เพชรบูรณ์-พญาเสือโคร่งแปลงภูทับเบิกอันซีนเพชรบูรณ์ จู่ๆเกิดปรากฎการณ์ใบร่วงหมดต้น

เพชรบูรณ์-พญาเสือโคร่งแปลงภูทับเบิกอันซีนเพชรบูรณ์ จู่ๆเกิดปรากฎการณ์ใบร่วงหมดต้น

ภาพ/ข่าว:สนม บุญจันทึก

         พญาเสือโคร่งแปลงภูทับเบิกอันซีนเพชรบูรณ์ จู่ๆเกิดปรากฎการณ์ใบร่วงหมดต้นแถมกิ่งก้านแห้งเหี่ยวยืนต้นตายยกแปลงโดยไม่ทราบสาเหตุ

            วันที่ 27 พฤศจิกายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่ชาวบ้านและบรรดาผู้นำในหมู่บ้านทับเบิก ต.วังบาล อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ เกิดอาการงงงันหลังจากต้นพญาเสือโคร่ง หรือ”ซากุระเมืองไทย” แปลงปลูกป่าภูทับเบิกประชาอาสา อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า หมู่ 14 บ้านทับเบิก ต.วังบาล อ.หล่มเก่า เนื้อที่ 126 ไร่ ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่อันซีนของเพชรบูรณ์ ได้เกิดปรากฎการณ์ไม่ออกดอกแถมใบยังร่วงหมดทั้งต้น เหลือเพียงกิ่งก้านและยืนแห้งตายเกือบทั้งแปลงโดยไม่ทราบสาเหตุ ล่าสุดนายใจ แซ่เถา ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 14 และนายชง แซ่สง ประธานกลุ่มนำเที่ยวแปลงพญาเสือโคร่งภูทับเบิก ลงพื้นที่สำรวจแปลงปลูกต้นพญาเสือโคร่งดังกล่าว กระทั่งพบสภาพต้นพญาเสือโคร่งทั้งแปลงนอกจากจะไม่ออกดอกตามฤดูกาลแล้ว ยังตกอยู่ในสภาพใบร่วงหล่นจนหมดต้นจนเหลือแต่กิ่งไม้แล้ว กว่าร้อยละ 50 ยังตกอยู่มนสภาพยืนต้นตายอีกด้วย
            นายใจ แซ่เถา กล่าวว่า ปรากฎการณ์นี้เริ่มเกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2561 แต่ทุกคนต่างคิดว่าเป็นต้นพญาเสือโคร่งซึ่งเป็นพันธุ์ไม้ป่าจะไม้ผลัดใบตามปกติ และสภาพอากาศไม่หนาวเย็นและมีความแห้งแล้งจึงไม่ออกดอก มาในปีนี้ปกติต้นพญาเสือโคร่งจะเริ่มออกดอกและบานสะพรั่งในช่วงเดือนมกราคมกับปรากฎว่าทั้งต้นใบร่วงหล่นหมดแถมกิ่งก้านแห้งเหี่ยวและเกิดอาการยืนต้นตายไปเฉยๆโดยไม่ทราบสาเหตุ ซึ่งนอกจากแปลงนี้แล้วแปลงที่อยู่บนสันเขาเขตอุทยานฯติดต่อกัยที่ทำกินชาวบ้านราว 300 ไร่ก็ตกอยู่ในสภาพไม่แตกต่างกัน
            ผู้ใหญ่บ้านหมู่ท่ 14 บ้านทับเบิก ต.วังบาล กล่าวว่า ขณะนี้แจ้งทางอุทยานฯภูหินร่องกล้าไปแล้ว และอยากให้ทางผู้เชี่ยวชาญช่วยมาตรวจสอบว่าจะแก้ไขอย่างไร เพราะหากยังปล่อยให้แบบนี้ต่อไปต้นพญาเสือโคร่งหรือซากุระเมืองไทยแปลงภูทับเบิก ซึ่งถูกยกย่องเป็นแหล่งท้องเที่ยวใหม่อันซีนของเพชรบูรณ์คงต้องถูกลบชื่อออกอย่างแน่นอน
            นายชง แซ่สง กล่าวว่า เมื่อปี 2560 ต้นพญาเสือโคร่งแปลงนี้ออกดอกบานสะพรั่งพร้อมๆกันทั้งแปลง ทำให้มีความสวยงามไม่แพ้แปลงที่ภูลมโร จนมีนักท่องเที่ยวหลั่งไหลเข้ามาชมเป็นจำนวนมาก ทำให้หมู่บ้านเกิดความคึกคักมากกเศรษฐกิจเกิดการสะพัด แต่ในปี 2560 ที่ผ่านมา ต้นพญาเสือโคร่งไม่ออกดอก โดยหลายคนก็คิดว่าอาจเป็นเพราะสภาพอากาศไม่หนาวเย็นพอ แต่มาเห็นสภาพต้นพญาเสือโคร่งทั้งแปลงในปี2561 นี้ปรากฎการณ์นี้ชัดเจนขึ้นก็คิดว่าคงหมดหวังเพราะต้นพญาเสือโคร่งแห้งเหี่ยวยืนต้นตายเกือบทั้งแปลง

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!