นครปฐม-“ห ทำรวย ค ทำจน”ธรรมมะดีๆจากหลวงพี่น้ำฝน

นครปฐม-“ห ทำรวย ค ทำจน”ธรรมมะดีๆจากหลวงพี่น้ำฝน

ภาพ-ข่าว:พระครูปลัดสิทธิวัฒน์(หลวงพี่น้ฝน)

       เจริญพรญาติโยมผู้อ่านทุกท่าน ที่ผ่านมาทางวัดไผ่ล้อม จังหวัดนครปฐม ได้เปิดให้ผู้มีจิตศรัทธาเข้าทำพิธีลงนะหน้าทอง อันเป็นตำรับตำรามหาเสน่ห์ เมตตามหานิยมมาแต่โบราณ เพื่อเสริมสร้างขวัญกำลังใจในการดำเนินชีวิตตามคติของครูบาอาจารย์แต่ดั้งเดิม คนที่มาลงนะหน้าทองนั้นก็มีหลากหลายที่มา สาขาอาชีพ หลากหลายภูมิหลัง ซึ่งหลายคนที่เข้ามานั้นก็กลายเป็นอุทาหรณ์ให้แก่คนทั้งหลาย ดังที่อาตมาจะหยิบยกขึ้นมาเป็นอุทาหรณ์ดังนี้

        มีโยมผู้หญิงคนหนึ่งมาร่วมพิธีลงนะหน้าทองเช่นเดียวกับญาติโยมคนอื่น แต่อาตมาสังเกตประการหนึ่งว่า ดูเธอนั้นก็หน้าตาดี แต่มาวันนี้สังเกตได้เลยว่ามีความโทรม หน้าตาเหมือนผ่านความรู้สึกอะไรต่าง ๆ มามาก พอมาถึงตรงหน้าอาตมาก็ร้องไห้ขึ้นมาทันที สาธยายความต่าง ๆ ว่าอยากให้ผู้ชายมาคืนดีด้วย ไม่อยากเสียเขาไป และคิดว่าอาตมาเป็นผู้วิเศษ สามารถช่วยให้ผู้ชายคนนั้นกลับมาได้ เธอก็กระวนกระวายใจจะให้อาตมาทำพิธีให้ผู้ชายกลับมาได้ อาตมาได้ยินอย่างนั้นก็เลยรับปากไปว่า เอ้า! ทำให้ เพื่อให้เธอสบายใจ แต่ก็บอกกับโยมไปว่า ขอให้ทำใจนิ่ง ๆ ทำใจสงบ ๆ ไว้ อย่าได้กระวนกระวายร้อนใจเลย

          สองวันต่อมา…โยมกลับมาอีกรอบหนึ่ง กลับมาถามอาตมาว่าหลวงพี่ทำพิธีให้แล้วหรือยัง พิธีที่ทำให้ผู้ชายคนนั้นกลับมา อาตมาก็เลยบอกว่า ทำแล้ว แต่เทวดามาบอกว่าทำไม่ได้! อ้าว ทำไมเป็นแบบนั้น อาตมาอธิบายต่อว่า มันเป็นเวรกรรมของเธอ!

        โยมเอ๋ย ไม่มีอะไรเหนือกรรมได้จริง ๆ เธอคนนี้เข้าประเภทว่า ห ทำรวย ค ทำจน แท้ ๆ เพราะเรื่องมีอยู่ว่า เธอเป็นคนที่มีผู้ใหญ่ใจดีเลี้ยงดูปูเสื่ออย่างดี ได้เงินได้ทองมาก็มาก พอได้มาแล้วก็นำเงินที่ได้มาเปย์ผู้ชายรุ่นเด็กกว่าต่ออีกทีหนึ่ง ด้วยความที่เธอมีเงิน เธอเปย์เขา เธอก็วางอำนาจใส่ให้อยู่ในโอวาท อยู่ในอำนาจของตน ผู้ชายก็ยอมทุกอย่างเพราะว่าได้เงินได้ทองสารพัด เปย์ไปเปย์มา เงินหมด พอเงินหมด ผู้ชายไม่กลัวแล้ว อยู่ไปก็โดนกดขี่ข่มเหง ไปดีกว่า ขอเลิก เธอทำใจไม่ได้ก็เลยกระวนกระวายใจ สุดท้ายมาหาอาตมา ขอให้อาตมาทำพิธีให้เขาคนนั้นกลับมา รบเร้าเต็มที

         อาตมาพูดไปทำนองนี้ โยมเธอก็นิ่งเลย คงจะอึ้ง เพราะเป็นความจริงทุกประการ ฉะนั้นนี่แหละคือเวรกรรมที่ทำมา เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงมิได้ บนโลกนี้มีวิชาพุทธาคมมากมาย แต่ไม่มีอะไรที่แก้กรรมได้ ถ้าจะแก้ไข ก็ต้องเริ่มจากการยอมรับสิ่งที่ทำมาเสียก่อน เป็นข้อแรก

