นครปฐม-ชาวบ้านโวยการไฟฟ้าฯตัดไฟไร้ใบเตือน

นครปฐม-ชาวบ้านโวยการไฟฟ้าฯตัดไฟไร้ใบเตือน

ภาพ-ข่าว:ศูนย์ข่าวจังหวัดนครปฐม

ชาวบ้านเอื้ออาทรนครชัยศรี โวย..!!! ยุคเศรษฐกิจค่าเงินตกต่ำ เจ้าหน้าที่รับเหมาตัดไฟเอกชนโหด..!! อ้างการไฟฟ้านครชัยศรีสั่งงานตัดไฟ อาศัยช่วงเวลาผู้คนทำงานไม่มีใครอยู่บ้าน ถือโอกาสตัดไฟโดยไม่มีหนังสือแจ้งเตือนการตัดไฟล่วงหน้า ผู้สื่อข่าวตรวจสอบพบชาวบ้านส่วนใหญ่ค้างเพียง 1 เดือน ส่วนบิลค่าไฟใหม่เพิ่งส่งเมื่อวันที่ 18 มิ.ย.กำหนดชำระ โดยระบุให้ชำระภายในวันที่ 30 มิ.ย.65

เมื่อเวลา 15.00 น.วันนี้ (22 มิ.ย.65) ผู้สื่อข่าว ได้รับแจ้งจากผู้อยู่อาศัยในชุมชนโครงการบ้านเอื้ออาทรนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม ว่ามีบุคคลเป็นชายลักษณะวัยรุ่น สวมเสื้อคุมการไฟฟ้าภูมิภาค ขี่จักรยานยนต์ตระเวนตัดไฟตามห้องพักต่างๆหลายอาคาร จึงได้ทำการตรวจสอบ โดยชายดังกล่าวอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่จากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคนครชัยศรี จึงขอดูบัตรพนักงาน แต่ปรากฏว่าไม่มี จนภายหลังจึงยอมรับว่ามาจากบริษัทรับจ้างเหมาตัดไฟ แต่ไม่ยอมบอกว่ามาจากบริษัทอะไร โดยอ้างว่าได้รับคำสั่งให้มาตัดไฟผู้อยู่อาศัยที่ค้างชำระ 1 เดือนทั้งหมด ซึ่งได้มีการตัดไฟไปแล้วกว่า 29 อาคาร

ต่อมาผู้อยู่อาศัยในหมู่บ้าน ได้สอบถามถึงหนังสือแจ้งเตือนการตัดไฟ ปรากฏว่าไม่มีการออกหนังสือดังกล่าว และถามถึงหนังสือมอบหมายให้มาดำเนินการตัดไฟ หรือบัตรประจำตัวพนักงานผู้รับหน้าที่ตัดไฟ ก็ไม่มีแสดงเช่นเดียวกัน จากนั้นผู้ยู่อาศัยจึงมีการนำบิลค่าไฟออกมาตรวจสอบ พบว่าในบิลค่าไฟได้มีการระบุกำหนดเวลาชำระชัดเจนว่าให้ชำระได้ภายในวันที่ 30 มิ.ย.2565 บางบิลจะกำหนดให้ชำระภายในวันที่ 2 ก.ค.2565 ซึ่งการตัดไฟครั้งนี้ ชาวบ้านมองว่าเป็นการตัดไฟโดยไม่ชอบธรรม เป็นการสร้างความเสียหายให้กับผู้อยู่อาศัยดังกล่าว
            นาย เอ (นามสมมติ) ผู้อยู่อาศัยรายหนึ่ง บอกว่า ตั้งแต่ช่วงโควิด-19 ระบาดมาจนถึงปัจจุบันซึ่งเศรษฐกิจย่ำแย่ ทำให้ชาวบ้านหลายคนประสบภาวะรายได้น้อยลง ค่าครองชีพสูงขึ้น แต่การชำระค่าไฟฟ้า ส่วนใหญ่จะค้างไว้ เพียง 1 เดือน พอเดือนที่ 2 บิลมาก็จะไปจ่ายตามกำหนดเวลา ซึ่งจะหมุนเวียนการชำระเงินอยู่ลักษณะนี้มาตลอด และถ้าหากมีการลืมชำระค่าไฟ เมื่อเกินกำหนด ทางการไฟฟ้าจะต้องมีหนังสือแจ้งเตือนให้ชำระครั้งสุดท้ายภายในกำหนดเวลาก่อนจะถูกตัดไฟ

