“อารี ไกรนรา” ในมุมที่ผมรู้จัก..

“อารี ไกรนรา” ในมุมที่ผมรู้จัก..

ภาพ-ข่าว:นายหัวไทร

               บ่ายของวันที่ 9 ตุลาคม 2565 ได้เจอ “อารี ไกรนรา” ส.ส.พรรคเพื่อชาติ ที่ร้านข้าวแกง “ครัวคนเคร็ง” อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช “พี่เห็นคนส่งภาพมาให้ว่าน้องนั่งกินปลาช่อนจีจิ้มน้ำส้มจากอยู่ร้านนี้ อยู่ไม่ไกลกันเลยตามมากินกัน” อารี เอ่ยเป็นสำเนียงใต้ พร้อมคว้าปลาช่อนจี ฉีกจิ้มน้ำส้มจากยัดเข้าปากทันที ได้สนทนากับอารีถึงการตัดสินใจเดินเข้าสู่พรรคภูมิใจไทย “ในสมัยหน้าตัดสินใจแล้วว่า จะเข้าร่วมงานกับพรรคภูมิใจไทย โดยจะลงสมัครในระบบบัญชีรายชื่อด้วยเชื่อว่าการทำงานของพรรคภูมิใจไทยตอบโจทย์ของคนใต้ เนื่องจากตนเองก็เป็นคนใต้ และอยากให้ภาคใต้มีการพัฒนาไปในทางที่สมควรจะเป็น พี่อายุมากแล้ว ช่วงบั้นปลายชีวิตขอทำงานให้บ้านเกิดบ้าง”
                อารีบอกว่า ทำงานให้จังหวัดอื่น ภาคอื่นมามากแล้ว เหลือเวลาอีกไม่มากแล้ว พี่อายุ 70 แล้ว ขอทำงานให้นครศรีธรรมราชบ้านเกิดบ้าง ตระกูลไกรนราของพี่ส่วนใหญ่อยู่ทุ่งใหญ่ อารีตัดสินใจว่า เลือกตั้งครั้งหน้าเดินออกจากพรรคเพื่อชาติ และมาอยู่กับพรรคภูมิใจไทย บ้านเดิมที่เคยอยู่มาก่อน และเคยได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เป็นเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย สมัย เชาวรัตน์ ชาญวีระกูล นั่งว่าการอยู่ กล่าวได้ว่าเวลานั้นอารีใหญ่มาก คนไปขอพบต่อแถวยาวทุกวัน กล่าวถึงอารี ผมได้รู้จักตั้งแต่สมัยอยู่ในรามคำแหง อารีเป็นเจ้าหน้าที่กองกิจการนักศึกษา เราในฐานะนักศึกษากิจกรรม วิถีจึงทำให้เจอกันบ่อยครั้ง เท่าที่รู้จักอารีไม่ใช่คนโหดร้ายใจดำ แต่เป็นคนจิตใจนักเลง ช่วยได้ช่วย มีจิตใจที่เอื้อเฟื้อกับน้องๆ เป็นมือประสานสิบทิศ “อารี”ต่างหากที่เคยเป็นผู้ถูกกระทำ “พี่จะลงสมัคร ส.ส.”วันหนึ่งอารีเอ่ยกับเพื่อนๆน้องๆ ทุกคนอ้าปากค้าง ถามกลับไปว่า “พี่ฮะนะจะลงสมัคร ส.ส.” แต่พี่อารี กล่าวยืนยันว่าจะลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.จริงๆ
                อารีลาออกจากข้าราชการในมหาวิทยาลัยรามคำแหง เดินไปสู่สนามเลือกตั้ง ทั้งในนามพรรคประชาธิปัตย์ พรรคเพื่อไทย แต่วาสนายังไม่ถึงเป็นได้แค่เกือบ แต่เมื่อสถานการณ์ทางการเมืองเปลี่ยน มีการชุมชนทางการเมืองของกลุ่มแนวร่วมประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (นปช.) อารีได้รับมอบหมายให้เป็นหัวหน้าการ์ด นปช.