ประจวบคีรีขันธ์-สนามกอล์ฟหลวงหัวหิน ทำโครงการแปรรูปการเกษตร

ประจวบคีรีขันธ์-สนามกอล์ฟหลวงหัวหิน ทำโครงการแปรรูปการเกษตร

ภาพ-ข่าว:ชำนาญ พึ่งเจาะ

          เวลา 10.00 นวันที่ 12 มกราคม 64 ที่สนามกอล์ฟหลวงหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ นอ.(พิเศษ) เชาว์ ภพทัศนพงศ์ ผจก.ทั่วไปฯ นายอำนาจ ป่านแก้ว ประธานชมรมสิงห์กอล์ฟหัวหิน และ นายอธิคุณ บุตรยิ่ง ดร.ปราโมทย์ เพชรศาสตร์ เชิญ ดร.กิตติศักดิ์ โชติกิติพัฒน์ ประธานสมาพันธ์ SME ไทย เพชรบุรี บรรยายการแปรรูปผลผลิตและผลิตภัณธ์ทางการเกษตรให้กับกลุ่มแค็ตดี้ พนักงานสนามกอล์ฟ ได้รับฟังเพื่อเป็นแนวทางในการประกอบอาชีพเสริมเนื่องจากสถานภาพของแต่ละคนจะต้องมีอาชีพสองรองรับกับสถานการณ์ในยุคข้างหน้า
          ดร.กิตติศักดิ์ฯ กล่าวว่า อาชีพที่สามารถทำได้ในตัวบุคคลนั้นก็มี การปลูกพืชผักนานาชนิด การปลูกต้นไผ่ การทำน้ำส้มควันไม้ การทำปุ๋ยหมักจากใบไม้ หญ้าสนามกอล์ฟที่ตัดทิ้ง การทำถ่านดับกลิ่น ใส่ผลไม้ และอื่นๆ ซึ่งวัตถุดิบต่างๆ ในสนามกอล์ฟหลวง นี้มีมากมาย ถ้ามีการจัดระบบรูปแบบขึ้นมาเป็นศูนย์การแปรรูป ศูนย์ฝึกเรียนรู้ โดยมีการจัดการให้เป็นระบบว่าจะทำอะไร จะผลิตอะไร หาแหล่งตลาดจำหน่ายให้ได้แล้วให้พนักงาน แค็ดดี้ ที่มีอยู่เป็นตัวช่วยตัวร่วมก็จะได้เป็นผลผลิตในรูปแบบใหม่ขึ้นมารองรับควบคู่กับอาชีพ
          นอ.(พิเศษ) เชาว์ฯ กล่าวว่า ขณะนี้การทำอาชีพของพนักงานและแค็ดดี้ดูเหมือนว่า จะลดบทบาทลงเนื่องจากเหล่านักกอล์ฟไม่มี เพราะฉะนั้นแล้วนโยบายของทางสนามฯ ก็ต้องปรับรับโดยจะให้มีการทำโครงการแปรรูปทางการเกษตรขึ้นมา โดยขั้นแรกให้ความรู้ทางวิชาการต่างๆ หลังจากนั้นเมื่อทางสนามฯ จัดทำศูนย์ขึ้นมาก็จะแบ่งแยกให้แต่ละคนทำหน้าที่ร่วมเช่น การทำปุ๋ย การทำน้ำส้มควันไม้ และอื่นๆโดยทั้งหมดนี้จะเป็นโครงการที่ต่อเนื่องกับอาชีพเดิมที่มีอยู่ในสนาม รวมทั้งเมื่อมีความรู้แล้วก็สามารถที่จะนำเอ่ไปต่อยอดอาชีพส่วนตัวได้
         ทางด้าน นายอำนาจฯ กล่าวว่า ขณะนี้ตนเองและคณะกรรมการสนามฯ ก็จะใช้พื้นที่กลุ่ม 7 ซึ่งอยู่ติดกับชายเขาให้ทาง ดร.กิตติศักดิ์ฯ ออกแบบวางพื้นที่จัดทำโครงการขึ้นมาให้ได้เห็นถึงโครงสร้างที่จะนำเอาวัตถุดิบเช่น ใบก้ามปู หญ้าที่ตัดจากกรีน ใบไม้ และอื่นๆ มาดำเนินการ ซึ่งเมื่อทุกอย่างเป็นไปตามระบบของการแปรผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร เห็นผลออกมาว่าสามารถที่จะทำได้ก็จะต่อส่วนขยายออกไปในพื้นที่ที่ทางสนามฯมีอยู่แบบครบวงจร  สำหรับโครงการผลิตทำน้ำส้มควันไม้ ปุ๋ยหมัก และพืชผักการเกษตร นั้นตนเชื่อว่าทางสนามจะมีแหล่งจำหน่ายทางการตลาดนอกในกรุงเทพฯและที่อื่นๆ รองรับได้ซึ่งมันก็จะทำให้โครงการควบคู่กับการเป็นอาชีพของแค็ดดี้และพนักงานสวนสนามกอล์ฟหลวงหัวหิน ไปได้ด้วยดีในยุคข้างหน้านี้

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!