จันทบุรี-เกษตรอำเภอฯตรวจสอบล้งรับซื้อทุเรียนส่งออก

จันทบุรี-เกษตรอำเภอฯตรวจสอบล้งรับซื้อทุเรียนส่งออก

ภาพ-ข่าว:ดนุชเดช ทองเปรม

เจ้าของล้งส่งออกทุเรียนจันทบุรี สร้างความมั่นใจในอาชีพ พบทุเรียนอ่อนแจ้งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบก่อนส่งออกต่างประเทศ

         เจ้าหน้าที่เกษตรอำเภอท่าใหม่ เจ้าหน้าที่สวพ.6 จันทบุรี พร้อมกำลังฝ่ายปกครองอำเภอท่าใหม่เข้าตรวจสอบภายในล้งรับซื้อทุเรียนส่งออกตลาดเนินสูง ตำบลเขาวัว อำเภอท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรีหลังรับแจ้งจากนายณัฐกฤษฏ์ โอฬารหิรัญรักษ์ เจ้าของล้ง ให้ช่วยส่งเจ้าหน้าที่ฯ มาตรวจสอบหาเปอร์เซนต์แป้งในทุเรียนพันธุ์กระดุม ที่ตนเองรับซื้อมาจากเกษตรกรชาวสวนและพ่อค้าคนกลางเพื่อนำส่งออกไปขายยังต่างประเทศ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าและมั่นใจในด้านการส่งออกไปยังประเทศจีน
         สืบเนื่องมาจากในพื้นที่จังหวัดจันทบุรี มีสภาพอากาศแปรปรวนทำให้ทุเรียนออกดอกหลายรุ่น ซึ่งทุเรียนกระดุมชุดนี้ถือว่าเป็นทุเรียนตามฤดูกาล ผลผลิตจะออกมาเกินครึ่งหนึ่งแล้ว และปีนี้พบว่ากระดุมมีผลค่อนข้างใหญ่และมีปัจจัยแวดล้อมซึ่งไม่เหมาะสมเท่าไหร่นัก ทำให้มีการรัดใบอ่อน มีปริมาณฝนตกชุกซึ่งทำให้คุณภาพของทุเรียนพันธุ์กระดุมไม่ดีเท่าที่ควร ปัญหาที่พบคือเปลือกหนา พูลวง เนื้อติดคาบ ปัญหาเหล่านี้ จะส่งผลกระทบกับราคาปลายทาง เพราะทุเรียนพันธุ์กระดุมจะมีการนำเข้าสู่ประเทศจีน ไม่ต่ำกว่าวันละ 30-50 ตู้ ในช่วงระยะเวลาอันใกล้นี้ ส่วนปัญหาทุเรียนอ่อนที่เจ้าของล้ง กำลังประสบปัญหาอยู่ในขณะนี้ คือปัญหาการซื้อขายแบบเหมาซื้อเบอร์รวมเรียกว่า abc
        ดังนั้นการตัดทุเรียนในสวนก็จะแตกต่างกับอดีตโดยสิ้นเชิง รวมถึงการยอมรับของตลาดที่เปลี่ยนไป ซึ่งถ้าล้งไปตัดเฉพาะ AB เหมือนเมื่อก่อน มาขายเป็นล็อตแรก ก็จะทำให้เหลือแต่เบอร์ C แต่นั่นคือการซื้อขายมาในราคาเดียวกัน ดังนั้นจึงต้องมีการตัดควบทุกเบอร์มาในคราวเดียวกัน เพื่อคลุกเคล้าให้มีความสวยงามใกล้เคียงกันทั้งล็อต สาเหตุนี้ก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้คุณภาพทุเรียนไทยต่ำกว่าเมื่อในสมัยก่อน ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องยอมรับสิ่งที่จะเกิดขึ้นกันทั้งหมดทุกฝ่าย ตั้งแต่ ชาวสวน คนตัด และล้งส่งออก แต่ด้วยที่ว่าราคาทุเรียนปีนี้ทะลุไปถึงกิโลกรัมละ 200 บาทขึ้นไป ทำให้ทุกส่วนเห็นแก่ราคาสูงและกำไร แต่ไม่ห่วงคุณภาพ ซึ่งจากการสุ่มตรวจของเจ้าหน้าที่ฯ พบว่ามีทุเรียนอ่อนปนอยู่เพียง 20 ลูกเท่านั้น ที่พบว่ามีเปอร์เซนต์น้ำหนัก แห้งเพียง 21 เปอร์เซนต์ และ 24 เปอร์เซนต์ ซึ่งต่ำกว่ามาตรฐานที่กำหนดไว้คือ 27 เปอร์เซนต์ ซึ่งถือว่าเป็นทุเรียนอ่อน ชุดปฏิบัติการเฉพาะกิจฯ จึงได้ทำการพ่นสีทำตำหนิและให้แยกทุเรียนออกจากกัน

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!