นครสวรรค์-นายก อบจ.เดินหน้าแก้ปัญหาน้ำ

นครสวรรค์-นายก อบจ.เดินหน้าแก้ปัญหาน้ำ

ภาพ-ข่าว:ชาติชาย เกียรติพิริยะ

นายก อบจ. ยังพาทีมงานเดินหน้าแก้ปัญหาน้ำ วังใหญ่ เขาน้อย หนองขานาง หนองหลวง ขุดสระ เจาะบาดาล ลอกคลอง

        เมื่อเวลา 13:00 น วันที่ 30 มีนาคมนี้ พลตำรวจเอกสมศักดิ์ จันทะพิงค์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครสวรรค์ พร้อมด้วย พลตำรวจตรีวิฑูรย์ คลังพลอย ที่ปรึกษานายกอบจ. ร้อยตำรวจโทพิทักษ์ พันธ์งิ้ว เลขานุการนายกอบจ. และคณะช่างอบจ.เดินทางเข้าไป ติดตามการทำงานของเครื่องจักร และดูปัญหาภัยแล้งในเขตอำเภอท่าตะโกหลายจุดดังนี้คือ
        จุดที่ 1 คณะของนายกอบจ.เดินทางมาที่ หมู่ 1 บ้านวังใหญ่ ตำบลวังใหญ่ อำเภอท่าตะโก มาติดตามดูการทำงานของเครื่องจักร ที่มาทำการ เก็บผักตบชวาออกจากลำคลอง โดยมี ดาบตำรวจเจน หมีทอง นายวีระกุล วันที สมาชิกสภาอบจ.เขตอำเภอท่าตะโก นายสุวัฒน์ ล่าเพ็ง นายกอบต.วังใหญ่ พร้อมชาวบ้าน นำเข้าพื้นที่และดูการทำงานของเครื่องจักร ที่กำลังทำการเก็บผักตบชวาออกจากลำคลอง โดยดำเนินการเก็บมาแล้ว แต่เป็นระยะทางหลายร้อยเมตร ซึ่งลำคลองนี้เป็นลำคลองที่เชื่อมต่อระหว่างตำบลวังใหญ่กับตำบลพนมรอก โดยกลุ่มชาวบ้านได้กล่าวขอบคุณนายกอบจที่ส่งเครื่องจักรเข้ามาทำงานเก็บผักตบชวาในลำคลองออก
        จุดที่ 2 พลตำรวจเอกสมศักดิ์ จันทะพิงค์และคณะเดินทางไปที่หมู่ 2 บ้านเขาน้อย ตำบลท่าตะโก มีนายนพดล ธรรมมุนี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 2 นำคณะเข้าไปดูพื้นที่ลำคลอง ในพื้นที่หมู่ 2 ซึ่งอยู่ในสภาพแห้ง ไม่มีน้ำ ซึ่งปกติลำคลองนี้จะรับน้ำจากตำบลพนมรอก หากมีน้ำมากในช่วงฤดูน้ำหลาก คลองนี้เชื่อมต่อไปถึงตำบลวังมหากรและน้ำจะไหลลงบึงบอระเพ็ด และที่บ้านเขาน้อยไม่มีแหล่งน้ำ ที่จะใช้ในการทำการเกษตรชาวบ้านต้องการให้ทางอบจ. ช่วยขุดลอกลำคลองพร้อมทั้งขยายพื้นที่โดยรอบทำคลองให้กว้างออกไปเพื่อเป็นสระเก็บน้ำ พื้นที่ประมาณ 30 ไร่ นายกอบจ.แจ้งว่าจะจัดส่งคณะช่างเข้ามาสำรวจพื้นที่อีกครั้งร่วมกับช่าง อบต. พร้อมทั้งปักหมุดทำหลักเขต ให้ชัดเจนว่าจะขุดจากบริเวณใดถึงบริเวณบริเวณใด เป็นพื้นที่ประมาณเท่าไหร่ และจะขุดให้ลึกลงไปได้ขนาดไหน เพราะจากการดูสภาพลำคลองพบว่ามีก้อนหินขนาดใหญ่อยู่ในลำคลองจำนวนมาก คาดว่าขุดลึกลงไปอาจจะเจอหินดาน
