อำนาจเจริญ-หัวหน้าพลังไทยรักไทย ลุยพื้นที่ก่อสร้างโรงน้ำตาล หลังชาวบ้านร้อง

อำนาจเจริญ-หัวหน้าพลังไทยรักไทย ลุยพื้นที่ก่อสร้างโรงน้ำตาล หลังชาวบ้านร้อง

ภาพ/ข่าว:ทิพกร หวานอ่อน

       อำนาจเจริญ หัวหน้าพรรคพลังไทยรักไทยลุยพื้นที่ก่อสร้างโรงน้ำตาลแจงขออุญาตไม่ถูกต้อง ชาวบ้านร้องสร้างมลภาวะรอบด้านและสูบน้ำจากลำเซบายเข้าเก็บกักในโรงงานเป็นจำนวนมากส่งผลกระทบให้ชาวบ้านเจอปัญหาภัยแล้งนาข้าวตายเป็นเบือ

        วันที่ 2 กรกฎาคม 2562 ดร.คฑาเทพ เตชะเดชเรืองกุล หัวหน้าพรรคพลังไทยรักไทย ส.ส.อำนาจเจริญ ระบบบัญชีรายชื่อจ.อำนาจเจริญ กล่าวว่า ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนในการสร้างปัญหาก็คือโรงงานน้ำตาลแห่งหนึ่ง การตั้งโรงงานได้กระทบกับสิ่งแวดล้อมเป็นมุมกว้าง ผมเองได้มาลงพื้นที่ในการตรวจสอบโรงน้ำตาลดังกล่าวเกี่ยวกับที่มาที่ไปประเด็นแรกคือการเจาะลึกเข้าไปว่าโรงน้ำตาลดังกล่าวนี้มีการอนุญาตให้ก่อสร้างได้อย่างไรเพราะในพื้นที่ตรงนั้นเป็นพื้นที่สีเขียวและยังเป็นพื้นที่เกษตรกรรมแล้วยังมีการอนุญาตให้ก่อสร้างโรงงานน้ำตาลได้อย่างไร ก็หมายความว่าจะต้องเปลี่ยนพื้นที่เกษตรกรรมเป็นพื้นที่อุตสาหกรรมจึงจะก่อสร้างได้เราจะต้องลงตรวจสอบว่าการอนุญาตนั้นชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ หรือมีปัญหาอะไรต่างๆซ่อนเร้นอยู่หรือไม่ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่อย่างไร เพราะโดยปกตินี้มันไม่สามารถก่อสร้างโรงงานน้ำตาลตรงพื้นดินจุดนี้ได้ พื้นที่ตรงนั้นแอเรียทุกอย่างเป็นพื้นที่เกษตรกรรม แต่ที่เราได้ทราบว่าว่าพื้นที่ตรงนั้นเขาบอกว่าเป็นพื้นที่ว่างปล่า พื้นที่ป่าเสื่อมโซมนั้นไม่จริงแต่ที่จริงแล้วจากการสำรวจมันไม่ใช่เรามีการตรวจสอบอย่างระเอียดแล้วไม่ใช่เป็นที่ว่างเปล่าและไม่ใช่เป็นพื้นที่ป่าเสื่อมโซม และการที่อนุญาตทาง อบต.ให้เป็นที่อุตสาหกรรมได้อย่างไร เราต้องมีการตรวจสอบที่ไปที่มาและเราจะมีการยื่นต่อศาลปกครองด้วยนะครับ เพื่อไต่สวนอย่างเร่งด่วนเพื่อให้มีการระงับไม่ให้มีการก่อสร้างโรงน้ำตาลดังกล่าว อย่างเร่งด่วน


           ดร.คฑาเทพ กล่าวอีกว่า ส่วนปัญหาอื่นตามมาคือปัญหาน้ำขณะนี้ชาวบ้านมีปัญหาเรื่องน้ำมากปัญหาน้ำไม่พอใช้คือน้ำจากลำเซบายจะแล้งเร็วกว่าปกติน้ำไม่พอใช้ อันเนื่องมาจากการก่อสร้างโรงงานน้ำตาลมีการผันน้ำจากลำเซบายเข้าไปกักเก็บไว้โดยมิชอบ ทำให้น้ำที่จะต้องนำมาใช้ในการเกษตรไม่เพียงพอ ซี่งทั้งสองจังหวัดคืออำนาจเจริญและยโสธร เขาใช่ร่วมกันมาทุกปีแต่มาปีนี้ขาดแคลนมาก อย่างถามว่าการก่อสร้างโรงงานน้ำตาลดังกล่าวมีการตรวจ เอเอ็นเอ กันอย่างไร(สำตรวจสิ่งแวดล้อม) มีที่มาชอบหรือไม่ชอบ และโรงงานน้ำตาลที่อำนาจเจริญมีข่าวว่าจะการเปิดหีบ ประมาณปลายปี 62 หรือต้นปี 63แล้วท่านจะเปิดหีบได้อย่างไรตั้ง 2,000ตันต่อวันและมีรถจะวิ่งผ่าน จ.อำนาจเจริญวันละ 1,000 คัน และผมเรียนถามว่าต่อไปนี้ แล้วรถ 1,000 คันไม่ว่าจะเป็นรถพ่วงหรือ 10 ล้ออำนาจเจริญคงเต็มไปด้วยรถทุกมุมเมืองมีปัญหาเรื่องมลภาวะแน่นอนเราต้องมีการจัดการที่ต้นเหตุ เรื่องนี้ทางสภาผู้แทนราษฎรโดยการนำของตนว่าได้รับการร้องเรียนจากประชาชนและลงพื้นที่มาดูด้วยสายตาตนเอง เราต้องมีการตรวจสอบให้ถึงที่สุดครับ

            ทางด้าน นางสาวรุ่งทิพย์ โสภาศรี อายุ 47 ปี บ้านเลขที่ 19 หมู่ที่ 8 บ.น้ำปลีก ต.น้ำปลีก อ.เมือง จ.อำนาจเจริญ ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ กล่าวว่า แต่ก่อนน้ำในลำน้ำเซบายมีเพียงพอในการใช้หล่อเลี้ยงต้นข้าว แต่พอมีโรงน้ำตาลมาตั้งทางโรงน้ำตาลได้มีการสูบน้ำผันน้ำจากลำเซบายเข้าไปกักเก็บไว้ในโรงงานเป็นจำนวนมากคือสูบเข้าไปยังบ่เก็บกักเขาในโรงงาน บ่อลึกกว่า 10 เมตรความกว้างของบ่อกว้างมากจำไม่ได้ว่ากี่เมตรและกว้างยาวมาก ไปเก็บกักไว้ 2 บ่อ ส่วนนาข้าวที่ปักดำเสร็จแล้วกำลังแห้งตายหมดแล้วและมีอีกหลายรายยังไม่มีน้ำปักดำนาข้าวเลย สิ่งที่เราห่วงในอนาคตคือน้ำในลำเซบายเรานำมาผลิตเป็นน้ำประปาใช้เกรงว่าจะไม่มีน้ำดิบให้ใช้อีกต่อไป ซึ่งขณะนี้ระบบนิเวชต่างๆปูปลาตายหมดแล้วตั้งแต่มาตั้งโรงน้ำตาล

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!