​ประจวบคีรีขันธ์​-อบต.แสงอรุณร้องศูนย์ดำรงธรรมช่วยแก้ปัญหาภัยแล้งซ้ำซาก

​ประจวบคีรีขันธ์​-อบต.แสงอรุณร้องศูนย์ดำรงธรรมช่วยแก้ปัญหาภัยแล้งซ้ำซาก

ภาพ-ข่าว:ณัฐธภพ​ พันสาย

          วันที่ 13 มีนาคม นายชาตรี จันทร์วีระชัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า องค์การบริหารส่วนตำบลแสงอรุณ อ.ทับสะแก ร้องเรียนผ่านศูนย์ดำรงธรรม ภายหลังประสบปัญหาในการขาดแคลนแหล่งน้ำสำหรับใช้ในการอุปโภคบริโภคกระทบชาวบ้านมากกว่า 1,000 ครัวเรือน เป็นประจำทุกปี โดยเฉพาะในช่วงหน้าแล้ง เนื่องจากไม่มีแหล่งน้ำขนาดใหญ่ที่สามารถใช้เป็นแหล่งกักเก็บน้ำไว้ใช้ ล่าสุดเพื่อการแก้ไขปัญหาในระยะยาว ได้นำหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่รับฟังความคิดเห็นของผู้นำชุมชน ก่อนลงพื้นที่สำรวจอ่างเก็บน้ำ

         นายชาตรี กล่าวว่า จากการสำรวจโครงการอ่างเก็บน้ำหุบตาโห พบว่าไม่มีการกักเก็บน้ำ โดยสำนักงานชลประทานรายงานว่าอ่างเก็บน้ำดังกล่าวมีปัญหารั่วซึม คาดว่าจะซ่อมให้ใช้งาสนได้ในปีงบประมาณ 2565 ขณะที่การสำรวจจุดที่เป็นทางไหลของน้ำในพื้นที่ ต.แสงอรุณมีการสะสมของวัชพืชหนาแน่น จึงได้สั่งการให้สำนักงานชลประทานนำเครื่องจักรทำการขุดลอกให้เร็วที่สุด เป็นการขยายพื้นที่รับน้ำ ส่วนแนวทางในการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่บริเวณอ่างเก็บน้ำแพรกซ้าย พบว่าพื้นที่ดังกล่าวจะกักเก็บน้ำได้หลายสิบล้านลูกบาศก์เมตร เป็นการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำของประชาชน

          นายณรงค์ พลายน้อย แกนนำกลุ่มกำเนิดนพคุณพัฒนา ต.กำเนิดนพคุณ อ.บางสะพาน กล่าวว่า ได้ประชุมร่วมกับชาวบ้านหมู่ที่ 2 บ้านนาผักขวง ภาย หลังจากชาวบ้านได้รับเดือดร้อนจากการใช้น้ำประปา ซึ่งจะต้องดำเนินการ ขยายเขตท่อความยาว 800เมตร ใช้งบประมาณแสนกว่าบาท แต่ยังไม่มีงบประมาณจากภาครัฐ ขณะที่งบของประปาหมาบ้านมีค่าใช้จ่ายไม่เพียงพอ จึงมอบเงิน 30,000บาท เพื่อสบทบในการจัดซื้อท่อประป

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!