เชียงใหม่-อัญเชิญน้ำศักดิ์สิทธิ์มาทำน้ำทิพย์แจกประชาชน

เชียงใหม่-อัญเชิญน้ำศักดิ์สิทธิ์มาทำน้ำทิพย์แจกประชาชน

ภาพ-ข่าว:นันธิกา กิจปาโล
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่

        สำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จังหวัดเชียงใหม่ อัญเชิญน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ที่ใช้ในงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก มาประกอบพิธีหุงน้ำทิพย์ พร้อมแจกให้แก่นักท่องเที่ยวและประชาชน เพื่อเป็นสิริมงคลในช่วงปี๋ใหม่เมือง เฉลิมฉลองเมืองเชียงใหม่ครบรอบ 725 ปี
        วันนี้ (5 เม.ย. 64) ที่วัดบุพพาราม อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ นายสำเริง ไชยเสน รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในพิธีอัญเชิญน้ำศักดิ์สิทธิ์ในกิจกรรม “น้ำทิพย์ปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่” ประจำปี 2564 ซึ่งสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จังหวัดเชียงใหม่ ได้ร่วมกับวัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร วัดบุพพาราม อุทยานแห่งชาติดอยผาแดง และโฮงเฮียนสืบสานภูมิปัญญาล้านนา ได้จัดขึ้นในช่วงงานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง ภายใต้รูปแบบท่องเที่ยววิถี New Normal ที่ยังคงความเป็นเอกลักษณ์ของวัฒนธรรมล้านนา
          การจัดกิจกรรม “น้ำทิพย์ปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่” เป็นการอัญเชิญน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ที่ใช้ในงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก จำนวน 3 แห่ง ในจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ที่มีความพิเศษ และมีพิธีอัญเชิญน้ำศักดิ์สิทธิ์ตามจารีตของชาวล้านนา ซึ่งในวันนี้ (5 เม.ย. 64) เป็นการอัญเชิญน้ำศักดิ์สิทธิ์ จากวัดบุพพาราม แหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ใกล้ใจเวียงเชียงใหม่ และวันที่ 6 เมษายน 2564 เวลา 10.19 น. จะเป็นพิธีอัญเชิญแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ แหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ที่สูงสุดกว่าแหล่งใดในประเทศ วันที่ 7 เมษายน 2564 เวลา 10.19 น. พิธีอัญเชิญแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ขุนน้ำปิง อุทยานแห่งชาติผาแดง อำเภอเชียงดาว แหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ที่เหนือสุด ที่เป็นต้นน้ำแม่ปิงและต้นแม่น้ำเจ้าพระยา และวันที่ 9 เมษายน เวลา 09.19 น. จะได้นำน้ำจากทั้ง 3 แหล่งมาทำพิธีหุงน้ำทิพย์ปี๋ใหม่เมืองฯ ซึ่งเป็นพิธีล้านนาโบราณที่หาชมได้ยาก พร้อมร่วมเจริญพระพุทธมนต์ฯ เวลา 19.19 น. ณ วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ และรับน้ำทิพย์ปี๋ใหม่เมืองฯ จำนวน 9,725 ขวด ฉลองเมืองเชียงใหม่ครบรอบ 725 ปี ระหว่างวันที่ 11-13 เมษายน 2564
         สำหรับการจัดงานในปี จะมุ่งเน้นในเรื่องการท่องเที่ยววิถี New Normal แบบเปี่ยมวัฒนธรรม พร้อมต้อนรับและเตรียมมาตรการการดูแลที่นักท่องเที่ยวสามารถเชื่อมั่นได้ ช่วงวันหยุดยาวการมาเที่ยวเชียงใหม่จะอิ่มเอมทั้งวัฒนธรรมล้านนาและอุ่นใจในความปลอดภัย ทั้งนี้สามารถติดตามรายะเอียดกิจกรรมต่าง ๆ ได้ทาง Facebook Fanpage @TATChiangMai

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!