ศรีสะเกษ-แม่น้ำมูลล้นทะลักท่วมนาข้าวกันทรารมย์

ศรีสะเกษ-แม่น้ำมูลล้นทะลักท่วมนาข้าวกันทรารมย์

ภาพ-ข่าว:ศิริเกษ หมายสุข 

ทหาร อส.ร่วมกันลุยน้ำเกี่ยวข้าวช่วยชาวบ้าน สุดเศร้าใจทำนา 13 ไร่โดนน้ำท่วมเสียหาย 10 ไร่เก็บเกี่ยวข้าวได้เพียง 3 ไร่เท่านั้น

          เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณบ้านหัวนา ต.หนองแก้ว อ.กันทรารมย์ จ.ศรีสะเกษ ซึ่งอยู่ติดกับลำน้ำมูล ปรากฏว่า น้ำจากแม่น้ำมูลได้เอ่อล้นทะลักเข้าไปท่วมไร่นาของชาวบ้าน จำนวน 8 รายทำให้ต้นข้าวที่กำลังสุกใกล้จะเก็บเกี่ยวได้ถูกน้ำท่วมจำนวนหลายสิบไร่ ทำให้ต้นข้าวต้องจมอยู่ใต้น้ำเป็นเวลานานหลายวัน และต้นข้าวเริ่มเน่าเสีย ซึ่งนายกองโทปราจิต แก้วลา นายอำเภอกันทรารมย์ / ผบ.ร้อย อส.อ.กันทรารมย์ ที่ 4 ได้สั่งการให้นายหมวดโทสุรนนท์ นนทา ปลัดอำเภอ หน.ฝ่ายความมั่นคง/ผช.ผบ.ร้อยฯ นายหมวดโท พรชิต ปกป้อง ปลัดอำเภอ งานป้องกัน/ผช.ผบ.ร้อย.ฯ นำกำลังพลสมาชิก อส. ร่วมกับหน่วยทหาร ออกดำเนินการลุยน้ำท่วมเพื่อช่วยกันเกี่ยวข้าวช่วยเหลือชาวบ้านที่ประสบอุทกภัย ใกล้ลำน้ำมูล ที่กำลังเอ่อล้นท่วมพื้นที่การเกษตรเป็นบริเวณกว้าง โดยการเกี่ยวข้าวที่จมใต้น้ำแล้วนำเอาขึ้นมาไว้บนเรือนำเอาต้นข้าวไปตากแดดให้แห้งแล้วนำเอาไปเข้าเครื่องนวดข้าวเก็บผลผลิตข้าวเปลือกต่อไป
        นอกจากนี้แล้ว ที่บริเวณกลางทุ่งนาบ้านเจี่ย ต.ทาม อ.กันทรารมย์ จ.ศรีสะเกษ ซึ่งอยู่ติดกับแม่น้ำชี ไร่นาของชาวบ้านได้ถูกน้ำจากแม่น้ำชีเอ่อทะลักเข้าไปท่วมไร่นาจำนวนหลายสิบไร่ ซึ่ง เจ้าหน้าที่ อส.อ.กันทรารมย์ที่ 4 ชุดเดียวกันนี้ได้ร่วมกับ ศูนย์บรรเทาสาธารณภัย มณฑลทหารบกที่ 25 โดย กองพันทหารปืนใหญ่ที่ 106 กรมทหารปืนใหญ่ที่ 6 (ป.6 พัน.106 ) กองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 16 (ร.16 พัน.2 ) ชป.ที่ 4 นำโดย ร.ท.วิทยา ฝอยทอง ชป.ที่ 217 นำโดย ร.ต.ศรายุทธ ลี้ลับ และ ชป.ที่ 218 นำโดย ร.ต.ศิริพงษ์ เถือกเถาว์ ได้จัดกำลังพลทหาร จำนวน 35 นายไปร่วมกับประชาชนในพื้นที่บ้านเจี่ย ช่วยกันลงแขกเกี่ยวข้าว เนื่องจากผลผลิตทางการเกษตรได้ความเสียหายจากอุทกภัย จึงต้องเร่งเก็บเกี่ยว ซึ่งเป็นที่นาของ นายสังเวียน ดวงแก้ว อยู่บ้านเลขที่ 129/2 บ้านเจี่ย ต.ทาม อ.กันทรารมย์ ถูกน้ำท่วมจำนวน 13 ไร่ ปรากฏว่า ไร่นาที่ต้นข้าวกำลังสุกถูกน้ำท่วมเสียหาย จำนวน 10 ไร่ มีผลผลิตที่เจ้าหน้าที่ทหารและ เจ้าหน้าที่ อส.อ.กันทรารมย์ ช่วยเก็บเกี่ยวไว้ได้เพียง จำนวน 3 ไร่เท่านั้น
        นายสังเวียน ดวงแก้วและภรรยา ร่วมกันกล่าวว่า พวกตนรู้สึกประทับใจเป็นอย่างยิ่งที่หน่วยงานทหารและฝ่ายปกครองได้ให้ความช่วยเหลือเข้ามาช่วยในการเกี่ยวข้าวที่จมใต้น้ำ ตอนแรกเห็นว่า จะเข้ามาเพียง 10 คน แต่ว่า เมื่อถึงเวลาเก็บเกี่ยวได้มีเจ้าหน้าที่ทหารและเจ้าหน้าที่ อส.อ.กันทรารมย์ เข้ามาช่วยเกี่ยวข้าวกันเยอะมาก ทำให้พวกตนรู้สึกดีใจมากที่ทางราชการได้ให้ความช่วยเหลือไม่ทอดทิ้ง แม้ว่าข้าวจะเสียหายไปจำนวนมาก เก็บเกี่ยวข้าวได้เพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น แต่ก็ประทับใจที่ทหารและอส.เข้ามาให้การช่วยเหลือเป็นอย่างดียิ่ง

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!