ชลบุรี-นาทีชีวิต..!!แม่ช้างปางสวนนงนุชตกลูกพลายสมาชิกตัวที่ 104

ชลบุรี-นาทีชีวิต..!!แม่ช้างปางสวนนงนุชตกลูกพลายสมาชิกตัวที่ 104

ภาพ-ข่าว:นิราช ทิพย์ศรี /นันทพล  ทิพย์ศรี 

      เมื่อเวลา 09.00 น. ของวันนี้ 5 ต.ค.65 ที่สวนนงนุชพัทยา ต.นาจอมเทียน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ได้จัด พิธีคล้องพวงมาลัยรับขวัญช้างที่ได้จัดขึ้นทุกครั้งที่มีการให้กำเนิดช้างตัวใหม่ของปาง ทั้งนี้เพื่อความเป็นสิริมงคล จึงได้นิมนต์ท่าน  พระครูเกษมกิตติโสภณ(อาจารย์จ่อย)  เจ้าอาวาสวัดสามัคคีบรรพต ต.บางเสร่  มาทำพิธีเพื่อเสริมสิริมงคล โดยมี นายกัมพล ตันสัจจา ประธานสวนนงนุชพัทยาก ตลอดจน พนักงาน ควาญช้าง สวนนงนุช เข้าร่วมพิธี
     โดย นายกัมพล ตันสัจจา ประธานสวนนงนุชพัทยากล่าวว่า ถือเป็นสิ่งมหัศจรรย์ ที่เกิดขึ้นกับสวนนงนุชพัทยา ภายใน 4 สัปดาห์ช้างตกลูก ถึง 4 เชือก ซึ่งตัวล่าสุด เมื่อวันที่29 กันยายน เวลา  04.33  ช้างตกลูกเพศผู้ เป็นช้างเชือกที่ 4 ของปีนี้ พ่อช้างคือพลายไม้เมือง  อายุ 21 ปีแม่ช้างพังน้องพร ช้างวัย  27 ปี พร้อมตั้งชื่อลูกช้างว่า  พลายนรสิงห์  ซึ่งถือว่าเป็นสมาชิกปางช้างสวนนงนุชพัทยา ตัวที่ 104 ของจำนวนช้างทั้งหมด
         โดยแม่ช้างเชือกหนึ่งอาจจะมีลูกได้ 3-4ตัว ตลอดชีวิตและใช้เวลาในการตั้งครรภ์ประมาณ 22 เดือน ช้างส่วนมากจะยืนคลอดลูก โดยย่อขาหลังต่ำลงมา ลูกซึ่งคลอดออกมาจะมีถุงใสๆ เป็นเยื่อบางๆ หุ้มอยู่ แม่ช้างจะเข้าไปช่วยฉีกถุงเยื่อที่หุ้มออกจากตัวลูกช้าง เมื่อฉีกถุงเยื่อออกแล้ว ตัวลูกช้างยังเปียกน้ำเมือกที่หล่อเลี้ยงอยู่ หลังจากนั้นลูกช้างจะนอนตะแคงนิ่งๆ มีการเคลื่อนไหวเฉพาะส่วนงวงและหู หรือขาบ้างเล็กน้อย พอตัวแห้งก็ค่อยๆ พยุงตัวยืนขึ้นเอง และเดินไปมาได้ช้าๆ สำหรับ สวนนงนุชพัทยา เป็นปางช้างมีทีมสัตว์แพทย์และควาญช้างเฝ้าดูแลช้างทั้ง 4 เชือก ตลอด 24 ชั่วโมง และดูแลเป็น อย่างดี

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!