เพชรบุรี-ชาวท่าแลงเฮ ศาล มีคำสั่งหรือคำพิพากษารับฟ้อง คดี โรงงานขยะฟ้องเท็จ

เพชรบุรี-ชาวท่าแลงเฮ ศาล มีคำสั่งหรือคำพิพากษารับฟ้อง คดี โรงงานขยะฟ้องเท็จ

ภาพ/ข่าว:สุรพล นาคนคร

       ชาวท่าแลงเฮ ศาลจังหวัดเพชรบุรี มีคำสั่งหรือคำพิพากษารับฟ้อง คดี โรงงานขยะฟ้องเท็จ,เบิกความเท็จ เอาผิดทั้งอาญาและแพ่ง

          ความคืบหน้ากรณีที่โรงงานขยะของเอกชนในตำบลท่าแลง อำเภอท่ายาง จังหวัดเพชรบุรี ยื่นฟ้องแกนนำชาวบ้านรวมทั้งกำนันและผู้ใหญ่บ้านและสมาชิกท้องถิ่นในพื้นที่ตำบลท่าแลง กรณีร้องคัดค้านการก่อสร้างบ่อขยะและโรงงานแปรรูปขยะเป็นพลังงานไฟฟ้า โดยกล่าวหาว่าแกนนำและผู้นำท้องถิ่นในพื้นที่ ทำเอกสารหลักฐานอันเป็นเท็จร้องคัดค้านการทำกิจการของบริษัทฯ

          ซึ่งล่าสุดศาลจังหวัดเพชรบุรี มีคำพิพากษายกฟ้อง และไม่รับอุทธรณ์ในชั้นอุทธรณ์ไปก่อนหน้านี้แล้ว กระทั่งล่าสุดแกนนำและผู้นำท้องถิ่นดังกล่าว ได้ยื่นฟ้องกลับ โรงงานกับพวกรวม 3 คน ฐานฟ้องเท็จ,เบิกความเท็จ ในคดีอาญา คดีหมายเลขดำที่ อ.1119/2562 ระหว่างนายเฉลา สุวรรณชาติ ที่ 1 กับพวกรวม 14 คน ต่อบริษัทดับเบิลยู พีจีอี เพชรบุรี จำกัด ที่ 1 กับพวกรวม 3 คน เรื่อง ฟ้องเท็จ,เบิกความเท็จ ทุนทรัพย์ 7,200.000 บาท ซึ่งได้ยื่นฟ้อง เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2562 โดยศาลนัดไต่สวนมูลฟ้อง 25 พ.ย. 2562 และนัดฟังคำสั่งศาลวันนี้ 11 ธ.ค.2562 โดยโจทย์นำพยานเข้าไต่สวนจำนวน 14 ปาก จนเสร็จการไต่สวน

           ล่าสุด วันนี้ 11 ธ.ค.2562 ศาลจังหวัดเพชรบุรี ได้มีคำสั่งหรือคำพิพากษาว่า คดีมีมูล ให้ประทับรับฟ้องคดีไว้ โดยศาลจังหวัดเพชรบุรี นัดโจทย์และจำเลยพร้อม วันที่ 3 ก.พ. 2563 ต่อไป

            โดยคดีนี้มีโจทย์พร้อมพวก 14 คน ประกอบด้วย 1.นายเฉลา สุวรรณชาติ กำนันตำบลท่าแลง 2.นายสุเทพ ปึกทรัพย์ ผญ.หมู่10 3.ชัยวัฒน์ สมใจ ผญ.บ.หมู่ 2 4. นายยง บัวขำ อดีตผญ.บ.หมู่ 3 5.นายกัมพล วัดน้อย ผญ.บ.หมู่ 6 6.นายอุทิศ ช้างน้ำ ผญ.บ.หมู่ 9 7.นายอำพร แจ่มแจ้ง ผญ.บ.หมู่ 8 8.นายเพชร พวงสั้น ผู้ช่วยผญ.บ.หมู่ 7 9. นายบุญรอด จันทร ผญ.บ.หมู่ 3 10.นายณรงค์ ฉิมสัญชาติ ส.ทต.ท่าแลง หมู่ 5 11.นายวิเชษฐ์ แก้วชิงดวง ส.ทต.ท่าแลง หมู่ 10 12.นายวิรัตน์ ศรีประเสร็ฐ ส.ทต.ท่าแลง หมู่ 4 13. นายเสน่ห์ เวชสว่าง ส.ทต.ท่าแลง หมู่ 7 14.นายพล สาบุตร ส.ทต.ท่าแลง หมู่ 5 ขณะที่จำเลยในคดีนี้ประกอบด้วย จำเลยที่1.บริษัท ดับเบิลยู เพชรบุรี จำกัด จำเลยที่2.นายชิน ขำเพชร และจำเลยที่ 3 นายประทีป จิตต์พุ่ม

           นายเฉลา สุวรรณชาติ กำนันตำบลท่าแลงเปิดเผยว่า คดีนี้ทางบริษัทฯได้ยื่นฟ้องแกนนำและผู้นำชุมชนมาหลายคดีแล้ว ซึ่งทุกคดี ศาลมีคำพิพากษายกฟ้องทั้งสิ้น พวกตนจึงได้มอบหมายให้ทนายยื่นฟ้องกลับ ฐานฟ้องเท็จและเบิกความเป็นเท็จ เพราะที่ผ่านมา ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนโดยสุจริต แต่ถูกกล่าวอ้างว่ามีความพยายามสร้างหลักฐานเท็จมาร้องคัดค้านทางโรงงาน ซึ่ง ณ วันนี้ ศาลได้มีคำพิพากษายกฟ้องทุกคดี จึงพิสูจน์ได้ว่า ชาวบ้านเดือดร้อนจริง มิใช่เป็นการกลั่นแกล้งแต่ประการใด ส่วนกรณีที่ผวจ.เพชรบุรี สอบข้อเท็จจริง กรณีนายกเทศบาลตำบลท่าแลง ออกใบอนุญาตโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย กระทำเกินอำนาจหน้าที่ จนมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนเอาผิดตามระเบียบกระทรวงมหาดไทยไปแล้ว วันนี้ พวกเราได้มายื่นหนังสือทวงถาม เรื่องขอให้ผวจ.พิจารณาสั่งให้พ้นจากตำแหน่งไว้ก่อน เนื่องจากเป็นกรณีการกระทำทุจริต หากปล่อยให้อยู่ในตำแหน่งต่อไปจะกระทบต่อการสืบสวนและสอบสวนและอาจเข้าไปยุ่งเหยิงกับหลักฐานและอาจมีการข่มขู่พยาน โดยทางศูนย์ดำรงธรรมและรักษาการท้องถิ่นจังหวัดให้คำตอบว่า กำลังศึกษาในข้อกฏหมายว่าเป็นอำนาจของผวจ.หรือไม่ คาดว่า ต้นเดือนมกราคม จะได้คำตอบ

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!