ตาก-เปิดปฏิบัติการจู่โจมปิดล้อมพื้นที่แนวตะเข็บชายแดนไทย-เมียนมา

ตาก-เปิดปฏิบัติการจู่โจมปิดล้อมพื้นที่แนวตะเข็บชายแดนไทย-เมียนมา

ภาพ-ข่าว:เกษมสันต์ ไชยเดช

        เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงอำเภอแม่สอดสนธิกำลังเปิดปฏิบัติการจู่โจมปิดล้อมพื้นที่แนวตะเข็บชายแดนไทย-เมียนมาใกล้ด่านพรมแดนถาวรแม่สอดแห่งที่ 1 สามารถทลายแหล่งซ่อนตัวคนต่างด้าวผิดกฎหมายจำนวน 54 คนเตรียมรอเดินทางเข้าหัวเมืองชั้นใน เจ้าหน้าที่ต้องตรึงกำลังสกัดเข้มตลอดแนวชายแดนจังหวัดตาก
          เมื่อเวลา 07.00 น. ( 20 ต.ค. 65 ) พ.ต.อ.สัมพันธ์ เหลืองสัจจกุล ผกก.ด่านตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดตาก พร้อมนายสมชาย ไตรทิพย์ชาติสกุล นายอำเภอแม่สอด ได้นำกำลังตำรวจด่านตรวจคนเข้าเมืองตาก ชุดเคลื่อนที่เร็วกองร้อยอาสารักษาดินแดนอำเภอแม่สอดที่ 3 ตำรวจตระเวนชายแดนที่ 346 แม่สอด พร้อมเจ้าหน้าที่จัดหางานจังหวัดตาก สนธิกำลังพร้อมอาวุธครบมือร่วมกันวางแผนเข้าปิดล้อมพื้นที่เป้าหมายใกล้แนวตะเข็บชายแดนไทย-เมียนมา ใกล้กับด่านพรมแดนถาวรแม่สอดแห่งที่ 1 บ้านริมเมย หมู่ที่ 2 ตำบลท่าสายลวด อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก เพื่อปิดล้อมค้นหาบุคคลต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองและตรวจค้นสแกนหายาเสพติดตามนโยบายของรัฐบาลสั่งการเป็นวาระเร่งด่วน
            จากนั้นเจ้าหน้าที่รีบกระจายกำลังเข้าไปปิดล้อมจู่โจมในพื้นที่เป้าหมายที่บริเวณป่ารกทึบซึ่งมีการสร้างบ้านพักชั่วคราวหลายหลังซึ่งห่างจากแนวตลิ่งแม่น้ำเมยที่กั้นพรมแดนไทย-เมียนมาไปเพียง 150 เมตร และจากการเข้าตรวจค้นภายในห้องพักที่สร้างติดกันหลายห้องพบรองเท้าของกลุ่มบุคคลจำนวนมากถอดวางทิ้งไว้ใกล้ห้องพักชั่วคราวภายในพื้นป่าดังกล่าวและเมื่อเจ้าหน้าที่ทำการเข้าตรวจสอบอย่างละเอียดก็พบคนต่างด้าวชายและหญิงจำนวนมากต่างกำลังหลับนอนส่วนคนดูต้นทางวิ่งหลบหนีไปอย่างรวดเร็ว เจ้าหน้าที่จึงให้ล่ามภาษาเมียนมาสื่อสารให้คนต่างด้าวสัญชาติเมียนมาทั้งหมดออกจากที่พักและออกมารวมกันอยู่พื้นที่โล่งแจ้งท่ามกลางความตื่นตกใจของกลุ่มคนต่างด้าวทั้งหมดที่เห็นเจ้าหน้าที่ตรวจพบแหล่งหลบซ่อนตัว ซึ่งภายหลังการตรวจค้นไม่พบยาเสพติดและจากการตรวจเอกสารประจำตัวคนต่างด้าวพบว่ามีบุคคลต่างด้าว สัญชาติเมียนมาเป็นชาย 20 คนและเป็นหญิง 34 คน รวมจำนวน 54 คนทั้งหมดไม่มีเอกสารการเข้าเมืองโดยถูกต้องตามกฎหมายซึ่งทุกคนที่ถูกจับกุมต่างยอมรับสารภาพว่าหลบหนีเข้าเมืองมาโดยผิดกฎหมายเจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวคนต่างด้าวทั้งหมด 54 คนไปทำการสอบสวนขยายผลที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดตากพร้อมส่งตัวดำเนินคดีและเร่งผลักดันออกนอกประเทศ
             จากการสอบสวนเบื้องต้นทราบว่าคนต่างด้าวทั้ง 54 คนเป็นแรงงานสัญชาติเมียนมาได้ลักลอบข้ามแนวชายแดนผ่านช่องทางธรรมชาติแล้วมาหลบซ่อนตัวอยู่ในห้องพักชั่วคราวโดยใช้วิธิแอบมานอนรวมปะปนอยู่กับแรงงานถูกกฎหมายเพื่ออำพรางตัวเพื่อรอกลุ่มขบวนการมารับตัวเพื่อจะส่งตัวกระจายไปทำงานตามหัวเมืองชั้นในโดยมีการลักลอบขนส่งแบบแนบเนียนและหลากหลายวิธีการซ่อนตัวซึ่งห้องพักชั่วคราวแต่ละห้องต่างก็มีประตูลับด้านหลังห้องเพื่อง่ายต่อการวิ่งหลบหนีแต่ถูกกำลังเจ้าหน้าที่เข้าปิดล้อมทั้งด้านหน้าและด้านหลังตลอดปิดล้อมรอบป่าช่องทางธรรมชาติจนแรงงานทั้งหมดไม่สามารถวิ่งหลบหนีได้ถูกทลายแหล่งหลบซ่อนตัวและจับกุมตัวไว้ได้ทั้งหมด สำหรับปฏิบัติการจู่โจมปิดล้อมพื้นที่เป้าหมายชาย แดนแม่สอดในครั้งนี้เป็นปฏิบัติการเร่งด่วนตามนโนบายของรัฐบาลที่ให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก เข้าปูพรมสกัดกั้นการลักลอบขนสิ่งของผิดกฎหมายโดยเน้นปราบปรามยาเสพติดทุกประเภทตลอดรวมถึงสกัดจับกุมขบวนการลักลอบขนแรงงานต่างด้าวเข้าเมืองผิดกฎหมายตลอดพื้นที่ชายแดนจังหวัดตาก

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!