ปราจีนบุรี – ร้องทุกข์ชาวบ้านท่องระบายน้ำเสียโรงานแตกไหลลงคลอง

ปราจีนบุรี – ร้องทุกข์ชาวบ้านท่องระบายน้ำเสียโรงานแตกไหลลงคลอง

ภาพ/ข่าว:มานิตย์ สนับบุญ

           ร้องทุกข์ชาวบ้านท่องระบายน้ำเสียโรงานแตกไหลลงคลองชะลองแวงมีสีดำสนิทกลิ่นเหม็นฉุนปลา-สัตว์น้ำตายอื้อ! หวั่นลงแม่น้ำปราจีนฯ

                 วันนี้ (6 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องทุกข์จากชาวบ้านบุยายใบ หมู่ 4 ต.ท่าตูม อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี พบน้ำเสียไหลออกจากโรงงานลงคลองชะลองแวงซึ่งเป็นธรรมชาติส่งผลให้ปลาในลำคลองจำนวนมากลอยตาย ได้ลงพื้นที่ห่างจากวัดบุยายใบไกลกว่า 100 เมตรเศษ ช่วงสะพานคลองชะลองแวง พบนายอุทิศ ไพเราะ ประธานคณะกรรมการสิ่งแวดล้อม ต.ท่าตูม และ ประธานสภาองค์การบริหารส่วนตำบลท่าตูม (อบต.) กล่าวว่า “ น้ำเสียที่พบในคลองชะลองแวงเริ่มเกิดเมื่อวันที่ 5 มี.ค.65 ตนเองได้รับแจ้งจากชาวบานช่วงเวลา14.00 น. และ ต่อเนื่องมาถึงในวันนี้ 6 มี.ค.65 ลักษณะน้ำที่เสียเป็นสีดำมีฟองเหนือผิวน้ำ มีกลิ่นสารเคมีเหม็นฉุน พบน้ำเสียไหลระบายลงคลองระยะไกลกว่า 2 กม.เศษ หากมีฝนตกลงมาช่วงนี้เกรงว่าจะไหลลงแม่น้ำปราจีนบุรี

              เบื้องต้นทราบสาเหตุท่อระบายน้ำเสียในบ่อระบายน้ำเสียโรงงานแตก เจ้าหน้าที่โรงงานกำลังเร่งทำการซ่อมแซมท่อส่งน้ำเสียที่แตกไม่ให้น้ำเสียไหลลงคลองธรรมชาติ ได้นำรถแบ็คโฮขุดเป็นคันดินบล็อกจุดที่มีน้ำเสียไหลออกจากโรงงานแล้ว รวม 4 ช่วง เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำเสียไหลลงสู่แม่น้ำปราจีนบุรี ป้องกันกระทบระบบการผลิตน้ำประปา หรือ การนำไปอุปโภค – บริโภค โดยคันดินช่วงแรกห่างจากจุดเกิดเหตุ 1 กม.เศษ จุด 2 ห่างออกมาประมาณ 200เมตร และจุด3 -4 ช่วงสะพานคลองชะลองแวง ผลกระทบในขณะนี้พบปลา สัตว์น้ำทั้งปลาผิวน้ำ ปลาน้ำลึกลอยหัว – เกยตลิ่งตายเป็นจำนวนมาก เนื่องจากขาดออกซิเจน ได้รายงานให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และ ทางนายอำเภอศรีมหาโพธิ ทราบแล้ว

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!