นครปฐม-“ลงนะหน้าทอง”ต้องลงทั้งหน้าตาและจิตใจ

นครปฐม-“ลงนะหน้าทอง”ต้องลงทั้งหน้าตาและจิตใจ

ภาพ-ข่าว:คัคเนศวร์ พรอัศวโยธิน

นะเมตตา นะหน้าทอง ต้องลงทั้งหน้าตาและจิตใจ

เจริญพรญาติโยมผู้อ่านทุกท่าน เมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา มีรายการโทรทัศน์รายการหนึ่งมาถ่ายทำนำชมวัดไผ่ล้อม จังหวัดนครปฐม และได้กล่าวถึงพิธีกรรมที่วัดไผ่ล้อมจัดมาเนิ่นนาน คือ “การลงนะหน้าทอง”

การลงนะหน้าทอง เป็นพิธีกรรมมีมาแต่โบราณ มีคุณวิเศษด้านเมตตามหานิยม ใครเห็นก็รัก ใครเห็นก็ชื่นชมเลื่อมใส มีสิริมงคลแก่ตัว ได้โชคได้ลาภเป็นเท่าทวี วิธีทำก็เป็นวิธีที่สืบทอดกันมาแต่โบราณ อาจารย์ของอาจารย์ คือนำแผ่นทองปิดลงตรงใบหน้า ใช้เหล็กแหลมจารลงบนแผ่นทองที่ติดอยู่บนใบหน้าเป็นตัวอักขระ แล้วปลุกเสกด้วยมนต์คาถาให้อักขระนั้นดุจมีชีวิต ติดตรึงอยู่บนใบหน้าให้บังเกิดเป็นอำนาจพุทธคุณ เป็นนะเมตตา พาผู้คนรักใคร่ มีความนิยมชมชอบ เกิดผลดีในทางเจรจาว่าการใด ๆ ประสิทธินัก

อาตมาได้รับสืบทอดวิชาลงนะหน้าทอง และได้นำมาใช้สงเคราะห์ญาติโยมเป็นเวลานานแล้ว โดยยังคงวิธีการอย่างเก่า ทั้งใช้แผ่นทองคำบริสุทธิ์แปะลงบนหน้าผาก และแก้มซ้ายขวาอันทาด้วยน้ำมันจันทน์ จารอักขระลงพร้อมท่องมนต์คาถา ให้บังเกิดเป็นนะเมตตา พิธีกรรมมีดังนี้ ไม่มาก ไม่น้อย แต่ไม่เสื่อมถอยพุทธคุณ เมื่อผู้คนได้ลงนะหน้าทองไปแล้ว อาตมาก็ได้ทราบว่าได้ผลต่างกันไป บางคนติดต่องานอันใดก็ได้งาน บางคนค้าขายเจริญรุ่งเรืองขึ้นมาทันตาเห็น พูดอะไรคนก็นิยมชมชอบไปหมด

นี่แหละคืออำนาจของนะหน้าทอง ไม่ว่าพลังนี้จะมาจากตรงไหน แต่พลังอย่างหนึ่งที่เกิดขึ้นแน่ ๆ คือ พลังใจ ความรื่นเริง ชื่นบาน แจ่มใส ที่ทำให้จิตใจเบิกบาน พร้อมจะทำงาน เมื่อใจชื่นบาน ก็ย่อมแสดงออกผ่านทั้งใบหน้าและการกระทำ โอกาสประสบความสำเร็จก็จะมีมากขึ้นเป็นเท่าทวี ส่วนพลังทางอื่นนั้น พระเดชพระคุณหลวงพ่อพูล อตฺตรกฺโข ท่านสอนว่า นี่คืออำนาจแห่งความศรัทธา อำนาจแห่งการมีที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ ทำให้ใจตั้งมั่น เกิดเป็นพลังได้ เหมือนวัตถุมงคล สร้างขึ้นเป็นที่ระลึก เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ แต่เมื่อเรามีศรัทธา มีใจตั้งมั่น เชื่อมั่นในสิ่งที่เรายึดเหนี่ยว ก็ย่อมเกิดพลังก่อให้เกิดกรรมดี หรือถึงกับเกิดเป็นอิทธิปาฏิหาริย์อันเกิดจากจิตศรัทธาได้ เพราะฉะนั้น จะว่าพิธีกรรมเหล่านี้เป็นของไร้สาระเลย ก็คงจะว่ากันไม่ได้ ในทางกลับกัน อำนาจทางเมตตามหานิยมนั้นก็มีอยู่จริง และมีพลังอย่างยิ่ง ผู้ที่เจริญจิตในทางเมตตาเป็นประจำก็มีฤทธิ์อำนาจมาก อย่างสมเด็จพระสังฆราช (สุก) ในสมัยก่อน คนก็เรียกท่านว่าสังฆราชไก่เถื่อน เพราะท่านโปรดสัตว์ให้ไก่ป่ากลายเป็นไก่ที่เชื่องได้ นับประสาอะไรกับคน ใครร้ายมาดังขว้างหอกขว้างธนูใส่ ก็กลายเป็นดอกไปเมื่อนั้น นี่คืออำนาจของเมตตามหานิยม
          แต่ที่แน่ ๆ เมื่อลงนะหน้าทองไปแล้ว ลงนะที่หน้าผาก ก็ต้องลงที่หัวใจเราด้วย ถามว่าลงอย่างไร เทพเจ้าแห่งที่ราบสูง หลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ ได้กล่าวถึงเมตตามหานิยมไว้ว่า “อ่อนน้อมถ่อมตน อาสาคนเป็น ไปลามาไหว้ รู้จักขอโทษ และรู้จักขอบคุณ” เมื่อเป็นเช่นนี้แล้ว จะพูด จะเจรจาอะไร ก็มีคนรักใคร่ คนเมตตา เอ็นดู ไม่มีใครที่ไม่ชอบกริยาอาการแบบนี้ มีแต่คนชอบทั้งนั้น เพราะฉะนั้น เมื่อลงนะหน้าทองไปแล้ว ก็ขอให้ลงนะในใจ ให้ติดเป็นนิสัย ให้ตัวเราเป็นเมฆฝน หลวงปู่ทิวา อาภากโร กล่าวว่า เมตตามหานิยมอุปมาดังเมฆฝน ที่ลอยไปไหนก็แผ่ความชุ่มชื้นไปยังคนทั้งปวง อาตมาลงนะเมตตา ก็เหมือนเป็นตัวช่วยให้เกิดเมฆฝน แต่เมื่อลงไปแล้ว ขอให้ทำตนเป็นเมฆฝน จะเกิดผลดีนักแล เชื่ออาตมาเถิด

