สตูล-ชาวบ้านสุดทน..!!น้ำประปาใช้ไม่ได้นาน14 ปี ตัวอาคารกลายเป็นที่มั่วสุมยาเสพติด

สตูล-ชาวบ้านสุดทน..!!น้ำประปาใช้ไม่ได้นาน14 ปี ตัวอาคารกลายเป็นที่มั่วสุมยาเสพติด

ภาพ-ข่าว:ชิดชนก พุดทอง

         งบ 3.5 ล้านเศษ ชาวบ้านสตูลร้องประปาหมู่บ้านไม่ได้ใช้งานนานถึง 14 ปี ตัวอาคารกลายเป็นที่มั่วสุมเล่นยา วอนหน่วยงานเข้าตรวจสอบ
           วันที่ 28 กันยายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายรอเฮม กงสา อายุ 50 ปี ชาวบ้านในพื้นที่หมู่ที่ 1 บ้านลูโบ๊ะบาตู ตำบลบ้านควน อำเภอเมือง จังหวัดสตูล พร้อมชาวบ้านอีก 2 คน คือ นายฮามีดัน เหมจำ อายุ 68 ปี และ นายสาและ กาสา อายุ 67 ปี ชาวบ้านที่ต้องการใช้น้ำจากประปาหมู่บ้าน ร้องเรียนมายังทางผู้สื่อข่าว ว่า ประปาหมู่บ้านแห่งนี้ ถูกสร้างขึ้นมาไม่ได้เกิดประโยนช์กับชาวบ้าน ที่ต้องใช่น้ำจากประปาตรงนี้ ประมาณ 150 ครัวเรือน สร้างตัวอาคารมา ปัจจุบันกลายเป็นแหล่งมั่วสุมของนักเสพยา ไม่มีใครกล้าเข้าไปแถวนั้น
           ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปดูตามคำร้องเรียน เมื่อไปถึงพบว่า ประปาหมู่บ้านแห่งนี้มีชื่อโครงการว่า สร้างระบบระปาหมู่บ้านประปานครหลวง (ขนาดใหญ่มาก ) หมู่ที่ 1 บ้านลูโบ๊ะบาตู ตำบลบ้านควน อำเภอเมือง จังหวัดสตูล พบตัวอาหารพัง และแท้งค์น้ำสูงหญ้าต้นไม้ขึ้น และภายในตัวอาคารพบร่องรอย แมสอนามัย ไฟแช็ก และหลอดดูดน้ำ เป็นชิ้นเล็กๆ น่าเป็นที่ใส่จำพวกเม็ดยาบ้า ยังพบ กระดาษฟอยตกอยู่ ขวดเหล้าเบียร์ และ ต้นหญ้าปกคลุม เศษขยะ
           โดยนายรอเฮม กงสา อายุ 50 ปี ชาวบ้าน บอกว่า ตนเองขอเป็นอีกหนึ่งเสียงที่ชาวบ้าน วอนให้ช่วยเป็นกระบอกเสียง ให้ทางคุณบรรจงชงข่าว ช่วยตรวจสอบ ว่า ประปาหมู่บ้านแห่งนี้ สามารถปรับแก้ไข ฟื้นฟู้ได้หรือไม่ โดยทางวอนให้ทางอบต .บ้านควนเร่งหาทางให้ชาวบ้านแก้ไขที เพราะมันคืองบประมาณทางราชการ
            ด้านนายฮามีดัน เหมจำ อายุ 68 ปี ชาวบ้านที่ต้องการความจริงของประปาหมู่บ้าน กล่าวว่า ไม่ได้ประโยนช์อะไรเลยครับ เพราะแทงค์ประปาแห้งนี้ ชาวบ้านไม่ได้ประโยชน์เพราะการไม่ได้ ตัวอาหารเริ่มพุพัง กลายเป็นแหล่งมั่วสุม
            นายสาและ กาสา อายุ 67 ปี  ชาวบ้าน บอกสั้นๆว่า สร้างมาทำไม เพราะสร้างมาก็ไม่ได้ใช้งาน เสียได้งบประมาณจริงๆ
           ทั้งนี้ทางผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปยังที่สำนักงานองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านควน โดยเข้าพบ นายกูดานัน หลังจิ นายกอบต.บ้านควน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กองช่างอบต. ทางนายกฯ กล่าวว่า รับทราบปัญหาของการร้องเรียนทางสื่อมวลชน แล้ว และขอยืนยันว่า ประปาหมู่บ้านตรงนั้น ทางอบต.บ้านควนดูแลอยู่ และสิ่งที่เห็นว่าไม่ได้ใช้งานนั้น เพราะเกิดจากหลายปีที่ผ่านมา สภาพพื้นที่เป็นพื้นที่อยู่ใกลลำคลอง ที่ดึงน้ำมาทำน้ำประปาหมู่บ้าน เพราะภาพรวมสภาพพื้นที่ ห่างไกลลำธาร ลำคลอง ดึงน้ำมากรองทำประปายาก แต่ชาวบ้านส่วนใหญ่มีน้ำบ่อบาดาล โดยทางตนเอง และทีมผู้บริหารก็เร่งหาทางออก ว่าจะหาพื้นที่จุดใหม่ๆ เพื่อย้ายซ่อมแซมนำไปตั้ง ส่วนเครื่องยนต์นั้น บางส่วนนำไปเก็บไว้อย่างดี หากสรุปหาพื้นที่ใกล้ลำคลอง ลำธารที่ดึงน้ำได้ จะทำการโยกย้าย หรือหางบประมาณ ปรับปรุง มาช่วยเหลือชาวบ้านต่อไป และยิ่งช่วงนี้ตนเองใกล้หมดวาระลง เพราะจะมีการเลือกตั้งนายกท้องถิ่น เมื่อได้กลับมาทำงาน ตนเองจะมาสานต่อแก้ไขต่อไป
            สำหรับโครงการก่อสร้างประปาผิวดินขนาดใหญ่ (ระบบผลิตน้ำประปามาตรฐานขนาดใหญ่มาก อัตตราการผลิต 20,000 ลิตร/ ชม. ขึ้นไป แบบรวมทุกระบบอยู่ในชุดเดียวกัน ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 2.00 เมตร สูง 18.00 เมตร วัสดุเหล็กเหนี่ยวหนา 6.0 มม. ก่อสร้างเมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2549 ก่อสร้างเสร็จเมื่อ 12 เมษายน 2550 งบประมาณก่อสร้าง 3,598,000 บาท

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!