อยุธยา-นายอำเภอท่าเรือ สั่งเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำและดูแลประชาชนอย่างใกล้ชิด

อยุธยา-นายอำเภอท่าเรือ สั่งเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำและดูแลประชาชนอย่างใกล้ชิด

ภาพ-ข่าว:นราเอก ตันศิริ / นพดล บำเพ็ญสัตย์

         นายเดชาธร เชาว์เลขา นายอำเภอท่าเรือ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เปิดเผย หลังการประชุมเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์อุทกภัยในอำเภอท่าเรือ เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 30 กันยายน 2565 ที่ห้องประชุมชั้น 2 อำเภอท่าเรือ ว่า จากที่เขื่อนพระราม 6 ได้มีการระบายน้ำท้ายเขื่อนเพิ่มขึ้นเป็น 576 ลูกบาตรเมตรต่อวินาที ถือว่า เป็นสถานการณ์ที่วิกฤติ จาก 550 เมตรต่อวินาที ส่งผลให้น้ำเอ่อล้นตลิ่ง เช้าบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ริมน้ำ
          ณ ปัจจุบันมีบ้านเรือนประชาชนที่เป็นแหล่งชุมชน ได้รับผลกระทบกว่า 50 หลังคาเรือนแล้ว โดยเฉพาะตลาดสดหน้าเทศบาลตำบลท่าเรือ ซึ่งเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ จึงได้ประสานไปยังเทศบาลตำบลท่าเรือ ให้ประชาสัมพันธ์ให้ พ่อค้าแม่ค้าได้ย้ายไปตั้งร้านขายของบริเวณตลาดนัด ซึ่งทางเทศบาลตำบลท่าเรือได้จัดเตรียมไว้ให้แล้วเพื่อป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้น ซึ่งจากการที่เขื่อนพระราม 6 ระบายน้ำเกิน 550 ลูกบาตรเมตรต่อวินาที ซึ่งถือว่าอยู่ในขั้นวิกฤติ ก็ได้ส่งผลกระทบถึงประชาชนอำเภอท่าเรือแล้วบางส่วน
          ในส่วนการป้องกัน ทางอำเภอท่าเรือได้สั่งการไปยังองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทั้ง 11 แห่ง เป็นเทศบาลตำนวน 2 แห่ง องค์การบริหารส่วนตำบลจำนวน 9 แห่ง รวมถึง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ให้แจ้งเตือนประชาชนเป็นระยะ หลังได้รับข่าวสารจากเขื่อนพระราม 6 และเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ถึงปริมาณการระบายน้ำของเขื่อน เพื่อจะได้เตือนประชาชน ให้เก็บของขึ้นที่สูงได้ทัน นอกจากนี้ยังได้ประสานไปยังสถานีตำรวจภูธรท่าเรือ ให้มาดูแลความปลอดภัยให้กับพี่น้องประชาชนที่ขนย้ายข้าวของขึ้นมาไว้บนผิวจราจร ป้องกันการโจรกรรม และประสานไปยังผู้ประกอบการรถบรรทุก ที่ใช้เส้นทางผ่าน จุดที่มีน้ำท่วมให้เพิ่มความระมัดระวัง และลดความเร็วลง เนื่องจากมีประชาชนขึ้นมาอาศัยอยู่บนผิวจราจร เป็นบางส่วนแล้ว

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!