            แต่มาครั้งนี้ไม่ได้มีการนำหนังสือเตือนมาแจ้งให้ทราบล่วงหน้า และผู้ที่อ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ก็ไม่ได้มีการแสดงตัวว่าเป็นใครมาจากไหน และไม่มีการแจ้งให้เจ้าของบ้านหรือเจ้าหน้าที่นิติบุคคลทราบแต่อย่างใด จอดรถจักรยานยนต์หน้าอาคารเสร็จก็ขึ้นไปตัดไฟเลย ซึ่งบางห้องอาจจะมีผู้ป่วยอยู่ในห้อง หรือมีการใช้ไฟในสิ่งจำเป็นบางอย่าง การตัดไฟโดยไม่เตือนล่วงหน้าอาจนำมาซึ่งความเสียหายได้ จึงได้มีการแจ้งให้เจ้าหน้าที่คนดังกล่าวกลับไปต่ไฟคืนให้กับชาวบ้านดังเดิม ก่อนที่จะเกิดความเสียหายตามมา

          นางสาว พี (นามสมมติ)ผู้อยู่อาศัยอีกรายหนึ่ง บอกว่า ตนเพิ่งได้รับบิลค่าไฟฟ้าวันนี้เอง และก็ยอมรับว่ามีค้างชำระ 1 เดือน ซึ่งก็ตั้งใจไปชำระก่อนสิ้นเดือนนี้ตามกำหนดในบิลคือไม่เกินวันที่ 2 ก.ค.65 แต่ก็มีเจ้าหน้าที่มารอตัดไฟแล้ว ตน งง มาก เพราะเพิ่งรับบิลค่าไฟวันนี้เอง เมื่อสอบถามเจ้าหน้าที่ที่อ้างว่าจะมาตัดไฟ บอกว่า คนจดค่าไฟกับเขามันคนละคนกัน เขามีหน้าที่ตัดไฟ ถ้าไม่ตัดไฟแล้วจะเอาที่ไหนเบี้ยงลูกเลี้ยงเมีย..งง ไหมล่ะ “เขาบอกหน้าที่เขาต้องตัดไฟเพื่อเลี้ยงลูกเมีย”
        นางสาว บี (นามสมมติ) เล่าว่า ตนกำลังอาบน้ำสระผมอยู่ในห้องน้ำ อยู่ๆไฟก็ดับ เครื่องทำน้ำอุ่นก็ไม่ทำงาน หนูตกใจมาก ไม่รู้เกิดอะไรขึ้น แต่พอดีออกจากห้องน้ำมาได้ยินเสียงพี่ๆคุยกันเรื่องตัดไฟอยู่ข้างล่าง จึงลงมาดูจึงรู้ว่าถูกตัดไฟ ซึ่งบิลค่าไฟของดูก็กำหนดชำระได้วันที่ 30 มิ.ย.65 เหมือนกัน และก็ไม่มีใบแจ้งเตือนด้วย

          จึงอยากฝากถึงผู้ว่าการไฟฟ้าส่วนภูมภาค หรือผู้อำนวยการฯเขต และผู้จัดการไฟฟ้าฯนครชัยศรี ดูแลในเรื่องนี้ให้เกิดความเป็นธรรม และเห็นใจชาวบ้านที่ต้องหาเช้ากินค่ำ จะสั่งใครตัดไฟชาวบ้านก็ควรมีการออกหนังสือแจ้งเตือนล่วงหน้า แต่ถ้าจ่ายช้าเพียง 1-2 เดือน ก็ไม่ควรที่จะส่งคนมาตัดไฟถือว่าเป็นการซ้ำเติมประชาชนหรือไม่ในยุคที่เศรษฐกิจที่มีแต่ของแพงๆแต่รายได้ถดถอยลง ควรมีการอะลุ่มอะล่วย ช่วยประชาชนบ้าง

สุดท้ายขอฝากให้ผู้ว่าการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคไปคิดหน่อยว่า “ถ้าวันนี้มีผู้ป่วยติดเตียงที่ต้องให้ออกซิเจนอยู่ในห้องเพียงลำพัง แล้วคุณมาตัดไฟโดยไม่แจ้งล่วงหน้า แล้วผู้ป่วยเสียชีวิตลง เพราะเหตุจากไฟฟ้าถูกตัด ใครจะมาเป็นผู้รับผิดชอบ..ฝากอาไปคิดพิจารณากันด้วยนะ”

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!