         และให้รู้ว่า สมัยนี้ปฏิเสธไม่ได้หรอกว่าคนนับหน้าถือตาด้วยเงินทอง ถึงมันจะเป็นแค่เปลือก แต่คนก็ถือเงินเป็นสิ่งสำคัญอยู่ดี มีเงินมีทองจะให้เขาทำอะไรแค่ไหนเขาก็ยอม นับหน้าถือตาว่าเป็นผู้ดีมีเงิน บันดาลสุขได้ แต่พอหมดเงินแล้วก็หมา คนนับหน้าถือตาที่เคยมีก็หายหน้ากันไปหมด ผิดกันกับตอนมีเงินอย่างลิบลับ เมื่อรู้ว่าอะไรไม่เที่ยงแบบนี้แล้ว จะไปโศกาอาดูรอีกทำไม เพราะมันก็เป็นเหตุเป็นผลของมันอยู่แล้ว ตามธรรมชาติของปุถุชน ต้องยอมรับความจริงตรงนี้ให้ได้ก่อน

        และที่ผ่านมานั้น ต้องยอมรับว่าหนทางของการได้เงินได้ทองมานั้นมันก็เทา ๆ เพราะผู้ใหญ่ใจดีเลี้ยงดูเธอนั้น อาตมาก็ไม่รู้หรอกว่าเขามีลูกมีเมียมาไหม เขาอาจจะมีก็ได้ แต่เธอก็ใช้วิธีการต่าง ๆ ให้ได้เงินทอง แล้วเงินทองที่ได้มานั้นเธอก็นำไปเลี้ยงผู้ชายที่เธอหลงหัวปักหัวปำ ฉะนั้นแล้วมันก็เป็นเวรเป็นกรรมต่อกันมา ในเมื่อตนเองเริ่มต้นเรื่องแบบนี้ เริ่มด้วยความไม่ซื่อสัตย์แต่แรก มันจะจบสวยได้อย่างไร มันก็จบด้วยความไม่ซื่อสัตย์ย้อนกลับไป จะไปหวังรักแท้ด้วยเหตุแบบนี้ มันไม่เห็นทางที่จะเป็นไปได้เลย มีแต่เวรกรรมที่ผูกต่อกัน ผูกพันระหว่างกัน ถ้าจะแก้ ก็ต้องแก้ที่ปมเริ่มต้น และจะแก้ได้ต้องยอมรับความจริงเสียก่อน

        การลงนะหน้าทองก็ดี หรือพุทธาคมมหาเสน่ห์ก็ดีนั้น พอพูดอย่างนี้ใคร ๆ ก็มักคิดว่า จะทำให้เกิดเป็นมหาเสน่ห์สมดังประสงค์ อาตมาไม่เห็นด้วย พุทธาคมใด ๆ ก็ตามในโลกนั้น ต้องเริ่มต้นจากการที่ผู้ทำต้องมีศีล มีธรรมก่อน พุทธาคมนั้นย่อมคุ้มครองและให้ผลแก่ผู้มีศีลมีธรรมเสมอ ถ้ามาอย่างไร้ศีล ก็เหมือนไร้ต้นทุน เหมือนดินที่ไม่ดี ปลูกพืชอันใดก็ไม่ขึ้นไม่งอกงาม อย่างเรื่องมหาเสน่ห์นี้ ก็ยิ่งต้องรักษาศีลข้อที่สาม คือไม่ไปผิดลูกผิดเมียเขา ถ้าจะให้ทำมหาเสน่ห์แต่ต้นเรื่องละเมิดศีลข้อสาม ไปรักไปชอบคนมีเจ้าของ ไปแย่งของคนอื่นเขา มหาเสน่ห์นั้นก็เป็นตาลยอดด้วน งอกงามไม่ได้ ก็เหมือนกรณีที่อาตมายกเป็นอุทาหรณ์นี้แหละ ในเมื่อเริ่มไม่ดีไม่เข้าท่า ทำไปก็ไม่งอกงาม ไม่เกิดประโยชน์ ซ้ำร้ายจะเป็นโทษ แล้วก็มาหากันว่าพุทธาคมนี้ไม่ขลังจริง ไม่ดีจริง ขึ้นชื่อว่าพุทธาคม เป็นอำนาจพุทธคุณ อย่างไรเสียก็ดีทั้งนั้น แต่จะดีเพราะผู้ทำนั้นดีเสียก่อน มิใช้หวังผลแบบงมงาย หรือหวังผลแบบหวังจะเอาโดยไม่สนวิธีการ แบบนี้จึงจะให้ผล จึงขอฝากเป็นข้อคิดแก่ทุกท่านที่จะคิดทำพุทธาคมใด ๆ ก็ตาม ขอให้เกิดศรัทธา มีศีลมีธรรมเสียก่อน อย่าทำพุทธาคมด้วยความหน้ามืดตามัว ด้วยความโลภอยากได้อยากมี ด้วยตัณหาราคะกระสันจะได้จะเป็น ขอเจริญพร

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!