เฮฮา..!! ภาษากฎหมาย : หมิ่นประมาททางสื่อ..ออนไลน์

เฮฮา..!! ภาษากฎหมาย : หมิ่นประมาททางสื่อ..ออนไลน์

เรื่องโดย : ทนายมานะ ดวลโคกสูง

                                                      หมิ่นประมาททางสื่อ ออนไลน์

สวัสดีครับท่านผู้อ่านที่เคารพ เป็นครั้งแรกครับที่ได้มีโอกาสมารับใช้ท่านผู้อ่านทางหนังสืออินทรีสยามออนไลน์ ซึ่งชื่อคอลัมน์ก็บอกแล้วว่า เฮฮา ภาษา กฎหมาย..นะครับก็แสดงว่าจะต้องเป็นเรื่องกฎหมายหละ..หลายท่านเริ่มเข้าใจ..เห็นไหม..ทนายมานะเป็นคนเข้าใจง่ายๆนะ..แล้ว..? เฮฮาล่ะ..? ภาษาอีก..? ต้องอธิบายกันยาวละครับที่นี้ ถ้าลงว่ามีคนสงสัยมากขนาดนั้น

คือรูปแบบของคอลัมน์จะเป็นการเขียนเรื่องสาระทางกฎหมาย ด้วยการใช้ภาษาบ้านๆ ให้อ่านกันง่ายๆ คนอ่านก็อ่านง่ายคนเขียนก็เขียนง่าย เพราะหากต้องใช้สรรพแสงทางวิชาการกันใหญ่โต..คนอ่านก็อ่านยาก คนเขียนก็เขียนยากส์ส์..คนอ่านพออ่านไปได้ครึ่งหนึ่งก็นั่งคอพับหลับไปเรียบร้อย…เจอหน้าคนเขียนก็ชมเปราะทีเดียว คุณเขียนได้ดีมาก..ถามว่าดียังไง? ก็..พออ่านแล้วก็ง่วงนอนดี..แบบนี้คงไม่ไหวใช่ไหมครับ..เพราะการเขียนเป็นวิชาการนั้นต้องอ้างอิงตำหรับตำรากันเป็นหอบก็ทำให้เขียนยากอ่านยากไป..สรุปก็คือผมก็เขียนไม่ได้ดอกครับแบบนั้นนะ แฮะ..แฮะ..

เอาละครับทีนี้มาเข้าเรื่องกัน วันนี้ผมจะพาท่านผู้อ่านไปพบกับคดีที่กำลังเป็นที่นิยม เอ๊ย..ที่เป็นคดีความกันมากพอสมควร คือคดีหมิ่นประมาทครับ ถ้าเป็นชาวบ้านธรรมดาเราๆท่านๆ คดีหมิ่นประมาทก็มักจะหมิ่นกันทางสื่ออินเตอร์เน๊ต แอพลิเคชั่นไลน์ เฟสบุ๊ค อินสตาแกรม ยูทูป พวกนี้แหละครับ สื่อออนไลน์ทางอินเตอร์เน๊ตแบบนี้ โพสต์ค่อยๆทีเดียวคนเห็นกันไปทั้งโลกเลยนะครับทำเป็นเล่นไป แต่ถ้าเป็นนักการเมืองก็มักจะฟ้องร้องเป็นคดีกันด้วยการหมิ่นประมาททางสื่อโทรทัศน์ หนังสือพิมพ์ วิทยุ

อย่างเมื่อเร็วๆนี้ก็มีคำพิพากษาของศาลฎีกาว่าด้วยการหมิ่นประมาทของนักการเมืองดัง หมิ่นประมาทกันเอง คือฝ่ายผู้เสียหายคือคุณยิ่งลักษณ์ ชิณวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีเป็นผุ้เสียหายฟ้องร้องเอาความคุณศิริโชค คุณเทพไท คุณเชาวนนท์ เรียกว่า”สามเกลอสายล่อฟ้า” คือสามคนนี้ที่เขาถูกฟ้องนี่นะครับคือเขาจัดรายการโทรทัศณ์ชื่อรายการสายล่อฟ้าในขณะนั้น แล้วในรายการที่เขาจัดนั้นได้มีการพูดถึงคุณยิ่งลักษณ์เป็นทำนองว่าคุณยิ่งลักษณ์แทนที่จะไปปฏิบัติหน้าที่(ประชุมอะไรสักอย่างผมลืม)แต่ไม่ไป แต่ไปที่โรงแรมโฟร์ซีซั่นโดยมี ว.5 ไปพบกับผู้ชายรูปงามนักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ คุณสามเกลือนี่ว่าอย่างนั้น ว.5 เป็นภาษาที่ใช้กัน รวมๆแล้วคำที่สามเกลอพูดในรายการแล้วมีความหมายไปในทำนองชู้สาวว่ายังงั้นเถอะ

