อุบลราชธานี-อำเภอตระการพืชผล สืบสานงานประเพณีแข่งเรือยิ่งใหญ่

อุบลราชธานี-อำเภอตระการพืชผล สืบสานงานประเพณีแข่งเรือยิ่งใหญ่

ภาพ-ข่าว:ศูนย์ข่าวเฉพาะกิจจังหวัดอุบลราชธานี

               วันนี้ ( 20 ต.ค. 65 ) นางจันทนา พิทักษ์พรพัลลภ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลตระการพืชผล อำเภอตระการพืชผล จังหวัดอุบลราชธานี เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า เทศบาลตำบลตระการพืชผล กำหนดจัดงาน แข่งเรือออกพรรษา ตระการพืชผล ประจำปี 2565 ขึ้น ในวันที่ 23 – 24 ตุลาคม 2565 ณ บริเวณสวนสาธารณะหนองขุหลุ ต.ขุหลุ อ.ตระการพืชผล จ.อุบลราช ธานี ซึ่งอยู่ด้านหน้าสำนักงานเทศบาลตำบลตระการพืชผล โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อประชาสัมพันธ์งานประเพณี การแข่งเรือ 9 ฝีพาย ของอำเภอตระการพืชผล ที่จัดต่อเนื่องมาไม่ต่ำกว่า 50 ปี ซึ่งเป็นการแข่งขันเรือยาว 9 ฝีพาย ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประเทศไทย โดยมีผู้เข้าร่วม แข่งขันจากทั่วประเทศ และ เพื่อเป็นการสร้างความสามัคคี สร้างความสนุกสนานและความเพลิดเพลิน และเป็นการฉลองเทศการออกพรรษา และยังเป็นการอนุรักษ์สืบสานประเพณีวัฒนธรรมของท้องถิ่น อันเป็นมรดกวัฒนธรรมทางสายน้ำที่สะท้องถึงชีวิตของคนที่ผูกพันกับสายน้ำมาอย่างยาวนาน และยังเป็นการส่งเสริมความรัก ความสามัคคีของคนในชุมชน อีกด้วย ดังนั้น เทศบาลตำบลตระการพืชผล จึงได้จัดกิจกรรมแข่งขันเรือออกพรรษา ขึ้น ในวันดังกล่าวข้างต้น
             นางจันทนา พิทักษ์พรพัลลภ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลตระการพืชผล กล่าวอีกว่า การจัดงานในครั้งนี้ จะมีกิจกรรมดังนี้ โดยในวันที่ 23 ตุลาคม 2565 จะมีการตักบาตรและการปล่อยปลาลงสู่หนองขุหลุ จำนวน 1 ล้านตัว การออกบูธแสดงสินค้านานาชนิด มีการออกร้านจำหน่ายอาหารและของฝากจากเมืองอุบลฯ รวมทั้งการแสดงพื้นบ้านจากจำนวนตัวแทนชุมชน และในภาคบ่าย ชมฟรี ! คอนเสิร์ต แม๊ก ทศพร ต้นแก้ว กับ แสงนภา สำเภาแก้ว ตั้งแต่ เวลา 13.00 น. เป็นต้นไป ส่วนในภาคกลางคืน ชมฟรี! คอนเสิร์ต นักร้องหมอลำชื่อดัง สาธิต ทองจันทร์ กับ หมอลำชื่อก้องฟ้าเมืองไทย คณะน้องใหม่ เมืองชุมแพ
              ส่วนในวันที่ 24 ตุลาคม 2565 ชมการแข่งขันเรือ พบกับการแข่งเรือ 9 ฝีพาย ณ บริเวณหนองขุหลุ (อยู่ด้านหน้าของสำนักงาน เทศบาลตำบลตระการพืชผล) ซึ่งเป็นการแข่งเรือที่มีผู้เข้าร่วมแข่งขันจากทั่วประเทศ และเป็นการแข่งเรือยาว 9 ฝีพาย ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!