นครสวรรค์-นายก อบจ.สำรวจทางน้ำเจ้าพระยา ไหลย้อนเข้าคลองบางประมุง

นครสวรรค์-นายก อบจ.สำรวจทางน้ำเจ้าพระยา ไหลย้อนเข้าคลองบางประมุง

ภาพ-ข่าว:ชาติชาย เกียรติพิริยะ

            เมื่อเวลา 12.00 น.วันที่ 6 ตุลาคม 2565 พลตำรวจเอกสมศักดิ์ จันทะพิงค์ นายก อบจ.นครสวรรค์ พร้อม mobile team ลงพื้นที่สำรวจสถานการณ์น้ำ หลังจากระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยายังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อหาแนวทางรับมือและแก้ไขสถานการณ์ จุดที่ 1 แหล่งท่องเที่ยวบึงบอระเพ็ด ต.แควใหญ่ อ.เมืองนครสวรรค์ นายก อบจ.ได้เข้าสำรวจพื้นที่โดยรอบ ซึ่งขณะนี้มีปริมาณน้ำจากบึงบอระเพ็ดเอ่อล้นขึ้นมา เนื่องจากยังมีน้ำไหลลงบึงจากพื้นที่โดยรอบ และจากคลองท่าตะโกผ่านมาทาง ต.วังมหากร ซึ่งคาดการณ์ว่าจะมีปริมาณน้ำในบึงบอระเพ็ดจะเพิ่มสูงขึ้นอีกประมาณ 20 เซนติเมตร จึงได้วางแผนปั้นคันดินล้อมแหล่งท่องเที่ยว ความสูงประมาณ 50 เซนติเมตร และทำการสูบน้ำออก
            จุดที่ 2 สะพานปากคลองบางมะฝ่อ ต.บางมะฝ่อ อ.โกรกพระ ซึ่งเป็นจุดเชื่อมระหว่างคลองบางประมุงกับแม่น้ำเจ้าพระยา พบว่าระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยามีความสูงมากกว่า น้ำจึงไหลย้อนเข้ามาในคลองบางประมุง ซึ่งโดยปกติแล้วน้ำจากในคลองจะไหลลงแม่น้ำเจ้าพระยา ลักษณะแบบนี้จะส่งผลให้มีน้ำท่วมขังในพื้นที่ตำบลตะเคียนเลื่อนยาวนานขึ้น และขณะนี้ตำบลตะเคียนเลื่อนได้รับผลกระทบ ถูกน้ำท่วมไปแล้วทั้งหมด 12 หมู่บ้าน ซึ่งจะต้องหาแนวทางการแก้ไขต่อไป รวมทั้งจะส่งผลย้อนไปยังตำบลนครสวรรค์ตก ตำบลวัดไทร ตำบลบ้านแก่ง และตำบลอื่นที่อยู่กลางน้ำ ที่มีคลองเชื่อมต่อกับคลองบางประมุง
             จุดที่ 3 ประตูระบายน้ำ(ชลประทาน) คลองบางประมุง ม.8 ต.ตะเคียนเลื่อน อ.เมืองนครสวรรค์ ซึ่งจากการไล่สำรวจตามเส้นทางน้ำ มาจนถึงประตูระบายน้ำคลองบางประมุง ปรากฏว่าน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาไหลย้อนขึ้นมา เนื่องจากน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาสูงกว่า และจะส่งผลถึงน้ำที่ไหลมาจากประตูน้ำยายยิน ประตูน้ำท่าแรต ต.อ่างทอง อ.บรรพตพิสัย ที่ไหลลงคลองท่าขนมจีน ไหลต่อลงมายังคลองบางประมุง อาจทำให้มีโอกาสน้ำเอ่อล้นตลิ่งมากขึ้น และจะต้องไปติดตามดูพื้นที่สวนไร่นา ว่าได้รับผลกระทบจากน้ำล้นตลิ่งตรงจุดใดบ้าง
              จุดที่ 4 สะพานคลองบางประมุง (สะพานมอญ) ม. 1 ต.บางประมุง อ.โกรกพระ จุดนี้ นายก อบจ.กล่าวว่า น้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาที่ไหลเข้าคลองที่ปากคลองบางมะฝ่อ มาตามคลองบางประมุง และจากสะพานมอญจะยังไหลลงไปจนกว่าจะเต็มพื้นที่รับน้ำของ ต.ตะเคียนเลื่อน จนไหลลงไม่ได้และล้นตลิ่ง และหากยังมีฝนตกต่อเนื่องก็จะมีโอกาสทำให้น้ำล้นตลิ่งสูงมากขึ้น หรือเอ่อขังอยู่นาน

               ซึ่ง นายก อบจ.กล่าวว่า ” ด้านการบริหารจัดการน้ำภาพรวม ในส่วนของเขื่อนเจ้าพระยายังมีการเปิดระบายน้ำมากขึ้น แต่ปรากฏว่าน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยายังไหลย้อนเข้ามาทางปากคลองบางมะฝ่อ และเข้ามาตามคลองบางประมุง ซึ่งหากว่ามีน้ำปริมาณมากเช่นนี้ ประชาชนอาจจะต้องอยู่กับน้ำนานขึ้น และขอให้ อบต.เร่งดำเนินการเข้าช่วยเหลือในเรื่องของความเป็นอยู่ และถุงยังชีพ “

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!