เพชรบูรณ์-โอดครวญ ติง หน่วยงานภาครัฐ เมินการช่วยเหลือ ขับช้างป่ากลับถิ่น

เพชรบูรณ์-โอดครวญ ติง หน่วยงานภาครัฐ เมินการช่วยเหลือ ขับช้างป่ากลับถิ่น

ภาพ/ข่าว:สนม บุญจันทึก

       ผู้ใหญ่บ้าน บ้านดงคล้อ โอดครวญ ติง หน่วยงานภาครัฐ เมินการช่วยเหลือ ขับช้างป่ากลับถิ่น เดิมมาแล้วก็กลับไป วัดบ้านเดือนร้อนหนัก ข้าวของ ต้นไม้ กระทั่งสายไฟฟ้าช้างดึงลงมากอง หวั่นไฟฟ้าดูดช๊อตช้าง ใครจะรับผิดชอบ อย่าอ้างวันหยุด ต้องรีบลงมา ต้อนช้างกลับคืนถิ่นเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง อ. ภูหลวง จ. เลย หน่วยรักษาพันธุ์ อย่า ทำเป็นเมิน ต้องรับผิดชอบ นำกำลัง มาต้อนช้างป่า กลับคืนถิ่น
         นายชินเฮง โพธิ์ศรี ผู้ใหญ่ บ้าน หมู่ 6 บ้าน ดง คล้อ ต. วังกวาง อ. น้ำหนาว จ. เพชรบูรณ์ กล่าวว่า รวม ถึงพระสงฆ์ภายในวัด ดงคล้อ ต่างพากันได้ รับผลกระทบ จากการ กระทำ ของ ช้างป่า ที่ ตรวจสอบแล้ว ของขณะผู้เชี่ยวชาญ ยืนยันว่า เป็นโขลงช้างมาจาก เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง ที่ร่วม กว่า 30 ตัว วิ่งพากั ทยอย ออกจากถิ่นฐานเดิม มาสุมตัวกัน ในแปลง ปลุกป่าของ FTP หลายแปลง ที่ รวมกันแล้ว มากกว่า 10,000 ไร่ในเขต ดงคล้อ  สำนักฆ์ วัด สามแยก รวม 9 วัน 9 คืน แล้ว ที่ ช้างป่าโขลงนี้เข้ามา และทำลายไฟฟ้า ถึง ถุงกรอง น้ำประปา และ ต้นไม้หลาย ชนิดถูก ช้างป่า จำนวนมาก หักโค่นเหยียบย่ำ ซ้ำ ร้าย บ่อน้ำประปา ที่ สร้างไว้ในชมชนหมู่ บ้าน ทรง ตัว V ขุ่นมัวไม่สามารถดูดขึ้นมาผลิตเป็นน้ำประปาได้มา 7 วันแล้ว ทำให้ชาวบ้าน พระสงฆ์ พากัน ขาดแคลน น้ำอุปโภคบริโภค ต่างพากันได้รับความเดือดร้อน จากการกระทำ ของ ช้างป่า โขลงนี้ 9 วัน ยัง ไร้หน่วยงานออกมารับผิดชอบ จึงอยากขอร้องผ่านสื่อ ให้หน่วยงาน รับผิดชอบ มาผลักดัน เอาช้างป่า โขลงนี้ กลับ สู่ภูมิลำเนาเดิม ป่าภูหลวง ด้วย

