เพชรบุรี-สมาคมฯ คณะครู นักเรียน ขับไล่ ผอ.โรงเรียนดัง

เพชรบุรี-สมาคมฯ คณะครู นักเรียน ขับไล่ ผอ.โรงเรียนดัง

ภาพ/ข่าว:สุรพล นาคนคร

        สมาคมฯ คณะครู นักเรียน ขับไล่ ผอ.โรงเรียนดัง จ.เพชรบุรี กรณีบริหารงานมีความไม่โปร่งใสส่อไปทางทุจริตหลายด้าน

           เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 8 กรกฎาคม 2562 สมาคมนักเรียนเก่าฯ คณะกรรมการเครือข่ายผู้ปกครองนักเรียน คณะครู และนักเรียนโรงเรียนดังแห่งหนึ่งในจังหวัดเพชรบุรี กว่า 1,000 คน นำโดยนายสุกิจ ปวีณะปกรณ์ นายกสมาคมนักเรียนเก่าฯ ถือป้ายข้อความ “ไม่เอาคนโกง” “ประชุมผู้ปกครอง ผอ.ไม่เคยเข้า” “ห้องเรียนพัดลม ห้องน้ำติดแอร์” “เอาศาลาแปดเหลี่ยมคืนมา” เดินทางมายังโรงเรียนดังกล่าว เพื่อยื่นหนังสือต่อว่าที่ร้อยตรีนภดล รักษ์แก้ว ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 10 ขอให้พิจารณาย้ายผู้อำนวยการโรงเรียนดังกล่าว ออกนอกพื้นที่และตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงโดยเร่งด่วนกรณีมีพฤติกรรมบริหารงานไม่โปร่งใสส่อไปทางทุจริตหลายด้าน
            ในหนังสือร้องเรียนสรุปได้ว่าในระหว่างผู้อำนวยการโรงเรียนดังกล่าวมาดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียน ได้บริหารงานมีความไม่โปร่งส่อไปทางทุจริตหลายๆด้าน รวมทั้งขาดธรรมาภิบาลในการบริหาร ทำให้เกิดปัญหาสะสมเรื่อยมาเป็นเวลานาน เช่นมีพฤติกรรมหลีกเลี่ยงบ่ายเบี่ยงไม่แสดงความรับผิดชอบและแก้ปัญหากรณีการลงโทษนักเรียนให้คาบรองเท้าในกิจกรรมค่ายคุณธรรม, มีพฤติกรรมส่อทุจริตเรื่องเงินผ้าป่าเพื่อจัดสร้างศาลาหลวงปู่ป่าแก้วซึ่งไม่มีการชี้แจงรายจ่ายเป็นลายลักษณ์อักษร, มีการจัดซื้อรถบรรทุก 6 ล้อมาดัดแปลงเป็นรถโรงเรียนโดยไม่โปร่งใสและส่อทุจริต, เรียกเก็บเงินเพิ่มเติมในการพัฒนาผู้เรียนและไม่ชี้แจงเกี่ยวกับการใช้เงินจำนวนนี้, มีการจัดจ้างอัตราบุคลากรโดยไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเรียนการสอนของโรงเรียนและนำบุคลากรเหล่านั้นไปใช้งานส่วนตัวผิดวัตถุประสงค์ในการจัดจ้าง, มีการจัดจ้างบริษัทในเครือญาติของตัวเองมาก่อสร้างสิ่งต่างๆในโรงเรียน, มีการจัดซื้อยาและเวชภัณฑ์ของโรงเรียนในราคาสูงกว่าท้องตลาดทั่วไป, ใช้งบประมาณไม่เหมาะสมในการสร้างห้องน้ำติดแอร์ราคา 3,000,000 บาท และซื้อหินประดับ 3 ก้อน จำนวนเงินหลายหมื่นบาทมาตั้งไว้โดยไม่เกิดประโยชน์อันใด
            หนังสือร้องเรียนกล่าวต่อไปว่า ผู้อำนวยการโรงเรียนดังกล่าว ได้จัดเก็บรายได้จากร้านค้าในโรงเรียนแต่ไม่นำรายได้ดังกล่าวมาซ่อมแซมปรับปรุงอุปกรณ์ต่างๆให้อยู่ในสภาพที่ดี, มีการจัดซื้อเครื่องสแกนบัตรนักเรียนบ่อยครั้งและไม่มีคุณภาพ, สั่งรื้อศาลาแปดเหลี่ยมซึ่งเป็นที่พักรอของนักเรียนโดยไม่ฟังคำคัดค้าน, มีการนำรถโรงเรียนมาใช้ส่วนตัว,มีการนำทรัพย์สินของราชการเป็นของตนเอง เช่นรื้อกระเบื้องหลังคาหอประชุมแล้วนำไปไว้ที่บ้านของตัวเอง, ใช้คำพูดต่อครู นักเรียน และผู้ปกครองอย่างไม่สุภาพ สร้างความแตกแยก มีความไม่เป็นธรรมในการปรับขึ้นเงินเดือนครูโดยไม่มีหลักฐานมาอ้างอิง, การบริหารงบประมาณและการใช้เงินในการจัดซื้อจัดจ้างมีเฉพาะกลุ่มคนที่รู้กันภายในเพียง 2-3 คน โดยปิดบังข้อมูลต่างๆต่อคณะครู ฯลฯ
             “ที่ผ่านมาได้มีการยื่นร้องเรียนไปยังสำนักงาน ป.ป.ช. สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน สพฐ. และศูนย์ดำรงธรรมแล้วแต่ยังไม่มีความคืบหน้า ในครั้งนี้จึงขอให้เร่งพิจารณาสั่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและหาผู้ร่วมกระทำผิดโดยเร่งด่วน เพื่อป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้นในช่วงก่อนเกษียณอายุราชการของผู้อำนวยการโรงเรียนดังกล่าวในเดือนกันยายน 2562 นี้ด้วย”

               ว่าที่ร้อยตรีนภดล กล่าวว่า ตนเพิ่งย้ายมารับตำแหน่งในวันนี้และยังไม่รู้เรื่องราวที่เกิดขึ้นดังกล่าว ตนขอรับเรื่องกลับไปดูก่อนและจะรีบตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยจะให้ความเป็นธรรมทั้งสองฝ่ายต่อไป

               ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ผู้อำนวยการโรงเรียนดังกล่าวได้ยื่นหนังสือต่อผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 10 เพื่อขอลาออกจากราชการเนื่องจากป่วยด้วยอาการหลายโรครุมเล้า มีปัญหาเรื่องสุขภาพ ต้องพักรักษาตัวดังกล่าว โดยจะมีผลในวันที่ 1 สิงหาคม 2562

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!