สระบุรี-ผู้ให้อิ่มบุญ ผู้รับภูมิใจ น้ำท่วมทีไร ไม่ว่าพระประชาชน มอบของช่วยเหลือ

สระบุรี-ผู้ให้อิ่มบุญ ผู้รับภูมิใจ น้ำท่วมทีไร ไม่ว่าพระประชาชน มอบของช่วยเหลือ

ภาพ-ข่าว:สมภพ พิมมะศร

               วันที่ 19 ต.ค.65. พระครูวิทิตอรรถการ (หลวงพ่อชม) เจ้าอาวาสวัดโคกมะตูม เจ้าคณะตำบลหนองไข่น้ำ อ.หนองแค จ.สระบุรี ชอบทำบุญ ช่วยเหลือผู้ตกทุกข์ได้ยาก อย่างเช่นกรณีที่มีน้ำท่วม พื้นที่ หมู่ 3 ต.บางชะนี อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา ทำให้ประชาชนในเขตบริเวณนั้นได้รับความเดือดร้อนจากอุทกภัย น้ำท่วมบ้านเรือนจมมิดหลังคา จำนวนร่วม 200 หลังคาเรือน เบื้องต้น ได้มีประชาชนและหน่วยงานเข้าช่วยเหลือบ้างแล้ว แต่ก็ยังไม่เพียงพอในเรื่องอาหารการกินและการ เป็นอยู่ น้ำได้ท่วมขังบ้านเรือน เป็นเวลาร่วม 2 เดือนกว่าแล้ว พระครูวิทิตอรรถการ (หลวงพ่อชม) จึงได้ปรึกษากับศิษยานุศิษย์ ว่าจะจัดถุงยังชีพไปช่วยเหลือประชาชนที่เดือนร้อน ที่หมู่บ้านดังกล่าว จึงได้มีการทอดกฐินสามัคคี ขึ้นในวันที่ 16 ตุลาคม ที่ผ่านมา โดยมี พุทธศาสนิกชนและศิษยานุศิษย์ มาร่วมกันทอดกฐินนับพันคน ได้เงินทอดกฐินเข้าวัด จำนวน 1.6 ล้านบาท เพื่อนำมาสมทบทุนสร้างวิหารหลวงพ่อสำเร็จศักดิ์สิทธิ์ ที่มีชาวบ้านนับถือกันเป็นจำนวนมาก ใน อ.หนองแค และได้นำเงินจากการทำบุญทอดกฐินอีกส่วนหนึ่งจัดถุงยังชีพขึ้น
                โดยให้พระและลูกศิษย์แพ็คของใส่ถุง จำนวน 300 ถุง พร้อมอาหารปรุงสุก 300 กล่อง และน้ำดื่มแบบแพ็ค เพื่อนำถุงยังชีพบุญนี้ไปแจกให้กับชาวบ้านที่ ต.บางชะนี จึงได้นำพระและลูกศิษย์ช่วยกันยกถุงยังชีพ อาหารปรุงสุก น้ำดื่มแพ็ค ขึ้นรถ จำนวน 3 คัน มุ่งหน้าเดินทางไปแจกของให้กับชาวบ้าน ต.บางชะนี อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา ที่ได้รับความเดือนร้อนจากอุทกภัย โดยมี นาย กนกตัก แตงไบ อายุ 57 ปี (กำนัน) ได้พาลูกบ้านพายเรือออกมาต่อแถวรับถุงยังชีพจากพระครูวิทิตอรรถการ ที่บริเวณลานกว้างข้างถนนกลางหมู่บ้าน ส่วนบางบ้านที่มีคนแก่ พายเรือออกมาไม่ได้ พระครูวิทิตอรรถการ (หลวงพ่อชม) ได้พายเรือเข้าไปแจกถุงยังชีพให้ตามบ้าน ทำให้ชาวบ้านซาบซึ้ง ในการแจกถุงยังชีพของพระครูวิทิตอรรถการ (หลวงพ่อชม) ในครั้งนี้
                 นาง จำลอง ไลภาพ อายุ 58 ปี เล่าว่า ตนเองดีใจมากที่หลวงพ่อมาช่วยชาวบางชะนี มีผู้ประสบอุทกภัย ประมาณ 170 หลังคาเรือน เดือดร้อนทั้งข้างนอกและข้างใน