ข้อสำคัญอีกประการหนึ่งของการมีเมตตามหานิยม คือ ขอให้เราแผ่เมตตาบ่อย ๆ แผ่ให้เป็นนิสัย ให้เกิดพลังความเมตตาแผ่ไปไม่เลือกหน้า ทั้งเบื้องบนเบื้องล่าง ทั้งซ้ายขวา ดุจฟองอากาศที่แผ่ขยายออกไป แผ่ไปให้ไพศาล เราชาวพุทธนั้นก็ปฏิบัติกันอยู่เสมอ คือ การท่องสัพเพสัตตา แผ่เมตตาแก่สรรพสัตว์ แต่อาตมาจะขอนำเสนอคำแผ่เมตตาแปลเป็นภาษาไทย ร้อยกรองเข้าอย่างดีเพื่อให้ทุกครั้งที่เราแผ่เมตตา เราจะเข้าใจว่าเราแผ่เมตตาถึงใคร เพื่อใคร ให้เกิดจิตใจที่เมตตาโดยแท้ ดังนี้

สัพเพสัตตา อะเวรา โหนตุ สัตว์ทั้งหลายทั้งปวงทุกช่วงชั้น

ทุกผิวพรรณ ทุกเชื้อชาติ ทุกศาสนา จงเป็นสุขเป็นสุขเถิดที่เกิดมา ขอจงอย่าก่อกรรมทำเวรเลย

สัพเพสัตตา อัพยาปัชฌา โหนตุ สัตว์ทั้งหลายทั้งปวงทุกช่วงชั้น

ทุกผิวพรรณ ทุกเชื้อชาติ ทุกศาสนา จงเป็นสุขเป็นสุขเถิดที่เกิดมา ขอจงอย่าพยาบาทอาฆาตกัน

สัพเพสัตตา อะนีฆา โหนตุ สัตว์ทั้งหลายทั้งปวงทุกช่วงชั้น

ทุกผิวพรรณ ทุกเชื้อชาติ ทุกศาสนา จงเป็นสุขเป็นสุขเถิดที่เกิดมา ขอจงอย่าทุกข์ยากลำบากครัน

สัพเพสัตตา สุขีอัตตานัง ปะริหะรันตุ สัตว์ทั้งหลายทั้งปวงทุกช่วงชั้น

ทุกผิวพรรณ ทุกเชื้อชาติ ทุกศาสนา จงเป็นสุขเป็นสุขเถิดที่เกิดมา จงรักษาตนให้พ้นภัยพาล

สัตว์ร่วมโลกโชคชะตาทุกราศี ขอจงมีความสุขสนุกสนาน อานิสงส์จงมีผลดลบันดาล ให้ทุกท่านสุขสวัสดิ์พิพัฒน์เทอญ

เพลงนี้ โยมพลพล พลกองเส็ง นักร้องเสียงดีมีชื่อดัง นำไปร้องได้อย่างไพเราะ ท่านผู้สนใจก็ไปรับฟังได้ทาง youtube เลย

นี่แหละญาติโยมผู้อ่านทุกท่าน ลงนะหน้าทอง ลงได้ แต่อย่าลืมลงที่ใจ ให้ใจเป็นดังมหาเมฆ แผ่ความชื่นฉ่ำ ส่วนใครต้องการจะลงนะหน้าทองที่วัดไผ่ล้อม จัดพิธีทุกวันเสาร์ เสาร์มหาเสน่ห์ ตั้งแต่เวลาเก้าโมง ถึงบ่ายสามโมง สอบถามได้ที่หมายเลข 061-7826456 หรือ 085-4156464 ขอเจริญพร

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!