ประจวบคีรีขันธ์-ด่านสิงขรร้าง..! ผู้ประกอบการวอนรัฐเปิดนำเข้าส่งออก

ประจวบคีรีขันธ์-ด่านสิงขรร้าง..! ผู้ประกอบการวอนรัฐเปิดนำเข้าส่งออก

ภาพ/ข่าว:เอกภพ วงษ์ประเสริฐ

         วันที่ 14 มกราคม 2564 ผู้ประกอบการนำเข้าส่งออกสินค้าชายแดนด่านสิงขร ต.คลองวาฬ อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ได้รับผลกระทบหนักเนื่องจาก คำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และคณะกรรมการศูนย์สั่งการชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้านด้านพม่า ให้ยุติการนำเข้าและส่งออกสินค้าจากชายแดนไทย-เมียนมา ที่ช่องสิงขร ตั้งแต่วันที่ 24 ธันวาคมเป็นต้นไป โดยไม่มีกำหนด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อโควิด 19 เนื่องจากสินค้าส่วนหนึ่ง เดินทางไปยังจังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งเป็นแหล่งแพร่เชื้อ ขณะที่ตลาดทะเลไทย เปิดทำการเมื่อวันที่ 4 มกราคม 2564 ส่งผลให้ผู้ประกอบการในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ไม่สามารถวางแผนการดำเนินธุรกิจได้ ร้านค้าหลายสิบแห่งบริเวณด่านสิงขรปิดตัวยาวนานหลายเดือน จากที่เคยคึกคักกลายสภาพเป็นตลาดร้าง
          นางสาคร เกตุแก้ว ผู้ประกอบการนำเข้าส่งออกสินค้าไทย-เมียนมา หจก.ณัฐวีร์รุ่งเรืองพาณิชย์ กล่าวว่า จากมาตรการปิดชายแดน ทางผู้ประกอบทุกรายเข้าใจและยินดีให้ความร่วมมือ ซึ่งตลาดทะเลไทย สมุทรสาคร ปิดเพียง 10 วัน ขณะที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ปิดโดยไม่มีกำหนด ทำให้ผู้ประกอบการไม่สามารถวางแผนการทำงานได้ ช่องสิงขรมีความได้เปรียบกว่าด่านถาวรที่ จ.ระนอง จ.กาญจนบุรี และ จ.ตาก เนื่องจากมีเส้นทางคมนาคมที่สะดวกกว่า ขนส่งสินค้าจากฝั่งอันดามัน จังหวัดมะริดมาถึงช่องสิงขรใช้เวลาเพียง 3 – 4 ชั่วโมง และมีปริมาณมูลค่าการนำเข้า-ส่งออกมากกว่าด่านชายแดนแห่งอื่นถึง 3 เท่า ซึ่งเมื่อปี 2562 มีมูลค่าการนำเข้าส่งออก 1,200 ล้านบาท ส่วนปีที่ผ่านมา ตั้งแต่มีสถานการณ์โรคโควิด มูลค่าหายไปกว่าร้อยละ 60 หากทางจังหวัดสั่งปิดชายแดนไม่มีกำหนด จะกระทบผู้ประกอบการ และแรงงานเป็นวงกว้าง เสียหายกว่าเดือนละ 100 ล้านบาท
          “มีคำสั่งของจังหวัดปิดการนำเข้าส่งออก ทำให้ผู้ประกอบการในพื้นที่เดือดร้อน กระทบรายได้ของผู้ประกอบการ และชาวบ้านในพื้นที่ซึ่งเป็นแรงงานขนถ่ายสินค้า โดยทางจังหวัดอ้างว่าจังหวัดประจวบคีรีขันธ์เป็นพื้นที่สีแดง เป็น 1 ใน 28 จังหวัด ที่มีการแพร่ระบาดเชื้อโควิด จากรอบแรกของการระบาดเมื่อปีที่แล้ว ตลาดการค้าชายแดนถูกปิดหลายเดือน และผู้ประกอบเพิ่งจะเริ่มประกอบธุรกิจได้ภายหลังมีคำสั่งผ่อนผันจากรัฐบาลเพียงไม่กี่เดือน ทั้งนี้ คำสั่ง พรก.ฉุกเฉินในรอบนี้ ไม่มีคำสั่งให้ปิดชายแดน ขอให้มีมาตรการควบคุม เช่น มีระยะห่าง สวมอุปกรณ์ป้องกัน ทางกลุ่มผู้ประกอบการนำเข้าส่งออกด่านสิงขร จึงวิงวอนขอความเห็นใจทางจังหวัด ผ่อนผันให้มีการนำเข้าส่งออกสินค้าได้ เช่นเดียวกับด่านการค้าชายแดนแห่งอื่น ที่ยังคงเปิดปกติ หรือบางแห่งมีกำหนดเปิดภายในอาทิตย์หน้า” นางสาครกล่าว

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!