ราชบุรี-หนุ่มใหญ่กะเหรี่ยง ปลูกเพาะพันธุ์ฝรั่งไส้แดงไต้หวันสร้างรายได้งาม

ราชบุรี-หนุ่มใหญ่กะเหรี่ยง ปลูกเพาะพันธุ์ฝรั่งไส้แดงไต้หวันสร้างรายได้งาม

ภาพ-ข่าว:สุจินต์ นฤภัย(เต้)

         หนุ่มใหญ่ชาวไทยเชื้อสายกระเหรี่ยงอ.สวนผึ้ง ปลูกและเพาะพันธุ์ฝรั่งสายพันธ์ประเทศไต้หวัน “หงเป่าสือ” และ “เฟิ่นหงมี่” หรือที่คนไทยเรียก “ฝรั่งใส้แดง” สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ ชี้มีเท่าไรรสชาติอร่อยเพราะมีสองรสในลูกเดียว มีเท่าไหร่ก็ไม่พอขายเพราะเป็นที่ต้องการมากของลูกค้า
         ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่ ไร่ธนภัทร หรือ สวนลุงจัน ที่ตั้งอยู่เลขที่ 28 ม.7 ต.ตะนาวศรี อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี ของ นายวงศธร หรือ ลุงจัน ธนาเทวินทร์ อายุ 54 ปี ชาวไทยเชื้อสายกระเหรี่ยง ที่ปลูกและเพาะพันธุ์กิ่งชำ ฝรั่งสายพันธุ์ประเทศไต้หวัน “หงเป่าสือ” และ “เฟิ่นหงมี่” หรือที่เรียกกันติดปากว่า “ฝรั่งไส้แดง” ภายในสวนเกษตรผสมผสานบนเนื้อที่ 5 ไร่ จำหน่ายให้กับลูกค้าและเกษตรกรที่สนใจเพาะปลูกฝรั่งหงเป่าสือ และฝรั่งเฟิ่นหงมี่ จนสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ
           ลุงจัน เจ้าของไร่ธนภัทร กล่าวว่า แต่เดิมตนได้ทำเกษตรผสมผสาน ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ของพ่อหลวงรัชกาลที่ 9 จนเมื่อต้นปี 2564 ได้มีโอกาสไปศึกษาดูงานการเพาะปลูกฝรั่งสายพันธุ์ไต้หวัน จนเกิดความสนใจอยากทดลองปลูก จึงศึกษาและขอซื้อสายพันธุ์ ฝรั่งหงเป่าสือ และ ฝรั่งเฟิ่นหงมี่ จำนวน 40 ต้น มาทดลองปลูกในไร่ของตนเองที่อ.สวนผึ้ง โดยใช้เทคนิคการฟื้นฟูดินของพ่อหลวงรัชกาลที่ 9 เป็นเทคนิคการเพาะปลูก จนผ่านไป 1 ปี สามารถนำผลผลิตฝรั่งหงเป่าสือ ออกขายให้กับลูกค้า และเพาะพันธุ์กิ่งชำจำหน่ายให้กับเกษตรกรในอ.สวนผึ้ง จนไม่พอขายและมียอดสั่งจองเป็นบัญชียาว
            ลุงจัน กล่าวอีกว่า ฝรั่งหงเป่าสือ จะมีลำต้นสูงเต็มที่ประมาณ 5 เมตร ผลผลิตโตเต็มที่จะมีน้ำหนักอยู่ประมาณ 600-800 กรัม จะมีผลลักษณะกลมแป้น เนื้อในเป็นสีแดงมีเมล็ดน้อยจนแทบไม่มีเมล็ด รสชาติกรอบอมเปรี้ยวอมหวาน และมีความหอมเหมือนกลิ่นของสตอเบอร์รี่ ที่สำคัญไม่แข็งรับประทานอร่อยมาก ส่วนเฟิ่นหงมี่ จะมีลำต้นสูงเต็มที่ประมาณ 4-5 เมตร ผลผลิตโตเต็มที่จะมีน้ำหนักอยู่ประมาณ 600-900 กรัม ผลจะมีลักษณะทรงรี เนื้อในจะเป็นสีแดงเหมือนฝรั่งหงเป่าสือ แต่จะมีเมล็ดมากกว่าฝรั่งหงเป่าสือ ส่วนรสชาติจะอมเปรี้ยวอมหวานคล้ายกัน ซึ่งฝรั่งทั้ง 2 ชนิด ใช้เวลาปลูกเพียง 8 เดือน ก็สามารถออกผลผลิตได้ตลอดทั้งปี โดยจะให้ผลผลิตประมาณ 20 กก.ต่อต้น ส่วนการขยายพันธ์ใช้วิธี ตอนกิ่ง ทาบกิ่ง ติดตา และเสียบยอด ซึ่งการปลูกดูแลจะใช้วิธีเดียวกับการปลูกฝรั่งทั่วไป แต่จะเน้นการรักษาดินเป็นหลัก ส่วนการจำหน่ายผลผลิต จะอยู่ที่ราคา 120-150 บาทต่อกก. ส่วนกิ่งพันธุ์จะขายในราคาต้นละ 200-250 บาท
            ลุงจัน ยังกล่าวอีกว่า สำหรับเกษตรกรที่สนใจเพาะปลูก ฝรั่งไส้แดง สายพันธุ์หงเป่าสือ และเฟิ่นหงมี่ ซึ่งถือเป็นพืชเศรษฐีที่น่าสนใจเพราะยังไม่กว้างขวาง ทำให้เป็นที่ต้องการของลูกค้าเป็นอย่างมาก ทางไร่ธนภัทร ยินดีให้คำปรึกษา โดยสามารถติดต่อสอบถามมาได้ที่เบอร์ 063-5741568 ลุงจัน

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!