ศรีสะเกษ-ลุงตู่ทุ่ม 30,000 ล้านบาท สร้างอาชีพช่วยชาวบ้านหลังน้ำท่วมให้กู้เรายละไม่เกิน 100,000 บาท

ศรีสะเกษ-ลุงตู่ทุ่ม 30,000 ล้านบาท สร้างอาชีพช่วยชาวบ้านหลังน้ำท่วมให้กู้เรายละไม่เกิน 100,000 บาท

ภาพ / ข่าว ศิริเกษ หมายสุข

             เมื่อวันที่ 19 ต.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สำนักงานปศุสัตว์ อ.กันทรารมย์ จ.ศรีสะเกษ นายประภัตร โพธสุธน รมช.เกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วย ผู้บริหารระดับสูง ได้เดินทางมาเยี่ยมเพื่อสร้างขวัญและกำลังใจให้กับพี่น้องประชาชนและเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ที่ประสบภัยน้ำท่วมจากพายุโนรู ซึ่ง นายสำรวย เกษกุล รอง ผวจ.ศรีสะเกษ รักษาราชการแทน ผวจ.ศรีสะ เกษ ได้บรรยายสรุปว่า จ.ศรีสะเกษ มีพื้นที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยตั้งแต่วันที่ 12 ก.ค. 2565 – ปัจจุบัน จำนวน 22 อำเภอ 1 เทศบาลเมือง 23 ชุมชน 168 ตำบล 1,319 หมู่บ้าน ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน 53,545 ครัวเรือน 178,711คน เสียชีวิต และบาดเจ็บจากอุทกภัย และพายุ “โนรู” รวมเสียชีวิต 11 ราย เส้นทางคมนาคม ได้รับผลกระทบ รวม 19 สาย มอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัย จำนวน 35,568 ถุง การทำข้าวกล่องเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัย ประกอบด้วย มูลนิธิเพชรเกษม รวม 19 วัน จำนวน 152,000 กล่อง จ.ศรีสะเกษ รวม 20 วันจำนวน 11,000 กล่อง สิ่งของช่วยเหลือผู้ประสบภัยของอาเซียน (ชุดสุขอนามัยส่วนบุคคล) จำนวน 220 กล่อง