            อดีตผอ. สำ นัก อนุรักฝาย ป้องกันรักษาพันธุ์สัตว์ ป่า ท่านหนึ่ง กล่าว ว่า กลุ่มป่าเทือกนี้ ใน อดีต10 ปี คืนหลังมี กว่า 5 ล้านไร่ ยาว ถึง กลุ่มป่าด่าน ภูเรือ ด่านซ้าย ภูคล้อ ภูคล้อกระแต่ ยาวลงไปติดตินเขา ภูกระดึง และยาวลงไปถึงป่า ภูเขียว และป่า น้ำหนาว อุทยานแห่งชาติ น้ำหนาว ยาวลงไปถึง น้ำตกตาดหมอก เทือกป่านี้เป็นเส้นทาง เดินของ ช้างในอดีต แต่ ปัจจุบัน นี้ ป่า ทั้งหมด ถูกทำลายลง มีการบุกรุกป่าขาดตอนและเป็นที่ทำกินของชาวบ้าน ที่รุกป่าจะเหลือ ป่าอยู่เป็นหย่อม ๆ และ ที่ จะ นับได้ ว่า เป็นป่า ถาวร ของ แปลง FTP ที่หลวงตามหา บัวสร้างป่า โดย ขอป่า คืน จากชาวบ้านที่ เข้าทำกิน ด้วยการซื้อป่า บภท. 5 คืน จาก ชาวบ้านเพื่อสร้างป่าให้ เป็นที่ อยู่ให้ช้างป่า ในอนาคตของช้างป่าในโซน อีสาน โดย เอาพื้นที่ เขต ติดต่อ อ. น้ำหนาว และ จังหวัดเลย จะเหลือ ป่า ที่ ปลูกเหลือ จากการรุกป่า เพียงไม่กี่หมื่นไร่เท่านั้น ดังนั้นช้างป่า ที่มีจำนวนเพิ่ม ขึ้นจึงต้องหาถิ่นที่อยู่แบบถาวร จึงมาทวงคืนป่าในโซนนี้ และ อยาก ที่ จะแก้ไข และ จะผลักดันอย่างไร ที่ จะเอาช้างป่า โขลงนี้กลับสู่ภูมิลำเนาเดิม นอกจาก ที่ การมี อ่างเก็บน้ำ จ. เลย สร้างในที่ป่าช้างป่าอาศัย ไม่มีป่า จะ มีป่า ก็อยู่บนภูเขาพื้นราบถูกบุกรุก
             นายลักษ์ มณีราช กรรมมาภิบาล จ. เพชรบูรณ์ กล่าว ว่า ปัญหา ป่า กับ ช้าง เริ่มมาเนิ่นนานแล้ว แต่ ไร้ทางแก้ เพราะภาครัฐไม่มองเห็นความ สำคัญในส่วนนี้ เค้นทุกท้วงทวงถาม ในที่ประชุม ทำเอาส่วนภาครัฐบอกว่า ไม่มี ข้อมูล ขอผ่านทุกครั้ง ทวงถาม ถึงนโยบาย ชี้ ช้างที่ เข้ามาอยู่กับ คน รบ กวนชาวบ้าน นั้น ส่วนหนึ่ง ช้างถูก นำมาปล่อยเพราะเลี้ยงไม่ไหว และ อีก ส่วนหนึ่ง ดุร้าย เคยทำร้าย และฆ่าคน อีก ส่วนหนึ่ง ช้างป่า จริงๆ นั้น เขาอยู่ในที่ ซ่อนป่า และ ซอกหิน ไม่ยอมปรากฎตัว เหมือน ช้างป่า ฝูงนี้ เมื่อหลายปี มาประชากรช้างก็เพิ่มมาตามลำดับ ช้างน้ำหนาว ที่ว่า ทั้งมีป่าจำนวน 5 แสนไร่ มี ช้างจำนวน 250 เชือก นั้น รวมถึงช้างในเขตป่า ชัยภูมิ จะใช้เส้นทาง ออกเดินไปมา จาก อุทยานแห่งชาติ น้ำหนาว ไป ตามเส้นทาง บ้านฟ้องใต้ เขาไปในเขต ภูกระดึง จ. เลย และ ในอนาคตที่ ป่า 5 แสนกว่า ไร่ จะเพียงพอให้ ช้างอาศัย ต่อไปได้ หรือไม่ ทุกคน ไม่มี คำตอบเมื่อ ถามในที่ประชุม แต่ละครั้ง การแก้ปัญหาช้างป่า กับ ป่าที่จะให้ ช้างป่าอาศัย นาย ลักษ์ กล่าว

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!