นครสวรรค์-อบจ.สนับสนุนพัฒนาที่ดิน บ้านเกริ่นกระถิน เพื่อมูลนิธิชัยพัฒนา

นครสวรรค์-อบจ.สนับสนุนพัฒนาที่ดิน บ้านเกริ่นกระถิน เพื่อมูลนิธิชัยพัฒนา

ภาพ-ข่าว:ชาติชาย เกียรติพิริยะ

อบจ.นครสวรรค์พร้อมสนับสนุนเต็มที่เพื่อมูลนิธิชัยพัฒนา ในโครงการพัฒนาที่ดิน บ้านเกริ่นกระถิน ลาดยาว

         เมื่อเวลา 13:00 น วันที่ 29 มีนาคมนี้ พลตำรวจเอกสมศักดิ์ จันทะพิงค์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครสวรรค์ พร้อมด้วย นายมานพ บุญผสม รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครสวรรค์ พลตำรวจตรีวิฑูรย์ คลังพลอย ที่ปรึกษานายกอบจ. ร้อยตำรวจโทพิทักษ์ พันธุ์ งิ้ว เลขานุการนายกอบจ. นายนิมิต ยืนยง ผู้อำนวยการกองช่างอบจ. พร้อมคณะช่างอบจ. เดินทางไปที่ บ้านเกริ่นกระถิน หมู่ 12 ตำบลเนินขี้เหล็ก อำเภอลาดยาว
         เพื่อเข้าดูพื้นที่โครงการพัฒนาที่ดินของมูลนิธิชัยพัฒนา เกริ่นกระถิน ตามพระราชดำริ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี โดยมีพลตรีวินัย เกตุสุวรรณ เจ้าหน้าที่โครงการภารกิจพิเศษมูลนิธิชัยพัฒนา นำบรรยายให้ความรู้ โครงการพัฒนาที่ดินว่า เป็นแหล่งเรียนรู้ ศึกษาการใช้ประโยชน์พื้นที่ เพื่อการปลูกไม้ผล พืชไร่ ในพื้นที่ประมาณ 60 ไร่ มีการจัดสรรพื้นที่แบบผสมผสานและบรรเทาปัญหาน้ำท่วมขัง น้ำแล้ง ในโครงการพัฒนาที่ดินนี้ มีการปลูกพืช หลายชนิด เช่น อะโวคาโด จำนวน 130 ต้น มะพร้าวน้ำหอมทรงเตี้ย และหญ้าแฝก ป้องกันการพังทลายของผิวดินที่ปลูกไว้ข้าง ลำคลอง สระน้ำ
          โดยในเบื้องต้นทางโครงการพัฒนาที่ดินได้กักเก็บน้ำ ไว้ใช้เพื่อการเกษตร น้ำที่ใช้ในโครงการส่วนหนึ่ง จะได้รับน้ำหลากจากอำเภอแม่วงก์ และน้ำจากคลองกระดาน ที่จะไหลมาตามลำคลองในฤดูฝน นอกจากนี้ยังได้รับการสนับสนุนการขุดบ่อบาดาล จำนวน 4 บ่อจากกรมทรัพยากรน้ำบาดาล และทางโครงการกำลังดำเนินการปลูกต้นไม้เพิ่มเติม อีกส่วนหนึ่งจะมีการปรับพื้นที่ มีการย้ายกองดิน เพื่อจัดเตรียมการสร้างอาคารสำนักงาน และที่พักของเจ้าหน้าที่ในโครงการ รวมทั้งจะมีการปรับปรุงโรงเรือนเพื่อการสร้างงานในโครงการ
          หลังจากที่นายกอบจ.และคณะ ได้เยี่ยมชมโครงการแล้ว ได้มอบหมายให้นายมานพ บุญผสม รองนายกอบจ.นครสวรรค์ นำเครื่องจักรของอบจ.เข้ามาช่วยสนับสนุนในการปรับพื้นที่ภายในโครงการและพร้อมให้การสนับสนุนงานด้านอื่นอีก ตามที่ทางโครงการมีความประสงค์ ให้สามารถแจ้งได้โดยตรงที่นายมานพ บุญผสม เพื่อที่ทางอบจ.จะได้สนับสนุน เครื่องจักร และสิ่งอื่นๆ ให้โครงการได้ดำเนินการ บรรลุวัตถุประสงค์ตามพระราชดำริทุกประการ

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!