ระยอง-กล้วยทอดเทวดา สูตรต้นตำรับกรอบนานทานอร่อย 

ระยอง-กล้วยทอดเทวดา สูตรต้นตำรับกรอบนานทานอร่อย 

ภาพ-ข่าว:อัจฉรา วิเศษศรี

 เผยสูตรเด็ดเคล็ดลับ เทคนิคการทอดกล้วยแขก ไม่อมน้ำมัน กรอบนอกนุ่มใน กรอบนาน ยิ่งนานยิ่งอร่อย เจ้าแรกในระยอง
        กล้วยทอด หรือ กล้วยแขก มักมีด้วยกันหลายสูตร แต่ละสูตรก็ต้องผ่านการลองผิดลองถูก จนทำให้เป็นเอกลักษณ์ของแต่ละร้าน สำหรับกล้วยทอดเทวดาเจ้านี้ มีความพิเศษอยู่ที่ความกรอบและรสชาติที่กลมกล่อมของตัวแป้ง ที่ห่อหุ้มเนื้อกล้วยหนึบหนับกำลังดี มีกลิ่นหอมอ่อนๆของใบเตย และรสสัมผัสจากเนื้อกลอยที่หากินได้ยากในยุคนี้
         ร้าน “กล้วยทอดเทวดา” ตั้งอยู่ริมถนนกรอกยายชา- คลองน้ำหู ชุมชนหนองแตงเม ตำบลมาบตาพุด อำเภอเมือง จังหวัดระยอง ของนางพิมพลอย  พงษ์เทพิน อายุ 66 ปี เจ้าของร้านและเป็นเจ้าของสูตร เจ้าแรกในระยอง เล่าให้ฟังว่า ตนเป็นคนชอบกินกล้วยทอดมาตั้งแต่ยังสาวๆ จึงคิดว่าอยากทำกล้วยทอดในแบบที่ใครได้ลองแล้วลืมไม่ลง ก็ทดลองทำมาเรื่อยๆ ตั้งแต่ตนยังไม่แต่งงานพยายามคิดสูตรกล้วยทอดขึ้นมาเอง ทอดไปแจกให้เพื่อนๆและญาติๆกินก็ชอบกันทุกคน หากรวมเวลาที่คิดค้นลองทำสูตรกล้วยทอด น่าจะประมาณ กว่า 30 ปี ถึงได้สูตรที่ลงตัว กระทั่งได้มาอยู่ระยอง จึงปรึกษากับครอบครัวว่าจะนำสูตรกล้วยทอดมาเปิดขาย และตั้งชื่อว่า กล้วยทอดเทวดา เพราะเป็นกล้วยทอดสูตรพิเศษ กินแล้วหยุดไม่ได้ยิ่งกินยิ่งอร่อย แม้จะทิ้งไว้จนเย็นแค่ไหนแป้งก็ยังกรอบไม่เหนียวรสชาดก็ยังไม่จืดชืด
          ซึ่ง เคล็ดลับ อยู่ที่การผสมแป้ง  ใช้แป้งข้าวจ้าว แป้งทอดกรอบ น้ำตาลทราย เกลือ มะพร้าว กะทิ งาขาว หรืองาดำ และ ปูนแดง ที่พิเศษและทำให้แป้งมีความแตกต่าง คือการ ผสมกลอยลงไปด้วย เพื่อจะทำให้แป้งกรอบอยู่ได้นาน ตอนใส่กล้วยให้ใช้ไฟเบาและค่อยเร่งไฟแรง กล้วยไม่อมน้ำมัน และอีกเคล็ดลับหนึ่งคือ หลังจากทอดกล้วย จนเป็นสีเหลืองแล้ว ก็จะใส่ใบเตยลงไปทอด เทคนิคนี้ เกิดจากการลองผิดลองถูกมาหลายครั้ง จนค้นพบว่า นอกจากใบเตยจะช่วยให้กล้วยมีกลิ่นหอมน่ากิน ใบเตยยังช่วยดูดซับตะกอนต่างๆในกระทะ  น้ำมันที่ทอดจะใสและอยู่ได้นานกล้วยที่ทอดสุกจะมีสีเหลืองเข้มน่ากินมาก
           นอกจากจะมีกล้วยทอดแล้ว ที่ร้านยังมี เผือกทอด มันทอด และ ข้าวเม่าทอด ซึ่งข้าวเม่าจะปั้นเป็นลูกขนาดเล็กดูน่ากิน มีกลิ่นหอมกรอบนอกนุ่มใน  สามารถนำไปกินกับกาแฟตอนเช้าได้เลย ทุกอย่างขายในราคาถ้วยละ 35 บาท ถ้าซื้อ 3 ถ้วยคิดราคา 100 บาท นอกจากกล้วยทอด มันทอด เผือกทอดแล้ว ยังมีกล้วยตาก กล้วยฉาบ กล้วยปิ้ง ไว้บริการลูกค้าได้เลือกซื้อ ร้านเปิดขายตั้งแต่ 08.00 น.-16.00 น.ทุกวัน มีลูกค้าบางคนสนใจที่จะไปทำขายเอง ทางร้านก็ ขายแฟรนไชส์ กล้วยทอด สอนเทคนิคและเคล็ดลับจนสามารถเปิดร้านได้ ทางร้านจะปรุงแป้งให้เสร็จเรียบร้อย ไปถึงก็ผสมน้ำ นำกล้วย เผือก มัน ลงกระทะทอดขายได้เลย อีกทั้งทางร้านยังเปิดบริการรับทอดในงานต่างๆนอกสถานที่ ติดต่อได้ที่เบอร์ 0813724235

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!