นนทบุรี-สั่งยุติโรงงานขยะรีไซค์เคิล หลังชาวบ้านร้องเรียนส่งกลิ่นเหม็น น้ำในคลองเน่า

นนทบุรี-สั่งยุติโรงงานขยะรีไซค์เคิล หลังชาวบ้านร้องเรียนส่งกลิ่นเหม็น น้ำในคลองเน่า

ภาพ-ข่าว:สุรสิทธิ์ สินประเสริฐ

           เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 7 มิ.ย.64 นายธีระ โรจนประดิษฐ์ ปลัดอำเภอไทรน้อย พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่อุตสาหกรรมจังหวัดนนทบุรี เจ้าหน้าที่อบต.คลองขวาง ตัวแทนชาวบ้าน ต.คลองขวางเดินทางไปที่โรงงานรีไซต์เคิลขยะแห่งหนึ่ง ในพื้นที่หมู่ 2 ต.คลองขวาง อ.ไทรน้อย จ.นนทบุรีหลังได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านในพื้นที่ว่าโรงงานดังกล่าวนำขยะจากนอกพื้นที่เข้ามาทำการรีไซต์เคิลแปรรูปใหม่เป็นเม็ดพลาสติก ส่งกลิ่นเหม็นรุนแรงจนได้รับความเดือนร้อนอย่างมาก นอกจากนี้นำ้ในคลอง 500 ที่ชาวบ้านใช้เป็นประจำในการทำการเกษตรก็ได้รับผลกระทบไม่สามารถใช้นำ้ได้ตามปรกติเพราะนำ้เริ่มส่งกลิ่นเน่าเหม็น จึงลงพื้นที่ไปตรวจสอบ
           เมื่อไปถึงพบว่าโรงงานดังกล่าวมีเนื้อที่ประมาณ 5 ไร่ โดยคนงานยังคงทำงานนำขยะที่กองไว้ในโรงงานที่มีเป็นจำนวนมากเข้าเครื่องจักรทำการล้างนำ้ให้สะอาดก่อนจะนำมาหลอมเป็นเม็ดพลาสติก ซึ่งส่งกลิ่นเหม็นอย่างรุนแรงเจ้าหน้าที่จึงเรียกนายสเน่ห์ บุบผา เจ้าของโรงงานให้นำเอกสารการขออนุญาติก่อสร้างโรงงานมาตรวจสอบโดยเจ้าของโรงงานยืนยันว่าได้มีการขออนุญาติทำกิจการจากทางอบต.คลองขวางแล้ว

          นายนพดล ชูแสง ผอ.กองช่างอบต.คลองขวาง กล่าวว่าจาการตรวจสอบโรงงานดังกล่าวพบว่าได้มีการขออนุญาติดำเนินกิจการเป็นโรงงานทำเม็ดพลาสติกจริง แต่ไม่ได้ขออนุญาติในการนำเครื่องจักรขนาดใหญ่มาทำโรงงานรีไซต์เคิลขยะอย่างที่เห็นในวันนี้ ซึ่งไม่ตรงกับที่ทางโรงงานทำเรื่องขออนุญาตเบื้องต้นทางอบต.คลองขวางจะสั่งการให้หยุดการทำงานทุกอย่างในโรงงานทันที่เพราะเป็นอำนาจที่สามารถทำได้เพื่อแก้ไขปัญหาความเดือนร้อนให้กับประชาชน
           ด้านนายจตุพล วงษ์มาก เจ้าหน้าที่วิศวกรปฎิบัติการสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดนนทบุรีกล่าวว่าหลังเข้าตรวจสอบโรงงานดังกล่าวพบว่ามีการทำผิดมาตราฐานหลายเรื่องทั้งเรื่องของการไม่ขออนุญาติดำเนินกิจการจากทางอุตสาหกรรมจังหวัดนนทบุรี ที่มีการใช้เครื่องจักรกลขนาดใหญ่ในการดำเนินกิจการ ส่วนเรื่องที่ชาวบ้านร้องเรียนว่าโรงงานดังกล่าวมีการปล่อยนำ้เสียจากการผลิตลงสู่คลอง 500 นั้นต้องขอเวลาในการตรวจสอบร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก่อน
          นายธีระ โรจนประดิษฐ์ ปลัดอำเภอไทรน้อย กล่าวว่าจากการตรวจสอบร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พบว่าโรงงานดังกล่าวมีการส่งกลิ่นเหม็นตามที่ชาวบ้านร้องเรียนจริง จึงให้ทางโรงงานหยุดการดำเนินการทุกอย่างภายในโรงงานทันที่ และจะให้ทางอบต.คลองขวางส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาช่วยดำเนินการขนย้ายขยะที่เหลือออกจากโรงงานทั้งหมดเพื่อแก้ปัญหาความเดือนร้อนของชาวบ้าน ส่วนเจ้าของโรงงานมีสิทธิ์ที่จะยืนเรื่องขออุทรณ์ได้ภายใน 30 วันนับจากนี้
          ด้านนางบุญประเสริฐ นามแก้ว อายุ 51 ปี ส.อบต.คลองขวาง ตัวแทนชาวบ้านหมู่ 2 คลองขวางที่ได้รับความเดือนร้อน กล่าวว่าตนและชาวบ้านได้ร้องเรียนเรื่องโรงงานดังกล่าวส่งกลิ่นเน่าเหม็นไปหลายหน่วยงานแล้วแต่ก็ไม่เคยได้รับการแก้ไข ตั่งแต่โรงงานเริ่มเข้ามาทำกิจการในพื้นที่เมื่อ 3 ปีที่แล้ว จนล่าสุดไปร้องเรียนที่ศูนย์ดำรงค์ธรรมอำเภอไทรน้อย กระทั่งวันนี้เจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่เข้ามาตรวจสอบและสั่งให้โรงงานดังกล่าวหยุดดำเนินการทันที่ รู้สึกดีใจที่ทางเจ้าหน้าที่เห็นใจในความเดือนร้อนของชาวบ้าน แต่ถ้าเป็นไปได้ไม่อยากให้มีโรงงานประเภทนี้เข้ามาดำเนินกิจการอีก
           ด้านายสเน่ห์ บุบผา เจ้าของโรงงาน กล่าวว่าขยะทั้งหมดตนเพิ่งนำเข้ามาทำการรีไซค์เคิลใหม่เมื่อไม่นานมานี้เอง ก่อนหน้านี้โรงงานก็ทำเฉพาะการแปรรูปเม็ดพลาสติกอย่างเดียว แต่ก็ยอมรับว่าอาจจะส่งกลิ่นเหม็นรบกวนชาวบ้านบาง ซึ่งหลังจากนี้จะเร่งทำการแก้ไขโดยอยากจะขอเวลาในการจัดการขยะที่อยู่ภายในโรงงานให้เสร็จสิ้นภายในสิ้นเดือนนี้อย่างแน่นอน หลังจากนี้จะไม่นำขยะเข้าทำการรีไซค์เคิลใหม่แล้ว

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!