ อินทรัตน์ ประธานชมรมผู้เลี้ยงกุ้งกุลาดำเพชรบุรี กล่าวว่า ชมรมผู้เลี้ยงกุ้งกุลาดำเพชรบุรี พร้อมให้การช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกร โดยจะมีการจัดงานวันกุ้ง ครั้งแรกของจังหวัดเพชรบุรี เพื่อส่งเสริม การสร้างความมั่นใจ ให้เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งในพื้นที่จังหวัดเพชรบุรีและพื้นที่จังหวัดใกล้เคียง ได้รับทราบถึงเทคนิคการเลี้ยง สถานการณ์และแนวโน้มทิศทางการตลาดกุ้งกุลาดำ สานโยบายกรมประมง เพื่อการฟื้นฟูอุตสาหกรรมการเพาะเลี้ยงกุ้ง ให้มีผลผลิต 400,000 ตัน ภายในปี 2566 พร้อมเชิญชวนผู้สนใจ ได้มาร่วมเปิดศักย ภาพ เปิดทางการค้า เปิดวันพิสูจน์ “ปรับการเลี้ยง สร้างตลาด เพิ่มศักยภาพ กุ้งดำเพชรบุรี” ในวันที่ 5 พฤศจิกายน 2565 2565 ตั้งแต่เวลา 08.00 – 17.00 น. ณ ห้องประชุมพะนอมแก้วกำเนิด มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี. ข่าว-สุรพล นาคนคร จ.เพชรบุรี

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!