นาย กนกตัก แตงไบ (กำนัน) เล่าว่า ตนเองดีใจที่หลวงพ่อได้นำสิ่งของมาบริจาคลูกบ้านของตน ชาวหมู่ 3 ต.บางชะนี ดีใจมาก ต้องขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูง หมู่ 3 3 ต.บางชะนี ของเรา มีครัวเรือนที่ประสบอุทกภัย จำนวน 150 หลังคาเรือน ซึ่งมีครอบครัวขยายด้วย ร่วม 200 ตนดีใจจนพูดไม่ออกเลย และขอบพระคุณทีมงานที่มาด้วย ที่ร่วมทำบุญและร่วมบริจาคสิ่งของมาให้ ต้องขอขอบคุณเป็นอย่างสูง
                 ด้าน พระครูวิทิตอรรถการ (หลวงพ่อชม) เจ้าอาวาสวัดโคกมะตูม กล่าวว่า กิจกรรมของวัดโคกมะตูมที่ทำมาและดำเนินการมา ตั้งแต่ดูแลบำบัดผู้ติดยาเสพติด ที่จะต้องเข้ามาปฏิบัติธรรมเป็นเวลา 2 เดือน สวดสามเณรพักฤดูร้อน และบวชในโครงการต่างๆ และมีคุมประพฤติเข้ามาทุกวันอังคารสุดท้ายของเดือน มารายงานตัวและจะมีการสวดมนต์ให้ธรรมมะอบรมธรรมทุกวันอังคาร เป็นที่ให้การศึกษาอบรมของสถานพินิจ ของศาลเยาวชนที่เข้ามาวัดโคกมะตูมนี้ และยังมีกิจกรรมต่อเนื่องเป็นลำดับ จนมาถึงโควิด เริ่มต้นคือทำบุญแจกทานตามภารกิจพระสังฆราช ที่ให้วัดทำบุญแจกทานในช่วงโควิด เริ่มแรกทำบุญแจกทานทุกวันอาทิตย์ วันละ 200-300 ชุด แจกไปเกือบถึงปี และจึงได้มาเปิดศูนย์ดูแลโควิดชุมชน เอาผู้ติดโควิดมาพักรักษา และทำโรงทานจัดอาหารเลี้ยง มีสมุนไพรดูแล ช่วยหมดทั้งพม่า เขมร ไทย ลาว ตั้งแต่ สายพันธ์เดลต้า แล้วมาโอมิคอน มีอาหารให้ทั้ง 3 มื้อ และรับเผาศพผู้ป่วยที่ติดโควิดฟรี และอาตมาก็เผาให้เอง 2 ปี ก็เผาไปประมาณ 30-40 ศพ อาตมาจัดการเผาให้โยม ทำพิธีให้ สวดพระธรรมหน้าไฟ ทอดผ้าให้ อนุเคราะห์ โดยที่ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น ก็ดูแลอนุเคราะห์ญาติโยม และก็มีญาติโยมที่มีจิตศรัทธามาร่วมด้วยช่วยกันบ้าง ตามกำลังศรัทธา ซึ่งเป็นที่ๆทางวัดได้ดูแล และยังมีกิจกรรมอบรมนักเรียนเข้าค่าย
              ถ้าช่วงที่ไม่มีโควิดก็จะมาจัดฝึกอบรมที่นี่ ที่ศูนย์อบรมปฏิบัติธรรมวัดโคกมะตูม นักเรียนจากโรงเรียนต่างๆ และหน่วยงานที่จะมาใช้สถานที่ศาลาปฏิบัติธรรม ก็มีมาหลายชุดอยู่ในปีนี้ และเมื่อวันที่ 16 ตุลาคมที่ผ่านมา ก็เป็นงานทอดกฐิน ตักบาตรพระร้อยด้วย หรือเรียกว่า ตักบาตรเทโว พร้อมทอดกฐิน ได้มีญาติโยมมาร่วมตักบาตรกันเยอะ และวันนี้ได้จัดของจะไปช่วยผู้ที่ประสบภัยน้ำท่วม จำนวน 300 ชุด และอาหาร 300 กล่อง พรุ่งนี้หรือมะรืนนี้ จะจัดไปอีก 100 กว่าชุด จะไปช่วยญาติที่น้องเราที่ได้รับอุทกภัย ทางวัดก็อนุเคราะห์ยินดีช่วย ทุกคนตามกำลังที่ไปได้มีญาติโยมลูกศิษย์ลูกหา มาช่วยกันจัด มาช่วยกัน และส่วนหนึ่งวันนี้มีญาติพี่น้องมาร่วมทำบุญทอดกฐิน ก็จัดได้ 300 ชุด จะไปที่ อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา ส่วนอีก 200 ชุด จะประสานไปก่อน เพราะเราไปเป็นคณะพร้อมลูกศิษย์ลูกหา
