ระยอง-ทัณฑสถานเปิดห้วยโป่ง เดินหน้าโครงการอาชาบำบัด

ระยอง-ทัณฑสถานเปิดห้วยโป่ง เดินหน้าโครงการอาชาบำบัด

ภาพ-ข่าว:อัจฉรา วิเศษศรี

         ทัณฑสถานเปิดห้วยโป่ง ซึ่งเปิดเป็นศูนย์เรียนรู้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่กำลังได้รับความนิยม ยังเปิดให้บริการ ”อาชาบำบัด” ฝึกทักษะให้กับเด็กพิเศษมีพัฒนาการที่ดีขึ้น  โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ขณะที่ผู้ต้องขังซึ่งกลายมาเป็นครูฝึก ก็ภาคภูมิใจที่ได้ช่วยเหลือสังคม
           จังหวัดระยอง ไม่เพียง แต่จะมีแหล่งท่องเที่ยว ทางธรรมชาติชายหาด และขุนเขา แต่ยังมีจุดเชคอินที่แสนจะสวยงามให้ได้พักผ่อนอยู่ใจกลางเมืองระยอง ภายในรั้วของทัณฑสถานเปิดห้วยโป่ง ซึ่งเป็นเรือนจำระบบเปิดได้ถูกสรรสร้างให้ทุกมุมเป็นทั้งแหล่งท่องเที่ยว และเป็นศูนย์เรียนรู้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ตามนโยบายของกรมราชทัณฑ์ที่กำหนดให้เรือนจำที่มีความพร้อมเปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยวและเรียนรู้ พร้อมกิจกรรมต่างๆ ซึ่ง หนึ่งในนั้น คือโครงการ อาชาบำบัด
          นางสุกฤตา เพชรหนองชุม ผู้อำนวยการทัณฑสถานเปิดห้วยโป่ง บอกว่า ทัณฑสถานเปิดห้วยโป่งเป็นเรือนจำความมั่นคงต่ำ เป็นพื้นที่เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนปล่อยผู้ต้องขัง เปิดเรือนจำให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยว ตามนโยบายของ ท่านสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ที่ต้องการให้ พัฒนาพื้นที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวให้สังคมได้เข้ามา รู้ถึงว่าเรือนจำเปลี่ยนไปจากภาพที่น่ากลัว เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงาม เมื่อผู้ต้องขังถูกปล่อยตัวสออกไปก็จะได้รับการยอมรับมากขึ้น จึงเปิดโอกาสให้ผู้ต้องขังได้แสดงศักยภาพของตัวเองในด้านต่างๆ ทั้งการทำอาหาร การบริการด้านคาร์แคร์ การเกษตร ด้านช่าง และการเลี้ยงม้า ดูแลม้า ซึ่งได้มีโครงการพิเศษคือ อาชาบำบัดโดยผู้ต้องขังที่ได้ฝึกทางด้านนี้ จะมีความรู้ มีทักษะ และมีความผูกพันกับม้า จนสามารถบังคับม้าและดูแลกลุ่มเด็กพิเศษที่เข้ามารับการบำบัดซึ่งการนำเด็กขึ้นขี่บนหลังม้าจะช่วยให้เด็กมีการทรงตัวที่ดี
          อาชาบำบัดในกลุ่มเด็กพิเศษ ซึ่งมีทั้ง ออทิสติก ดาวซินโดรม สมาธิสั้น จะเริ่มจากการฝึกให้เด็กขึ้นขี่บนหลังม้า และเข้าไปยังฐานต่างๆที่จัดขึ้นเพื่อให้เด็กมีพัฒนาการทั้งร่างกาย สมองและความคิด การขี่ม้า ขาทั้งสองของเด็กจะแนบชิด เด็กจะค่อยๆปรับทั้งการทรงตัวและสมาธิ ซึ่งการฝึกจะอยู่ภายใต้การดูแลและเอาใจใส่อย่างดีจากผู้ต้องขังที่ได้รับการฝึกฝนจนชำนาญทั้งการควบคุมม้า และยังต้องมีพื้นฐานมีจิตใต้สำนึกของความรัก ความเอื้ออาทร เอ็นดู เต็มใจที่จะฝึกให้กับเด็กพิเศษทุกคน อาชาบำบัด นอกจากจะช่วยให้เด็กพิเศษมีพัฒนาการที่ดีขึ้น ยังช่วยให้ผู้ตอ้งขังมีความอ่อนโยน และภูมิใจกับการได้ทำประโยชน์ให้กับสังคม

           นางสาวพรรณพชญพร พากเพียร ครูผู้ช่วยศูนย์การศึกษาพิเศษจังหวัดระยอง บอกว่า เด็กที่พามาคือเด็กพิเศษ ต้องการกระตุ้นสิ่งที่เด็กกลัว เช่น กลัวความสูง กลัวความเคลื่นไหว ซึ่งเด็กจะต้องได้รับการกระตุ้นให้มีคึวามรู้สึก
           ทัณฑสถานเปิดห้วยโป่ง จังหวัดระยอง เปิดให้บริการนักท่องเที่ยว เข้าเที่ยวชม และพักผ่อน พร้อมการร่วมกิจกรรมต่างๆมากมายเช่น ขี่ม้า เที่ยวชมโครงการ1ไร่1แสน  โครงการโคกหนองนา ที่มีฝูงควายแสนรู้ ตัวอ้วนพี มาให้ป้อนอาหาร มีร้านกาแฟและร้านอาหาร จากบาเรตต้าและเชฟลูกกรงเหล็ก  มีบ้านต้นไม้ขึ้นไปนั่งส่องสัตว์ เช่นฝูงกวาง ฝูงม้า และสัตว์อื่นๆ หรือจะนั่งรถลุยป่าชมแมกไม้นานาพันธ์ ซึ่งนอกจากการเปลี่ยนคุกให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว และที่พักผ่อนของประชาชนได้แล้ว ยังสร้างให้สังคมยอมรับศักยภาพของผู้ต้องขัง เมื่อผู้ต้องขังได้รับการปล่อยตัวออกไป ก็จะมีที่ยืนในสังคม โดยที่ไม่หวนกลับมากระทำผิดซ้ำอีก
          สำหรับท่านที่สนใจ สามารถพาบุตรหลานมาเที่ยวได้ ทัณฑสถานเปิดห้วยโป่ง อยู่ติดกับศูนย์ราชการจังหวัดระยอง ถ.สุขุมวิท ต.มาบตาพุด อ.เมือง จ.ระยอง เปิดให้ทอ่งเที่ยวได้ทุกวันไม่มีวันหยุด ส่วน โครงการ “อาชาบำบัด” เปิดให้เด็กออทิสติก หรือเด็กพิเศษได้ขี่ม้าเพื่อส่งเสริมพัฒนาการ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เปิดเฉพาะวันอังคารเท่านั้น

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!