อำนาจเจริญ-เจอฝนกระหน่ำทั้งคืน น้ำล้นสติงเวย์ไหลบ่าลงท่วมบ้านเรือน

อำนาจเจริญ-เจอฝนกระหน่ำทั้งคืน น้ำล้นสติงเวย์ไหลบ่าลงท่วมบ้านเรือน

ภาพ/ข่าว:ทิพกร หวานอ่อน

        อำนาจเจริญเจอฝนกระหน่ำทั้งคืนวัดได้กว่า 200 มม.น้ำล้นสติงเวย์ทั้งสองแห่งไหลบ่าลงท่วมบ้านเรือนราษฎรท้ายเขื่อนระนาว ชลประทานจังหวัดออกเตือนผู้อยู่ท้ายเขื่อนให้เก็บข้าวของขึ้นที่สูงอีกครั้งหนึ่งหลังจากที่อ่วมมาแล้วเมื่อไม่กี่วันอีก 2 เมตรล้นอ่าง

        วันที่ 11 กันยายน 2562 นายทินกร เหลือล้น ผู้อำนวยการโครงการชลประทานอำนาจเจริญ ได้ออกตรวจสภาพน้ำที่อ่างเก็บน้ำ พุทธอุทยาน ต.บุ่ง อ.เมือง จ.อำนาจเจริญ และให้สัมภาษณ์ว่า ปกติน้ำในอ่างเก็บน้ำพุทธอุทยานจะสามารถเก็บกักน้ำ ได้19 ล้าน ลบ.ม.แต่ขณะนี้เก็บได้เกินพิกัดคือ 21 ล้าน ลบ.เมตรและอีก 2 เมตรจะล้นอ่าง และจากที่มีฝนตกหนักลงมาทำให้น้ำในอ่างเก็บน้ำล้านสติงเวย์เป็นจำนวนมากและไหลบ่าลงท่วมบ้านเรือนราษฎรที่อยู่ท้ายเขื่อนกันเป็นจำนวนมาก ตนจึงฝากเตือนพี่น้องประชาชนที่ปลูกสร้างบ้านเรือนอยู่ใกล้กับคลองระบายน้ำท่วมเป็นจำนวนมากเนื่องจากน้ำจากน้ำฝนที่ตกลงมาเมื่อคืนที่ผ่านมาเป็นจำนวนมากวัดได้กว่า 200 มม.และบวกกับน้ำเก่าที่เก็บกักไว้จำนวนมากและประชาชนไม่ต้องตื่นตะหนกว่าอ่าวเก็บน้ำพุทธอุทยานจะแตกแต่อย่างไร เพราะสันเขื่อนยังแข็งแรกอยู่ ประชาชนจงสบายใจได้ถึงแม้อ่างเก็บน้ำดังกล่าวจะมีอายุกว่า 60 ปีแล้วก็ตาม

          ทางด้านนายธนูสินธ์ ไชยสิริ รอง ผวจ.อำนาจเจริญ กล่าวว่า สำครับถนนที่เสียหายจากน้ำท่วมก่อนอื่นเราจะลงมือซ่อมทันทีทั้งนี้เพื่อให้ทันใช้เพราะประชาชนมีความจำเป็นต้องใช้ถนนในการเดินทาง ฉะนั้นต้องซ่อมแซมในเดินทางไปมาหาสู่กันได้ก่อนและจะสร้างมาตรฐานดีอีกครั้งหนึ่ง ถึงแม้ว่าประชาชนจะเครียดจากการเกิดสภาวะน้ำท่วมหลายวัน ก็ตามแต่ทางภาพรัฐก็เตรียมตัวในการพร้อมที่จะเข้าข่วยเหลือได้ทันท่วงทีหากเงินงบประมาณเราตกมา ส่วนการเสียชีวิตจากการเกิดอุทกภัยจากการออกไปหาปลาและทอดแหจำนวน 5 คน เพราะน้ำในช่วงปีนี้มากและไหนหลากะไหล ส่วนน้ำในอ่างพุทธอุทยานก็มีเพียงพอแล้ว ส่วนนาข้าวที่เน่าตายคงไม่ต่ำกว่า 2 แสนไร่


            ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ฝนตกตั้งแต่มื้อคืนที่ผ่านมาจนถึงเช้าวันนี้ก็ยังตกอยู่ระดับน้ำที่ท่วมขังท้ายเขื่อนเพิ่มระดับสูงขึ้นและขยายวงกว้างออกไปอีก ทางชลประทานอำนาจเจริญเตือนให้ประชาชนเตรียมรับมือน้ำท่วมใหญ่อีกระรอกและเก็บข้าวของขึ้นไว้ในที่สูง

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!