ศาลอาญาอ่านคำสั่งศาลฎีกา พิพากษายืน ศิริโชค เทพไท และชวนนท์ สามเกลอสายล่อฟ้า หมิ่นประมาท “ยิ่งลักษณ์” ปม ว.5 โฟร์ซีซั่นส์ ให้จำคุกคนละ 1ปี ปรับคนละ 5 หมื่นบาท โดยโทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี..

ด้วยเหตุนี้แหละคุณยิ่งลักษณ์ก็เห็นว่าตัวเองได้รับความเสียหายจึงฟ้องร้องดำเนินคดี ทั้งสามท่านนี้ ซึ่งก็เป็นนักการเมืองเหมือนกันแต่ต่างพรรค โดยฟ้องดำเนินคดีในข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณาทางโทรทัศณ์ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326 ประกอบ มาตรา 328 โดยคดีนี้ได้ต่อสู้กันมาถึงสามศาล จนคดีถึงที่สุดที่ศาลฎีกาตามที่ท่านได้ทราบกันดีอยู่แล้วนั่นเอง

ทีนี้เรามาดูตัวบทกันสักนิดหนึ่งครับ ว่าทำอย่างไรถึงจะเป็นความผิดตามกฎหมายสองมาตรานี้ มาตรา 326 ผู้ใดใส่ความผู้อื่นต่อบุคคลที่สาม โดยประการที่น่าจะ ทำให้ผู้อื่นนั้นเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่นหรือถูกเกลียดชัง ผู้นั้นกระทำผิดฐานหมิ่นประมาท

หมิ่นประมาทโดยการโฆษณา (ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 328)[แก้] ถ้าความผิดฐานหมิ่นประมาทได้กระทำโดยการโฆษณาด้วยเอกสาร เหรียญกษาปณ์ ธนบัตร หรือวัตถุอื่น กระทำโดยการกระจายเสียง หรือการกระจายภาพ หรือโดยกระทำการป่าวประกาศด้วยวิธีอื่น ผู้กระทำต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปี และปรับไม่เกินสองแสนบาท   คือความผิดตาม ปอ.มาตรา 328 จะต้องมีการกระทำความผิดตาม ปอ.ม.326 เสียก่อนจึงจะเป็นความผิดฐานนี้ ครับ.เมื่อกฎหมายเขาบัญญัติว่า ปอ.326 ผู้ใดใส่ความผู้อื่นต่อบุคคลที่สามโดยประการที่น่าจะทำให้ผู้อื่นนั้นเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่นเกลียดชัง ผู้นั้นกระทำผิดฐานหมิ่นประมาท ต้องจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท แต่หากหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา ตาม ปอ.ม.328 ก็จะต้องรับโทษหนักขึ้นเป็นจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 200,000 บาท แรงขึ้นว่างั้นเถอะ

เรื่องนี้ยังไม่จบนะครับ พูดอย่างไร เขียนอย่างไร จึงจะรับโทษเป็นความผิดตามกฎหมายสองมาตรานี้ ขอเอาไว้คราวหน้านะครับ จะเอาตัวอย่างคดีหมิ่นประมาทที่ผ่านมือทนายมานะมาเองเลยมาเล่าสู่ฟัง เคยทำคดีแบบนี้มาหลายคดีพอสมควร ตอนนี้ก็มีอยู่ในมืออีกสองคดีครับยังไม่ได้ฟ้อง สำหรับฉบับนี้ลาไปก่อนครับ พบกันฉบับหน้าสวัสดีครับ

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!