ตาก-เปิดแล้ว..ก๋วยเตี๋ยว สูตรสมุนไพรใบหม่อน

ตาก-เปิดแล้ว..ก๋วยเตี๋ยว สูตรสมุนไพรใบหม่อน

ชวลิต วิกุลชัยกิจ

      อำเภอพบพระ เปิดแล้ว..ก๋วยเตี๋ยว สตูรสมุนไพรใบหม่อน “ป้าสมยศ”บ้าน15 “ภูมิปัญญาชาวบ้าน”เพื่อสุขภาพ แห่งแรกของจังหวัดตาก
        ก๋วยเตี๋ยวจะอร่อยขึ้นเมื่อใส่ยอดใบหม่อน…ใส่ใบหม่อนลงไปต้มน้ำซุปว่ากันว่าทำให้น้ำซุปกลมกล่อมขึ้นโดยไม่ต้องใส่ผงชูรสเลยก็ว่าได้ ใบหม่อนที่เรารู้จักกันว่าเป็นอาหารเลี้ยงตัวไหมนี่น่ะหรือคือของดีที่จะช่วยเสริมรสชาติอาหารให้อร่อย นักชิมอาจจะยังสงสัย แต่สำหรับภาคเหนือและภาคอีสานอาจจะคุ้นเคยกันมากกว่า เพราะการใส่ใบหม่อนลงในอาหารถือเป็นภูมิปัญญาชาวบ้านที่ช่วยให้อาหารอร่อยขึ้นแทนการใส่ผงชูรส แถมยังไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพร่างกายอีกด้วย
       นางสมยศ รูปไธสง อายุ 61 ปี อยู่บ้านเลขที่ 15/103 หมู่ที่ 6 บ้านผ่านศึกพัฒนา ตำบลวาเล่ย์อำเภอพบพระ จังหวัดตาก เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า ครอบครัวตนเอง มีอาชีพปลูกหม่อนเลี้ยงไหม เป็นเวลา 20 กว่าปีแล้ว การปลูกหม่อนเลี้ยงไหมปลอดสารเคมี บนไร่ของตัวเองจำนวน 20 ไร่  ปกติตนเองเอาใบหม่อนมาชงเป็นน้ำชา กินมา 20 กว่าปีรู้สึกว่าดี เมื่อไม่นานมานี้ตนเองไปจังหวัดอุดรธานี ไปกินก๋วยเตี๋ยว น้ำซุปรสเด็ดใส่ใบหม่อน ตนเองชอบมาก กลับมาบ้าน ลองทำดู จึงเปิดเป็นร้านก๋วยเตี๋ยวน้ำใบหม่อน ที่บริเวณหน้าไร่ของตนเอง ห่างจากหมู่บ้านประมาณ 2 กิโลเมตร เส้นทางไปวัดเขาแหลม หรือวัดดอยจ้อ
        นางสมยศ บอกต่อว่า ใบหม่อนเมื่อนำมาต้มน้ำจะได้รสชาติอมหวานเล็กน้อย โดยตนเองใส่ใบหม่อน 8-10ใบ แทนผงชูรสทำให้รสชาติดีขึ้น ซึ่งใบหม่อน ยังทำได้หลายอย่าง เช่นสามารถดื่มเป็นชาก็ได้ หรือจะนำใบหม่อนมาใส่ในอาหารชนิดต้ม อย่างต้มจืดหรือต้มยำ เพื่อให้อาหารมีรสชาติอร่อยมากขึ้นได้ โดยเฉพาะกับแกงหรือต้มที่ใส่เนื้อสัตว์ โดยอาหารที่นิยมใส่ใบหม่อน ได้แก่ ต้มยำเป็ด, ต้มยำไก่, แกงไก่ใบหม่อน ฯลฯ
       ร้านก๋วยเตี๋ยว สูตรน้ำใบหม่อน ป้าสมยศ ตั้งอยู่หมู่บ้าน ผ่านศึกพัฒนา หมู่ที่ 6 ตำบลวาเลย์ อำเภอพบพระ จังหวัดตาก ห่างจากหมู่บ้าน ประมาณ 2 กิโลเมตร เส้นทางไปวัดเขาแหลม หรือวัดดอยจ้อ นอกจากเป็นร้านก๋วยเตี๋ยวแล้ว ยังเป็นศูนย์การเรียนรู้ ปลูกหม่อนเลี้ยงใหม่ท่อผ้าด้วยไหมและยังมีผลิตภัณฑ์สิ่งทอจากผ้าไหม บริเวณใกล้เคียงยังมีแหล่งท่องเที่ยว ที่ขึ้นชื่อของอำเภอพบพระ คือ ต้นกำเนิดแม่น้ำเมย ที่นักท่องเที่ยว มักจะเรียกว่าน้ำดันน้ำออกรู และแหล่งท่องเที่ยวในเชิงวัฒนธรรมเจดีย์วัดเขาแหลม บันไดพญานาค. วัดเขาแหลมหรือวัดดอยจ้อ

       ร้านก๋วยเตี๋ยวสูตรน้ำใบหม่อน ป้าสมยศ(บ้าน15) เปิดตั้งแต่เวลา 08.00 น ถึง 18.00 น ทุกวัน มีทั้งก๋วยเตี๋ยวเนื้อ ลูกชิ้น ก๋วยเตี๋ยวหมู ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมใด้ที่ 082-8875022

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!