สตูล-ล่องแก่ง พายเรือคลองดุสน ชิมเมนูแบบบ้านๆ

สตูล-ล่องแก่ง พายเรือคลองดุสน ชิมเมนูแบบบ้านๆ

ภาพ-ข่าว:ชิดชนก พุดทอง

     ล่องแก่งกลางเมืองสตูล ไม่ต้องไปไกลต่างอำเภอ ชมรมพายเรือคลองดุสน ชิมเมนูแบบบ้านๆต้มยำเต่าร้าง ปลากระป๋อง อร่อยสุดฟิน

          วันนี้ทีมข่าวพาไปเที่ยวใกล้ๆของตัวเมืองสตูล ที่อยู่แถวอำเภอควนโดน จังหวัดสตูล ที่นี่เรียกว่า ชมรมพายเรือ คลองดุสน ที่ใช้ลำคลองหลักๆของจังหวัดสตูล ที่เป็นคลองไหลผ่านกลางเมืองสตูล ไปบรรจบที่อำเภอเมือง ก่อนไหลลงสู่ทะเล ก่อนอื่นก่อนที่เราจะไปลงเรือคายัคพายชมธรรมชาติของสองฝั่งคลองดุสนแห่งนี้ โดยคุณวิโรจน์ เทศอาเส็น ประธานชมรมพายเรือคลองดุสน วันนี้ทางคุณพี่วิโรจน์ นำทีมลงเรือ และที่สำคัญโชคดีมากมีกลุ่มนักท่องเที่ยว ที่มาล่องแก่งพอดึบรรยากาศร่มรื่นสบาย มีน้ำพุพุ่งสวยงาม และที่นั่งริมคลองจุดถ่ายรูปแบบเข้าถึงธรรมชาติสุดๆๆ
          เมื่อล่องเรือเสร็จแล้ว งานนี้กลุ่มชมรมพายเรือคลองดุสน ก็จัดทำเมนูพื้นบ้านง่ายๆและเชื่อว่าทุกคนต่างจังหวัดยังไม่เคยกิน ต้มยำเต่าร้างปลากระป๋อง ที่เป็นเมนูที่รับประทานคล้ายเมนูต้มยำนั้นเอง สิ่งที่สำคัญเราเห็นในกระทะที่แม่ครัว พ่อครัวกำลังปรุงตักให้ดูที่หั่นเป็นแว่นๆนั่นคือ เต่าร้าง ไม่ใช้เต่าที่เป็นสัตว์นะแต่เป็น เป็นปาล์มต้นเดี่ยว ขนาดใหญ่ ไม่มีหนาม ปล้องบนลำต้นยาว แผ่นใบเป็นร่องรูปตัว V ใบประกอบแบบขนนก 2 ชั้น ก้านใบยาวขนาดใหญ่ ออกดอกแล้วตาย ดอกช่อแยกเพศ ผลสุกสีแดง พบกระจายพันธุ์ตั้งแต่ศรีลังกา อินเดีย ตอนใต้ของจีน ไทยและเวียดนาม
        เนื้อไม้ใช้ประโยชน์ในการก่อสร้าง และทำเครื่องมือทางการเกษตร เป็นไม้ประดับ ช่อดอกปาดเอาน้ำหวานมาผลิตน้ำตาลได้ ใบใช้มุงหลังคา ทำเชือก ยอดอ่อนต้มรับประทานได้ ทางภาคใต้นำยอดนำมาต้มกะทิกับกุ้ง หรือเอามาทำต้มยำเต่าร้างปลากระป๋องนั้นเอง ซึ่งทริปการล่องแก่งงพายเรือคายัคคลองดุสนแห่งนี้นักท่องเที่ยว หรือทริปแบบครอบครัวที่ไม่รู้ว่าวันหยุกชดเสาร์ อาทิตย์ไปไหน สถานที่แห่งนี้ขอแนะนำไปต้องออกไปไกล โดยติดต่อทางคุณวิโรจน์ เทศอาเส็น ประธานชมรมพายเรือคายัคคลองดุสน โทร.089-5670393 หรือเบอร์ 089-6583130 บอกเลยว่าสนุก อิ่มกับเมนูบ้าน เช่นต้มยำเต่าร้างปลากระป๋อง ปลาทอด น้ำพริกมะอึก ยำหัวปลี

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!