อำนาจเจริญ-ท่วมใหญ่ในรอบ 10 ปี

อำนาจเจริญ-ท่วมใหญ่ในรอบ 10 ปี

ภาพ/ข่าว:ทิพกร หวานอ่อน 

         ท่วมใหญ่ในรอบ 10 ปี น้ำอ่างเกินการเก็บกักไหลทะลักล้นสปริงเวย์ ท้ายอ่างหวั่นอ่างแตกเก็บข้าวของหนีน้ำจ้าระหวั่น ในขณะที่อำเภอเสนางพนังกั้นน้ำหนองบัวขาวแตกไหลเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรกว่า 60 หลังคาเรือน หัวตะพานดอนว่านเตรียมจมใต้น้ำทั้งหมู่บ้าน อำเภอ จังหวัดทุ่ม 20 ล้าน ออกให้การช่วยเหลือเร่งด่วนแล้ว

          วันที่ 30 สิงหาคม 2562 นางจันทร์เพ็ญ ประเสริฐศรี กรรมการบริหารงานจังหวัดแบบบูรณาการ จังหวัดอำนาจเจริญ ลงพื้นที่พร้อมคณะทำงานและให้สัมภาษณ์ว่า ขณะนี้น้ำในอ่างเก็บน้ำชลประทานพุทธอุทยาน อ.เมือง จ.อำนาจเจริญ มีปริมาณน้ำเกินพิกัดและไหลทะลักล้นสติดเวย์ (ที่ระบายน้ำเกินพิกัดออกจากอ่างเก็บน้ำ)และไหลแรงลงไปตามลำห้วยสาขาต่างๆโดยเฉพาะห้วยปลาแดก ซึ่งก็จะส่งผลเสียให้กับประชาชนที่ปลูกบ้านเรือนอยู่ใกล้ๆกับคลองระบายน้ำห้วยปลาแดกจะเกิดน้ำท่วมฉับพลันทันที่ และในขณะเดียวกันทาง จนท.ชลประทานได้เร่งบ่อยน้ำระบายออกจากอ่างอย่างเร่งด่วนซึ่งก็จะเร่งให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันเร็วขึ้น ตนฝากเตือนผู้ที่มาบ้านเรือนอาศัยอยู่ตามท้ายอ่างให้เก็บสำภาระสิ่งของไว้ในที่สูงและเตรียมรับมือกับน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก บวกกับในขณะนี้มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง และน้ำเหนือยังอีกมากที่ไหลมาลงในอ่างเก็บน้ำดังกล่าวนี้ซึ่งจะทำให้ท่วมขังสูงขึ้นไปอีกเพราะช่องระบายน้ำหรือสปริงเวย์เล็กและท่อระบายในการปล่อยน้ำก็เล็กเช่นกันจะทำให้น้ำระบายได้ช้า ตนจึงฝากเตือนประชาชนให้ระมัดระวังน้ำท่วมฉับพลัน

            ตนฝากบอกประชาชนอีกว่าถึงแม้คันดินเขื่อนพุทธอุทยานจากเหลืออยู่อีก 3-4 เมตรน้ำจะล้นอ่างแต่ก็เป็นไปได้ยากเพราะมีสปริงเวย์ระบายน้ำทันจะแน่นนอนไม่ทันอ่างและเกิดอ่างแตกอย่างแน่นนอน ให้ประชาชนมั่นใจได้และอย่าไปเชื่อข่าวลอยเด็ดขาดเขื่อนดินเราแข็งแรงมากไม่พังง่ายๆ และมีข่าวดีหลังที่ตนเข้าร่วมประชุมกับนายสุริยะ อมรโรจน์วรวุฒิ ผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ ว่าได้อนุมัติเงินงบประมาณกว่า 20 ล้านบาทให้ ดำเนินงานช่วยเหลืออุทกภัยในครั้งนี้ด่วนหลังน้ำลดประชาชนคงสบายใจได้และตนขอขอบคุณทางจังหวัดทางท่านพ่อเมืองในครั้งนี้ด้วย


            ทางด้านนายสมเกียรติ แก้วรัตน์ นายอำเภอเมืองอำนาจเจริญ กล่าวว่า ตนและทีมงานได้ออกสำรวจและให้การช่วยเหลือประชาชนที่โดยน้ำท่วมพร้อมตรวจดูพืชผลการเกษตรนาข้าว พบว่านาข้าวจมน้ำอยู่หลายหมื่นไร่แต่ยังไม่เสียหายเพราะยังไม่หลายวันส่วนถนนหนทางมีการตัดขาดกว่า 20 เส้นแต่ก็ได้ออกซ่อมแซมช่วงคราวหลายจุดและจะเข้าให้การช่วยเหลือซ่อมแซมแบบถาวรภายหลังน้ำท่วม ประชาชนจงสบายใจได้ที่ บางคนกังวงว่าอ่างเก็บน้ำพุทธอุทยานจะแตกนั้นไม่เป็นความจริงเป็นข่าวลือของชาวบ้านสันเขื่อนเราแข็งแรงรับน้ำได้และขณะนี้น้ำล้นสปริงเวย์ไหลออกทางระบายน้ำเป็นจำนวนมากจะส่งผลกระทบกับประชาชนที่อยู่ใต้อ่างเป็นจำนวนมากในเขตอำเภอเมือง ต.ไก่คำ ตำบลคำพระ อ.หัวตะพานที่อยู่ใกล้กับลำห้วยปลาแดกให้เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก ทาง จังหวัดอนุมัติงบ 20 ล้านบาทในการที่จะมาช่วยเหลืออุทกภัยในครั้งนี้ภายหลังน้ำลดจะเข้าช่วยเหลือซ่อมแซมทันทีให้ประชาชนสันจรไปมาได้ ประชาชนจงสบายใจได้ ตนและทีมงานได้ออกตระเวนตลอดทั้งกลางวันและกลางคืนท่วมกลางสายฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่องกว่า 200 มิลิฯนับว่าเป็นการท่วมใหญ่ในรอบ 10 ปีก็ว่าได้

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!