        จุดที่ 3 คณะของนายกอบจ.เดินทางไปที่หมู่ 5 บ้านหนองขานาง ตำบลท่าตะโก ไปดูสภาพของประตูน้ำ เครื่องสูบน้ำและลำคลอง จากการตรวจดูสภาพพื้นที่ ชาวบ้านแจ้งว่า พื้นที่บริเวณนี้ไม่มีน้ำไหลมาลงในสระเป็นเวลานานถึง 3 ปีแล้ว แต่ในช่วงที่ผ่านมา มีน้ำหลากมาทำให้คันดินพัง ดินเข้าไปอุดในเครื่องสูบน้ำทำให้เครื่องสูบน้ำเสียหายไม่สามารถใช้การได้ ชาวบ้าน มีความประสงค์ให้ทางอบจ. ช่วยทำการขุดลอก สระน้ำ พื้นที่ประมาณ 8 ไร่ พร้อมทั้งขอให้ช่วยดำเนินการในเรื่องเครื่องสูบน้ำ แล้วทำประตูน้ำให้ใหม่ ซึ่งน้ำที่หลากมาตามลำคลองและเข้ามาลงในสระนี้ มาจากตำบลวังใหญ่เชื่อมต่อไปถึงตำบลวังมหากร พลตำรวจเอกสมศักดิ์แจ้งว่า ในเรื่องเครื่องสูบน้ำ จะให้เจ้าหน้าที่ประสานงานติดต่อกับ กระทรวงพลังงานฯ เพื่อขอเครื่องสูบน้ำพลังงานแสงอาทิตย์ ส่วนการขุดลอกคลองและทำประตูน้ำใหม่จะจัดส่งช่างเข้ามาสำรวจในรายละเอียดอีกครั้งหนึ่งร่วมกับทางอบต.ท่าตะโก เพื่อออกแบบพร้อมทั้งคำนวณงบประมาณค่าใช้จ่าย เพื่อจัดเข้าแผนงบประมาณของอบจ.ต่อไป
       จุดที่ 4 พลตำรวจเอกสมศักดิ์และคณะเดินทางไปที่ หมู่ 1 บ้านหนองหลวง ตำบลหนองหลวง โดยมีนายบัญชา เดชเจริญศิริกุล กำนันตำบลหนองหลวง และนางอัญชลี เดชเจริญศิริกุล นายกอบต.หนองหลวง นำเข้าพื้นที่ เพื่อดูสระน้ำข้างวัดหนองหลวง ซึ่งอยู่ในสภาพแห้งแล้งตื้นเขิน โดยสระนี้รับน้ำจากตำบลอุดมธัญญา อำเภอตากฟ้า แต่ปัจจุบันไม่มีน้ำไหลหลากมาลงในสระเลย ชาวบ้านขอให้ทางอบตช่วยขุดลอกสระให้ลึกลงมากกว่าเดิม เพื่อจะได้เก็บน้ำได้เพิ่มมากขึ้น นายกอบจแจ้งว่าจะจัดส่งช่างเข้ามาสำรวจ ร่วมกับทางอบต.พร้อมทั้งคำนวณพื้นที่และปริมาณดินที่จะขุดออก พร้อมทั้งประมาณการค่าใช้จ่าย เพื่อดำเนินการต่อไป
        จุดที่ 5 คณะของนายกอบจ.เดินทางไปที่ บึงประมง หมู่ 1 บ้านหนองหลวง ซึ่งเป็นบึงขนาดใหญ่มีพื้นที่ รวมกันประมาณ 20 ไร่ บึงนี้รับน้ำมาจากตำบลอุดมธัญญา อำเภอตากฟ้า แต่บึงอยู่ในสภาพแห้งไม่มีน้ำชาวบ้านขอให้ทางอบจ.ช่วยขุดลอกบึงให้ลึกลง จะได้เก็บน้ำได้เพิ่มมากขึ้น รวมทั้งจะสามารถนำน้ำ ในบึงไปทำประปาใช้ได้ 4 หมู่บ้าน คือ หมู่ 1 หมู่ 2 หมู่ 11 ตำบลหนองหลวงและหมู่ 4 ตำบลอุดมธัญญา อำเภอตากฟ้า นายกอบจแจ้งว่า จะจัดส่งช่างเข้ามาสำรวจร่วมกับทางอบต.เพื่อกำหนดพื้นที่ และประมาณการค่าใช้จ่ายเพื่อดำเนินการต่อไป
