สตูล-“บอนดำ”ฟีเวอร์ทุกบ้านต้องมี”กระแสแรง ราคาอยู่ที่ความพอใจ”

สตูล-“บอนดำ”ฟีเวอร์ทุกบ้านต้องมี”กระแสแรง ราคาอยู่ที่ความพอใจ”

ภาพ-ข่าว:ชิดชนก พุดทอง

         นายสิงหา หลิมประเสริฐ อายุ 34 ปี อยู่บ้านเลขที่ 162/49 ถนนศุลกานุกูล ต.พิมาน อ.เมือง จ.สตูล กล่าวว่า ตนเอง รู้สึกหลงรักบอนดำสตูลมาก เพราะนั่งมองทุกวัน มองแล้วสบายใจดูการเปลี่ยนแปลง ดูการเติบโตของบอนดำ แรก ๆ ก็รู้สึกเฉย ๆ กับต้นไม่เพราะต้นเองเป็นคนเลี้ยงนก ชอบนก แต่พอมาช่วงหนึ่ง บอนดำสตูล กระแสดังมาก เลยสงสัยว่า ทำไม่กระแสมันถึงได้แรง และดังมาก เลยหามาเลี้ยง
          พอเลี้ยงไปเลี้ยงมารู้สึกหลงรักบอนดำ เลยหามาเพิ่ม แถมยังขึ้นไปดูตามชายเขา เพื่อไปดูว่าบอนดำนั้นขึ้นยังไง สภาพของดินเป็นยังไง ทำไม่มันถึงสวย ซึ่งก็พบว่า บอนดำนั้นจะอยู่ตามเหลือบเขา ตามหน้าผา คือ จะงอกบนซอกหิน จะอยู่ตามเหลือบหิน หรือ ในช่องเล็ก ๆ ซึ่งก็ต้องชื่นชม คนที่ขึ้นไปหามาได้ ซึ่ง ตนเองไม่ไปหา ก็จะไปขอซื้อจาก คนที่ขึ้นไปหามาบ้าง
          โดยส่วนใหญ่คนที่ขึ้นไปหาก็จะเป็นเด็กวัยรุ่น ที่ชอบ ขึ้นเขา เมื่อเราเจอ คนที่ไปหาเราก็ขอซื้อ เพื่อนำมาเลี้ยง พอเลี้ยงไปเลื่อย ๆ ก็จะเกิดการหลงรัก เพราะ บอนดำสตูล แต่ละเทือกเขาสีของต้นบอลจะแตกต่างกัน มีเสน่ ที่ไม่เหมือนกัน ทำให้ เป็นที่ต้องการของนักสะสมบอลดำ สตูลเป็นอย่างมาก และประเด็นสำคัญคือ บอลดำสตูล นั้น จะมีสีที่สวยงาม แตกต่างกัน ทำให้ราคานั้นอยู่ที่ คนมองและความพอใจของ คนซื้อและคนขายว่าจะตกลงราคากันอย่างไร โดยส่วนใหญ่ของ ตนเองนั้น จะใช้คำว่าแบ่งขายให้ดีกว่า เนื่องจากเป็นของที่ตนเองรัก และอยากเก็บไว้ดูเล่น แต่ก็จะมีคนมาขอแบ่งอยู่บ่อย ครั้งเลย คิดว่า จำเป็นต้อง ขายดีกว่า โดยราคานั้นจะอยู่ หลักร้อย ขึ้นไป
           เจ้าของบอนดำสตูล กล่าวต่อไปว่า สำหรับบอลดำสตูลนั้น จะมีขึ้นเฉพาะในพื้นที่ จ.สตูล เท่านั้น โดยจะมีพื้นที่ที่ขึ้นเอกตามซอกเขา เหลือบเขา ไม่ว่าจะเป็นเขา พญาบังสา ซึ่งเป็นเขาที่ นักล่าบอนดำขึ้นไปติดเขาบ่อยมาก เขาวังพะเนียด เทือกเขาสันคาราคีรี โดยแต่ละเทือกเขานั้น บอลจะมีสีที่แตกต่างกันไป มีความสวยงาม ที่น่าหลงใหล ก็จะแตกต่างกันออกไปเช่นกัน ดังนั้น นักเล่นบอล หรือนักสะสมบอนดำสตูลนั้น ส่วนใหญ่เมื่อมาเห็นก็จะจัดสินใจไม่ถูกว่าจะเลือกต้นไหนดี
          ส่วนการเพาะเลี้ยงนั้น ถ้าว่ายากก็ยาก เพราะเป็นบอนที่ไม่ชอบน้ำ แต่จะชอบ อยู่ในที่เย็นมีแสดงสว่างที่ส่องถึง เพราะเขาจะอยู่ตามเหลือบหิน บางต้นจะอยู่หน้าผา ซึ่งหินก็จะทำให้เย็น ส่วนลูกค้าที่จะสั่งซื้อ ต้นใหญ่ไปเลี้ยง และอยู่ต่างจังหวัดนั้น จะจัดส่งยาก เพราะการขนส่งทำให้ ใบหักได้ง่าย แนะนำให้ ขับรถมารับเอง แต่ถ้า จะซื้อ ต้นเล็กไปก็ได้ หรือ ซื้อหัวไปเพาะเลี้ยงเองใหม่ ก็ได้ และตนเองคิดว่า บอลดำสตูลนั้น ราคาก็จะสูงขึ้นอย่างแน่นอน เพราะเป็นความต้องการของ ตลาดต่างจังหวัด ส่วนคนในพื้นที่ จ.สตูล จะใช้คำว่า ทุกบ้านต้องมี และต้องรักจริงๆ ถึงจะปลูกออกมาได้อย่างสวยงาม

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!