อำนาจเจริญ-เจอภัยแล้งหนัก นาข้าวขาดน้ำกำลังแห้งตายหลายหมื่นไร่

อำนาจเจริญ-เจอภัยแล้งหนัก นาข้าวขาดน้ำกำลังแห้งตายหลายหมื่นไร่

ภาพ/ข่าว:ทิพกร หวานอ่อน

           อำนาจเจริญเจอภัยแล้งอย่างหนักนาข้าวที่ปกดำขาดน้ำกำลังแห้งตายระนาวหลายหมื่นไร่ซ้ำศัตรูพืชลงเล่นงานนาข้าวตายเป็นเบือ วอนผู้เกี่ยวข้องลงพื้นที่ช่วยเหลือด้วย จังหวัดกำลังประสานฝนหลวง

              วันที่ 29 มิถุนายน 2562 นางชำอาง จันทะเสน อายุ 51 ปี บ้านเลขที่ 83 หมู่ที่ 10 บ้านคำงูเหลือม ต.โนนโพธิ์อ.เมือง จ.อำนาจเจริญ กล่าวว่า ที่นาของตนกว่า 40 ไร่ขณะนี้ข้าวที่ปักดำและหว่านไว้ในนาข้าวสูงกว่า30 ชม.กำลังจะแห้งตายหมดแล้ว เนื่องจากเจอสภาวะฝนทั้งช่วงมานานนับเดือน ที่นาในที่สูงปักดำไม่ได้ขาดแคลนน้ำและที่ปักดำได้ก็แห้งขอดขาดน้ำกำลังแห้งตายทั้งหมด ตนวอนให้ทางราชการขอฝนหลวงมาช่วยด้วย เพราะที่นาของตนไม่ติดชลประทานเลยไม่รู้ว่าจะเอาน้ำจากที่ไหนที่สำคัญฝนที่ทิ้งช่วงมาก็นานเกินไปเป็นเดือนๆแล้ว ปีนี้ร้อนและแล้งกว่าทุกๆปีที่ผ่านมาตนได้แต่บนบานสิ่งศักดิ์สิทธิ์ให้ช่วยเหลือให้ฝนตกลงมาไม่เช่นนั้นนาข้าวที่ปลูกไว้คงแห้งตายทั้งหมดและต้องปลูกไหม่อย่างแน่นอน

               ทางด้านนายจิรัฐติกาล อุตภักดิ์ กำนัน อายุ 48 ปี ตำบลโนนโพธิ์ อ.เมือง จ.อำนาจเจริญ กล่าวว่า ตนได้ออกสำรวจพบว่าพื้นที่นาข้าวในตำบลโนนโพธิ์แห้งแล้งมาขาดน้ำจำนวนหลายหมื่นไร่ หากไม่มีฝนตกภายใน 1-2 อาทิตย์ตนเชื่อว่านาข้าวคงแห้งตายอย่างแน่นอน ตนทรายข่าวมาว่าทางจังหวัดได้เร่งประสานในการขอฝนหลวงอยู่ตนก็ดีใจ แต่ที่ช้ำร้ายไปว่านี้คือนอกจานาข้าวจะขาดน้ำแล้งยังมีศัตรูพืชลงเล่นงานอย่างหนักกัดกินต้นข้าวเป็นจำนวนมากตนอยากให้ผู้รับผิดชอบลงพื้นทีช่วยเหลือช่าวบ้านด้วยสงสารชาวไร่ชาวนาที่ปีนี้ประสบปัญหาแล้งจัด แม้แต่น้ำดื่มน้ำใช้ยังต้องซื้อดื่มกินเลย ปีนี้จะหนักกว่าทุกๆปีที่ผ่านมา

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!