ดูแลรักษาความปลอดภัยให้กับแกนนำ และกลุ่มผู้ชุมนุม จึงทำให้ชื่อที่ปรากฏออกไปเหมือนเป็นคนโหดร้าย อำมหิต ถึงจะรับบทเป็นหัวหน้าการ์ดในสถานการณ์การชุมนุมที่ร้อนแรงได้ แต่จริงๆไม่ใช่ อารีไม่เคยทำร้ายใคร เป็นคนลงมือห้ามปรามด้วยซ้ำ อารีเป็นนักเจรจา ท่ามกลางความขัดแย้งมากกว่า ช่วงการชุมนุมแรงๆมีข่าวเล็ดลอดออกมาด้วยว่า อารีขัดแย้งกับเสธฯแดง (พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล) อย่างรุนแรง เสธฯแดง กล่าวหาอารีว่า กินหัวคิวบ้าง งุบงิบเงินไว้ใช้เองบ้าง จนทำให้การ์ดบางส่วนไปอยู่กับเสธฯแดง ซึ่งอารีก็ปฏิเสธเรื่องอมเงิน เมื่อการชุมนุมสงบลง การเมืองเดินเข้าสู่สนามเลือกตั้งอารีได้ร่วมกับ “จตุพร พรหมพันธุ์-ยงยุทธ ติยะไพรัตน์” และเพื่อนฝูงตั้งพรรคการเมือง “เพื่อชาติ” ขึ้นมา โดยมีสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ เป็นหัวหน้าพรรค
                 อารีลงสมัครรับเลือกตั้งในระบบบัญชีรายชื่อลำดับต้นๆ คราวนี้อารีได้เป็น ส.ส.สมใจ แต่การก้าวเดินของพรรคเพื่อชาติเต็มไปด้วยความขัดแย้ง แม้ในช่วงหาเสียงเลือกตั้งปี 2562 “ยงยุทธ-จตุพร” ก็ขัดแย้งกันหนัก จนต้องจับเข่าคุยกัน เพื่อให้ผ่านการเลือกตั้งไปให้ได้ และเลือกตั้งเสร็จ “จตุพร”ก็เดินออกมา จบการเลือกตั้งพรรคเพื่อชาติได้มา 5 ที่นั่ง ซึ่งถือว่าผิดเป้าไปมากกับมวลชนคนเสื้อแดงจำนวนมากในโซนเหนือ-อิสาน แต่คะแนนไม่มากับพรรคเพื่อชาติ และเสร็จศึกเลือกตั้ง ยงยุทธ เดินเกมยึดพรรคเพื่อชาติ จนสงครามต้องลาออกจากหัวหน้าพรรค มีการปรับโครงสร้างพรรคใหม่ “ติยะไพรัช” เข้ามายึดพรรคเต็มรูปแบบ “นางบุศริณธญ์ วรพัฒนานันน์ อดีตรองหัวหน้าพรรคเพื่อชาติ พี่สาวของยงยุทธ ขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อชาติ และล่าสุดลูกสาวยงยุทธ “ปวิศรัฐฐ์ ติยะไพรัช” หรือ ฮาย ทายาททางการเมืองของ ยงยุทธ ติยะไพรัช ก้าวขึ้นมาเป็นหัวหน้าพรรคแทนแล้ว เมื่อสถานการณ์เปลี่ยน “ตู่-จตุพร” น้องรักของอารีก็ทิ้งพรรคเพื่อชาติไปแล้ว อารีจึงต้องก้าวถอยออกไป และยึดหัวหาดพรรคภูมิใจไทย ที่กระแสในภาคใต้กำลังพุ่งแรง อารีได้รับมอบหมายจากเจ้-ดร.นาที รัชกิจประการ ให้ดูแลพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราชทั้งจังหวัดทั้ง 9 เขตเลือกตั้ง และช่วยเหลือจังหวัดข้างเคียง เช่น กระบี่ พัทลุง สงขลา เป็นต้น ด้วยความที่อารีเป็นคนกว้างขวาง มีเครือข่ายมาก ต้องจับตาดูบทบาทใหม่ในบ้านหลังเก่า “อารี ไกรนรา”จะช่วยให้ภูมิใจไทยปักธงในจังหวัดนครศรีธรรมราชได้หรือไม่กับเป้าหมาย 3 เขตเลือกตั้งกับสนามยากของจังหวัด ที่มีประชาธิปัตย์ยึดครองพื้นที่มายาวนาน และเพิ่งจะมีพลังประชารัฐ เข้ามาแบ่งไปครึ่งหนึ่ง

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!