นครสวรรค์-นายก อบจ.ดูทางน้ำ ทำแผนลอกคลองส่งน้ำ

นครสวรรค์-นายก อบจ.ดูทางน้ำ ทำแผนลอกคลองส่งน้ำ

ภาพ-ข่าว:ชาติชาย เกียรติพิริยะ

         นายก อบจ.นครสวรรค์ยกทีมเข้าพื้นที่ปางสวรรค์ ชุมตาบง บึงหล่ม ดูทางน้ำ ทำแผนลอกคลองส่งน้ำ ฝายน้ำล้น แก้น้ำท่วม น้ำแล้ง
           เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 27 มกราคมนี้ พลตำรวจเอกสมศักดิ์ จันทะพิงค์ นายก อบจ.นครสวรรค์ นำทีมบริหาร อบจ.นครสวรรค์ เข้าพื้นที่ ต.ปางสวรรค์ อ.ชุมตาบง โดยมีนายธีรพงศ์ โพนคร สมาชิกสภา อบจ.เขตชุมตาบง นายธนกฤต ทองสุขดี ปลัด อบต.ปางสวรรค์ รักษาการนายก อบต.ปางสวรรค์ นายอวยชัย มหัคฆพงษ์ นายก อบต.ชุมตาบง พร้อมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน สมาชิกสภา อบต. ให้การต้อนรับและบรรยายสรุปสภาพพื้นที่และปัญหาภัยแล้งในพื้นที่ รวมถึงเส้นทางน้ำที่จะระบายน้ำเข้าไปในพื้นที่ทางการเกษตร
           โดยในเบื้องต้นจะเป็นการหาแนวทางแก้ไขปัญหาภัยแล้งเฉพาะหน้าที่กำลังเกิดขึ้น หากจะหวังรอรับน้ำที่ระบายจากอ่างเก็บน้ำคลองโพธิ์อย่างเดียวคงไม่พอใช้ ในอีกส่วนที่จะต้องดำเนินการต่อไปคือการทำแก้มลิงหรือแหล่งกักเก็บน้ำเพื่อรองรับน้ำฝนในปีหน้า หากมีการลอกคลอง ทำฝายน้ำล้น จะสามารถกักเก็บน้ำที่ไหลบ่ามาเป็นก้อนในช่วงฤดูฝนไว้ใช้ ซึ่งถ้าไม่ใที่กักเก็บน้ำก็จะไหลบ่าทุ่งหายไป
             การแก้ปัญหาเร่งด่วนคือทางอบจ.จะจัดส่งเครื่องมือกล รุขุด รถตักมาประจำไว้ในพื้นที่ โดยจัดจ้างคนในพื้นที่ขับรถ ส่วนค่าน้ำมันรถก็จะระดมจากคนในพื้นที่ อบต.จัดสรรงบประมาณรอไว้ รวมทั้งให้ทาง อบต.เร่งสำรวจปัญหาภัยแล้งในพื้นที่มีกี่หมู่บ้าน กี่หลังคาเรือน ทำเรื่องแจ้งไปยังอำเภอ จังหวัดเพื่อให้ออกประกาศเป็นพื้นที่ภัยแล้ง จะสามารถใช้งบประมาณได้ แล้วส่งสำเนาเรื่องให้ อบจ.ไว้เป็นข้อมูลในการวางแผนงบประมาณช่วยเหลือด้วย
            ต่อจากนั้น พลตำรวจเอกสมศักดิ์ นำคณะไปดูทางน้ำจากอ่างเก็บน้ำคลองโพธิ์ ที่จะระบายออกมาให้ประชาชนใช้ ครั้้งละ 15 ล้าน ลบม. และเดินทางต่อไปยังบ้านบึงหล่ม ต.ลาดยาว มีนางสาวชุติมา เสรีรัฐ นายประมวล สมัครธัญญกรณ์ สมาชิกสภา อบจ.เขตลาดยาว นายประสิทธิ์ หยัดน้ำ นายก อบต.ลาดยาว บรรยายสภาพสระน้ำบ้านบึงหล่ม ที่ใช้กักเก็บน้ำ มีพื้นที่กว่า 200 ไร่ ขุดลอกแล้ว 100 ไร่ สามารถเก็บน้้ำได้ 600,000 ลบม. โดยจะรับน้ำจากคลองม่วง และน้ำบ่าตามทุ่งในฤดูฝน

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!