ประจวบคีรีขันธ์-ชาวบ้านต้านยกที่ราชพัสดุ 6 ไร่ สร้างสถานีตำรวจน้ำ

ประจวบคีรีขันธ์-ชาวบ้านต้านยกที่ราชพัสดุ 6 ไร่ สร้างสถานีตำรวจน้ำ

ภาพ-ข่าว:พิสิษฐ์ รื่นเกษม

         วันที่ 30 มีนาคม นายนพรัตน์ วิเศษนาค อายุ 53 ปี ชาวบ้านบ้านท่ามะนาวหมู่ 2 ต.แม่รำพึง อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ พร้อมชาวบ้านกว่า 50 คน ยื่นหนังสือให้นางดารารัตน์ ทลประสิทธิ์ นายช่างสำรวจอาวุโส กรมธนารักษ์ กระทรวงการคลัง ที่หอประชุมที่ว่าอำเภอบางสะพาน เพื่อคัดค้านกรณีสถานีตำรวจน้ำบางสะพานขอใช้พื้นที่ราชพัสดุ 6 ไร่ ที่หมู่ 2 บ้านท่ามะนาว ของกรมธนารักษ์ สร้างอาคารที่พักกำลังพล ศูนย์ฝึกหน่วยตำรวจน้ำ เนื่องจากเดิมชาวบ้านใช้พื้นที่ในการจัดงานเพื่อประโยชน์ของสาธารณะ โดยมี พ.ต.ท.กิตติกร ทองปลอด สารวัตรสถานีตำรวจน้ำบางสะพาน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ร่วมประชุมหาข้อยุติ
         นางดารรัตน์ กล่าวว่า ได้นัดแกนนำชาวบ้าน เจ้าหน้าที่ตำรวจน้ำเจรจาหาทางออก โดยชาวบ้านต้องการใช้พื้นที่ในการจัดงานของชุมชน ขณะที่การใช้ประโยชน์ในที่ดินราชพัสดุต้องให้หน่วยราชการใช้เท่านั้น และหากชาวบ้านไม่ยินยอมก็จะต้องชี้แจงเหตุผล เพื่อให้หน่วยงานส่วนกลางพิจารณาเปลี่ยนพื้นที่การใช้ประโยชน์ในที่ดินแปลงใหม่ให้กับสถานีตำรวจน้ำต่อไป
         ด้านนายนพรัตน์ วิเศษนาค แกนนำชาวบ้าน กล่าวว่า เดิมพื้นที่ดังกล่าวชาวบ้านได้มอบที่ดินให้ทางราชการสร้างโรงเรียน แต่ปัจจุบันโรงเรียนได้ย้ายที่แห่งใหม่ ทำให้เป้นพื้นที่ว่างเปล่า แต่เนื่องจากที่ผ่านมาชาวบ้านใช้เป็นสถานงานบวช งานมงคลสมรส ๆ ของหมู่บ้านเป็นประจำ หากมีการสร้างสถานีตำรวจน้ำ จะทำให้ชาวบ้านเดือดร้อน ไม่มีพื้นที่จัดกิจกรรมของหมู่บ้าน และกรณีดังกล่าวชาวบ้านได้คัดค้านในการประชามติของหมู่บ้านตั้งแต่เดือนกันยายน 2555 โดยแนะนำใช้ที่ดินราชพัสดุในหมู่ 3 ต.แม่รำพึง
        มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่สำนักงานธนารักษ์พื้นที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ จะทำการตรวจสอบการใช้ที่ดินราชพัสดุ 3 ไร่ ในการก่อสร้างศาลหลักเมืองประจวบคีรีขันธ์ ริมถนนสละชีพ ด้านข้างศาลากลางจังหวัด โดยเจ้าหน้าที่จะเชิญตัวแทนมูลนิธิศาลหลักเมือง ซึ่งเป็นองค์กรเอกชนแลพะหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้ามาเจรจาเพื่อกำหนดแนวทางในการใช้ประโยชน์ในที่ดินของทางราชการให้ถูกต้องตามระเบียบและกฎหมายต่อไป หากจะใช้ประโยชน์ต่อไป ก็ต้องเช่าใช่ หรือ มอบพื้นที่ศาลหลักเมืองให้องค์กรปกครองท้องถิ่นรับผิดชอบในการใช้ที่ดินของทางราชการ หากสำนักงานธนารักษ์ฯไม่ดำเนินการอาจเข้าข่ายละเว้นในการปฏิบัติหน้าที่ หรือปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ หลังจากมีผู้ร้องเรียนผ่านศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!