              ส่วนบริวารกฐิน ซึ่งเขาเรียกว่าเป็นปัจจัยที่เป็นบริวาร ก็ได้ปัจจัยจำนวน 1,623,999 บาท จะนำไปสมทบทุนก่อสร้างวิหารหลวงพ่อสำเร็จศักดิ์สิทธิ์ ที่กำลังก่อสร้างอยู่ เพื่อที่จะประดิษฐานหลวงพ่อสำเร็จศักดิ์จำลององค์ใหญ่ หน้าตัก 99 นิ้ว ซึ่งจะทำพิธีเททองหล่อ ในวันที่ 5 กุมภาพันธ์2566 นี้ และที่ผ่านมาทอดกฐินในช่วงโควิดนั้น ส่วนหนึ่งปัจจัยที่มีรายได้ก็จะช่วยประชาชน ที่ติดโควิด ทำมาหาเลี้ยง ทั้งผู้ที่กักอยู่บ้าน และที่ศูนย์ แล้วช่วยบุคลากรทางการแพทย์ ที่ผ่านมาก็ได้ทำบ้าง แต่ว่าเอามาช่วยเหลือประชาชน ที่ลำบากเดือดร้อนก่อน และงานกฐินในปีนี้ก็จะดำเนินการสร้างวิหารหลวงพ่อสำเร็จศักดิ์สิทธิ์ที่กำลังสร้างและทำลวดลาย อาตมาตั้งใจตั้งแต่ต้นแล้วว่า ได้กฐินปีที่แล้วส่วนนี้ช่วยประชาชน ส่วนหนึ่งก็ดูแลวัดเรื่องค่าน้ำค่าไฟ สร้างวิหารแต่ว่าเราก็ทำไปเรื่อยๆ ส่วนที่จะไปทำบุญต่างจังหวัดต่างๆนั้น อาตมาก็มีลูกศิษย์ลูกหา ญาติโยม มีความตั้งประสงค์ที่จะไปร่วมทอดกฐินบ้าง ไปสร้างอาคารเรียนและต่อเติมพัฒนาโรงเรียนต่างๆ ตามต่างจังหวัด ซึ่งนี่ก็เป็นลูกศิษย์ลูกหาอีกส่วนหนึ่ง
              ส่วนปีนี้ก็จะไปทอด 3 วัด และดูแลโรงเรียนอีกหลายโรงเรียน ซึ่งจะเดินทางไปวันที่ 21-22 ตุลาคม จิตใจของอาตมามีความรู้สึกว่า ให้แล้วมันสบายใจ เขาก็ได้รับประโยชน์ เขาต้องการ เขาเดือดร้อน ไม่ว่าจะเป็น วัด โรงเรียน ชาวบ้าน ให้ตามกำลังที่มีและส่วนตัวไม่เคยไปสะสมอะไร คือจิตมีแต่ที่จะให้ๆ ให้แล้วมันมีความปิติในบุญ เพราะว่าเป็นพระก็ต้องทำบุญ สวดมนต์ ภาวนา ทุกวันพระจะมีญาติโยมมาสวดมนต์ภาวนากัน ปกติกิจวัตรเขาก็ตี4 สวดมนต์ ทำวัด นั่งสมาธิ 5โมงก็ทำเป็นปกติ เก็บวัดปกติ แต่ถ้าวันพระญาติโยมจะมาสวดภาวนาด้วย 6 โมง ถึง 2 ทุ่มครึ่ง เราเกิดมาด้วยบุญ ฉะนั้นเราก็ต้องสร้างบุญ สร้างกุศล ต่อไป จะเป็นการช่วยเหลือวัดวาอาราม ญาติที่น้องที่ลำบากเดือดร้อน โรงเรียน ก็ช่วยตามกำลังของเรา ญาติโยมเห็นอาตมาทำก็มาช่วยบ้าง ใจเรามันไม่คิดอยากจะเอา มีแต่ได้มาก็เอาไปทำบุญแบ่งปัน ไม่ยึดติด ถ้าญาติโยมทำบุญมาในส่วนที่ก่อสร้างก็คือก่อสร้าง ที่โยมถวายส่วนตัว อาตมาก็เอาไปทำบุญหมด และใครเดือดร้อนพอช่วยได้ก็ช่วย แต่ต้องดูว่าเขาโกหกเรามั้ย เดี๋ยวนี้ต้องระวัง วันนี้ก็มีโทรมาบอกว่า เป็นแม่ชีเคยมาอยู่ที่วัด เอ่ยชื่อยังไม่ถูกเลย บอกให้ลูกสาวมาออกโรงทาน พอถามกลับไป เขาอ้างว่าวัดอยู่ที่นครนายก วัดป่ามะไฟ ซึ่งอาตมาก็รู้จัก ไปทางน้ำตกสาริกาเหรอ เขาก็ตอบว่า ใช่ๆ ที่นี้อาตมาก็รู้แล้วว่าเป็นยังไง เพราะอย่างนี้ก็มีมา ก็อย่างว่าอันไหนที่เป็นเวรกรรมต่อกันเราก็ให้ แต่อันไหนที่เขาหลอกก็ธรรมดาอย่าไปซีเรียส ฉะนั้นทำบุญให้สบายใจตามกำลังเรา

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!