        จุดที่ 6 พลตำรวจเอกสมศักดิ์จันทะพิงค์นำคณะไปที่หมู่ 2 ตำบลหนองหลวง ไปดูคลองลำพาดหมอน ที่มีความยาวประมาณ 20 กิโลเมตร โดยคลองลำภาพหมอนเริ่มต้นมาจากบ้านพุนกยูง ตำบลสุขสำราญอำเภอตากฟ้า เชื่อมต่อมาถึงตำบลหนองหลวงและไหลยาวไปสิ้นสุดที่ตำบลหัวถนนอำเภอท่าตะโก คลองลำพาดหมอน อยู่ในสภาพแห้งไม่มีน้ำ ชาวบ้านในพื้นที่ ได้รับความเดือดร้อนไม่มีน้ำดื่มน้ำใช้ จึงอยากขอให้ทางอบจ.ช่วยขุดลอก รวมทั้งเจาะบ่อบาดาลให้ใหม่เพื่อจะได้นำน้ำไปทำประปาหมู่บ้าน นายกอบจ.รับจะดำเนินการขุดลอกคลองให้ โดยจะจัดส่งช่างเข้ามาทำการสำรวจ ส่วนในเรื่องการขุดเจาะบ่อบาดาล ให้ทางอบต.ทำเรื่องขออนุญาตขุดให้ถูกต้องตามระเบียบก่อน และจะประสานกับนางสาวทัศวลี ผึ้งสีใส หัวหน้าฝ่ายบรรเทาสาธารณภัยอบจ. จัดส่งคนเข้ามาสำรวจ เพื่อหาพื้นที่ขุดเจาะบ่อบาดาลต่อไป
        จุดสุดท้ายพลตำรวจเอกสมศักดิ์ จันทะพิงค์และคณะเดินทางไปที่หมู่ 4 ตำบลหนองหลวง มีนายสมพร แม้นพวก ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 นำคณะเข้าไปดูสระน้ำ มีพื้นที่ประมาณ 17 ไร่ สระอยู่ในสภาพแห้งไม่มีน้ำ ซึ่งโดยปกติชาวบ้านในพื้นที่จะสูบน้ำมาเข้าสระ สูบน้ำจากคลองห้วยใหญ่ ตำบลตะคร้อ อำเภอไพศาลี เป็นระยะทางประมาณ 6 กิโลเมตร นอกจากนี้ชาวบ้านยังขอให้ทางอบจ. ช่วยขุดเจาะบ่อบาดาล ให้อีก 1 บ่อ เพื่อใช้น้ำในการทำน้ำประปาหมู่บ้าน นายกอบจ.แจ้งว่าจะจัดส่งช่างเข้ามาสำรวจพื้นที่ และให้ทางอบต.ทำเรื่องขออนุญาตขุดเจาะบ่อบาดาลให้ถูกต้อง แล้วจะจัดส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาสำรวจเพื่อทำการขุดเจาะบ่อบาดาลและขุดลอกสระต่อไป
         ในการเดินทางเข้าพื้นที่ ของพลตำรวจเอกสมศักดิ์ จันทะพิงค์ นายกอบจ.นครสวรรค์และคณะในวันนร้นั้น เดินทางกันไปในสภาพอากาศที่ร้อนจัด และเส้นทางส่วนใหญ่เป็นทางที่ต้องวิ่งผ่านทุ่งนา คันคลอง สภาพทางไม่ราบเรียบ มีฝุ่น บางช่วงมีป่ารก ทำให้การเดินทางไม่สะดวกและล่าช้า แต่คณะของนายกอบจ. ก็ไม่ย่อท้อ ยังเดินทางเข้าไปดูทุกพื้นที่ ที่ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน เพื่อช่วยดูแลแก้ไขปัญหา ให้ชาวบ้านมีคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น หากมีน้ำดื่ม น้ำใช้และน้ำทำการเกษตร

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!