            ในส่วนของปศุสัตว์มีผลกระทบต่อสัตว์เลี้ยง รวมทั้งสิ้น 22 อำเภอ จำนวนเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ได้รับผลกระทบ 8,805 ราย จำนวนสัตว์ที่ได้รับผลกระทบ รวมทั้งสิ้น 56,978 ตัว ประกอบด้วย โคเนื้อ 32,573 ตัว กระบือ 7,771 ตัว สุกร 207 ตัว สัตว์ปีก 16,377 ตัว แพะ 50 ตัว ซึ่งสำนักงานปศุสัตว์ จ.ศรีสะเกษ ได้ให้การช่วยเหลือเกษตรกร โดยการอพยพเคลื่อนย้ายสัตว์ไปไว้ในที่ปลอดภัย รักษาพยาบาลสัตว์ป่วยเบื้องต้น 1,097 ตัว ทำการถ่ายพยาธิ ฉีดยาบำรุง รวม 1,104 ตัว และได้ส่งมอบหญ้า อาหารสัตว์พระราชทานแก่เกษตรกรไปแล้ว จำนวน 184,480 กก.สนับสนุนถุงยังชีพปศุสัตว์ จำนวน 100 ชุด โดยมี นายสำรวย เกษกุล รอง ผวจ.ศรีสะเกษ รักษาราชการแทน ผวจ.ศรีสะเกษ พร้อมด้วย นายอนุรัตน์ ธรรมประจำจิต รอง ผวจ.ศรีสะเกษ นายนัทธ์เวโรจน์ บูชาพัฒน์ ปศุสัตว์ จ.ศรีสะเกษ พ.ต.อ.เทพพิทักษ์ แสงกล้า รอง ผบก.ภ.จว.ศรีสะเกษ นายพีระพงศ์ หมื่นผ่อง หน.สนง.ปภ.ศรีสะเกษ นายบุญชอบ พวงจำปา ปลัดอาวุโส รักษาราชการแทนนายอำเภอกันทรารมย์ นำคณะผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำชุมชน และประชาชนชาว อ.กันทรารมย์ ที่ประสบภัยน้ำท่วม มาให้การต้อนรับ
ต่อมา รมช.เกษตรและสหกรณ์ และคณะ ได้เดินทางโดยเรือท้องแบนของ ปภ.ศรีสะเกษ ไปที่บ้านขาม หมู่ 10 ต.บัวน้อย อ.กันทรารมย์ จ.ศรีสะเกษ เพื่อไปตรวจสถานการณ์น้ำท่วม ซึ่งปรากฏว่าตลอดเส้นทางที่เรือแล่นผ่าน น้ำได้ท่วมไร่นา บ้านเรือนของชาวบ้านเป็นบริเวณกว้าง ไร่นากลายเป็นทะเลน้ำจืด ระดับน้ำท่วมสูงประมาณ 3 – 4 เมตร ทำให้หมู่บ้านแห่งนี้ถูกน้ำล้อมรอบกลายเป็นเกาะ ตัดขาดจากโลกภายนอก ซึ่งเมื่อไปถึงบริเวณกองทุนหมู่บ้านบ้านขาม ได้มีว่าที่ ร.ต.ณัฐภัทร คำชาลี นายก อบต.บัวน้อย พร้อมด้วย นายกรินทร์ทอง เวียงคำ กำนัน ต.บัวน้อย นางชุติมา สร้อยจำปา ผู้ใหญ่บ้านขาม หมู่ 10 นำชาวบ้านขาม มาให้การต้อนรับ
            นายประภัตร โพธสุธน รมช.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ตนได้รับฟังรายงานจากท่านรักษาราชการแทน ผวจ.ศรีสะเกษแล้ว การเตรียมพร้อมการตั้งรับมือสถานการณ์น้ำท่วม สามารถทำงานได้ดีมากถึงแม้ว่าจะมีความเสียหายมากพอสมควรนาข้าวเกือบ 350,000 ไร่วัวควายที่ไม่สามารถนำออกมาจากพื้นที่รับน้ำท่วมได้เป็น 10,000 ตัว แต่อย่างไรก็ตามการแก้ไขปัญหาต่างๆนั้นทุกหน่วยงานได้ลงมาทุ่มเทช่วยเหลือพี่น้องประชาชนอย่างเต็มที่ วันนี้ตนได้กำชับให้หัวหน้าส่วนราชการทุกหน่วยออกไปสำรวจความเสียหายทุกด้านเพื่อจะได้นำตัวเลขทั้งหมดนั้นไปขอความเยียวยาช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรในรูปแบบต่างๆ โดยเร็วที่สุด ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเองแต่กำชับตนว่า การออกมาครั้งนี้ต้องพูดถึงหลังจากน้ำท่วมลดแล้วจะเยียวยาแล้วจะทำยังไงให้พี่น้องประชาชนมีเงินมีรายได้
            นายประภัตร โพธสุธน รมช.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวต่อไปว่า ตนก็ได้บอกว่างานนี้ ท่าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้จัดตั้งโครงการสานฝันสร้างอาชีพและยกระดับรายได้เกษตรกรขึ้นมาเป็นการทำให้พี่น้องเกษตรกรเข้าถึงเงินทุนโครงการสานฝันสร้างอาชีพ ซึ่งท่านนายกรัฐมนตรีได้ให้การสนับสนุนงบประมาณมาดำเนินการเป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 30,000 ล้านบาทให้พี่น้องเกษตรกรเข้าถึงได้อย่างง่ายดายมาก คือ 1. ให้ยืมและกู้รายละไม่เกิน 100,000 บาทดอกเบี้ยร้อยละ 4 ระยะเวลา 3 ปี 2.ไม่ต้องมีหลักทรัพย์ค้ำประกันเพียงแต่ผู้ที่จะกู้เงินให้หาญาติพี่น้องหรือว่าใครที่นับถือกันมาค้ำประกันก็ได้ แต่จะต้องมีอาชีพที่แน่นอนคนละบ้านเลขที่บ้านมาค้ำประกัน 2 คนโดย 3 คนนี้ สามารถทำประกันกันไปมาได้ทั้ง 3 คนก็จะได้คนละ 100,000 รวมเป็นเงิน 300,000 บาท อาชีพแบบนี้ทุกคนมีความเน้นหนักเรื่องการปศุสัตว์ตนได้กำชับให้ท่านรองอธิบดีกรมปศุสัตว์และปศุสัตว์จังหวัดให้ใช้เงินก้อนนี้ให้เกิดให้เกิดประโยชน์สูงสุดโดยเงินรายละ 100,000 บาทนี้ เมื่ออธิบายให้ทุกคนฟังเข้าใจแล้ว โครงการนี้เป็นโครงการที่รัฐบาลต้องการให้ทุกคนมีอาชีพมีรายได้เสริมขึ้นมาหลังจากน้ำท่วมลดลงแล้วหมายถึงว่าอีก 15 วันน้ำท่วมลดลงสามารถดำเนินการได้ทันที ตนได้มอบให้ นายสำรวย เกษกุล รอง ผวจ.ศรีสะเกษ รักษาราชการแทน ผวจ.ศรีสะเกษ เป็นประธานผลักดันโครงการนี้เพื่อให้ทุกคนได้รับการช่วยเหลืออย่างดีและอย่างจริงจังในโครงการสานฝันสร้างอาชีพนี้

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!