อยุธยา-สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ มีพระบัญชา แต่งตั้งเจ้าอาวาสวัดพรหมนิวาส พระอารามหลวง

อยุธยา-สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ มีพระบัญชา แต่งตั้งเจ้าอาวาสวัดพรหมนิวาส พระอารามหลวง

ภาพ/ข่าว:นราเอก ตันศิริ-นพดล บำเพ็ญสัตย์

สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ มีพระบัญชา แต่งตั้งเจ้าอาวาสวัดพรหมนิวาส พระอารามหลวง

         เมื่อเวลา 17.00 น.วันที่ 19 มิถุนายน ที่ พระอุโบสถวัดพรหมนิวาส วรวิหาร ต.ท่าวาสุกรี อ.พระนครศรีอยุธยา นางสาวนุชนารถ ประทีปธีรานันท์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยาได้เป็นประธานฝ่ายฆราวาส อ่านพระบัญชาสมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปรินายก แต่งตั้งเจ้าอาวาสวัดพรหมนิวาสวรวิหาร พระอารามหลวง โดยมี พระธรรมรัตนมงคล เจ้าอาวาสวัดพนัญเชิงวรวิหาร เจ้าคณะจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานฝ่ายสงฆ์
            โดยพระบัญชาสมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปรินายก แต่งตั้งเจ้าอาวาส พระอารามหลวง ตราตั้ง ที่ 3/2562 แต่งตั้งเจ้าอาวาสพระอารามหลวง อาศัยอำนาจตามข้อความในข้อ 33 แห่งกฏมหาเถระสมาคม ฉบับที่ 24 พ.ศ. 2541 ว่าด้วยการแต่งตั้งถอดถอนพระสังฆาธิการ ออกตามความในพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ พ.ศ. 2505 แก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ ฉบับที่ 4 พ.ศ. 2561 และตามมติมหาเถระสมาคม ในการประชุมครั้งที่ 2/2562 เมื่อวันที่ 21 มกราคม 2562 จึงแต่งตั้งให้ พระครูประดิษฐ์กิจจารักษ์ (สมเกียรติ) ฉายา สปฺปญฺโญ อายุ 55 พรรษา 35 วิทยฐานะ นักธรรมเอก วัดราชประดิษฐาน ตำบลหัวรอ อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เจ้าคณะตำบลหอรัตนไชย ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดพรหมนิวาส ตำบลท่าวาสุกรี อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีอำนาจและหน้าที่ตามพระราชบัญยัติคณะสงฆ์ พ.ศ. 2505 แก้ไขเพิ่มเติม พระราชบัญญัติคณะสงฆ์ ฉบับที่ 4 พ.ศ. 2561 แต่งตั้ง ณ วันที่ 9 กุมภาพันธ์ พุทธศักราช 2562 พระลิขิตสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปรินายก
              ความเป็นมาในการแต่งตั้งเจ้าอาวาสวัดพระอารามหลวงว่า พระอารามหลวงหมายถึงวัดที่พระมหากษัตริย์ สมเด็จพระราชินี สมเด็จพระยุพราชทรงสร้างและปฏิสังขรณ์ หรือวัดที่พระบรมวงศานุวงศ์และข้าราชบริพารชั้นผู้ใหญ่ทรงสร้าง หรือโปรดให้ปฏิสังขรณ์ แล้วน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายเป็นพระอารามหลวง รวมถึงวัดที่ประชาชนสร้าง หรือปฏิสังขรณ์แล้วทรงรับไว้เป็นพระอารามหลวง แต่เดิมเมื่อผู้ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสพระอารามหลวงว่างลง พระมหากษัตริย์จะทรงพิจารณาคัดเลือกพระสงฆ์ ที่มีความรู้ความสามารถเพื่อทรงแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเป็นเจ้าอาวาส แม้วัดราษฎร์บางวัดก็ทรงแต่งตั้งด้วยพระองค์เอง ในยุคปัจจุบันการเสนอขอแต่งตั้งเจ้าอาวาสพระอารามหลวง จะเป็นภาระหน้าที่ของเจ้าคณะผู้ปกครองตามลำดับชั้น เป็นผู้พิจารณาคัดเลือกพระสงฆ์ที่มีความรู้ความสามารถ เพื่อนำเสนอขออนุมัติจากมหาเถรสมาคม และนำขึ้นกราบทูลสมเด็จพระสังฆราช เพื่อทรงมีพระบัญชาแต่งตั้ง
               สำหรับ วัดพรหมนิวาสวรวิหาร เป็นพระอารามหลวงชั้นตรี ชนิดวรวิหาร เดิมชื่อ วัดขุนยวน เป็นวัดโบราณสมัยกรุงศรีอยุธยา ในอดีตมีการบอกเล่าสืบต่อกันมาว่า ผู้สร้างวัดมียศเป็นขุน และได้เป็นผู้นำทัพไปรบกับข้าศึกที่เมืองโยนก (นครเชียงใหม่) และมีชัยชนะกลับมา จึงได้สร้างวัดแห่งนี้ขึ้นเป็นอนุสรณ์ในสมัยรัชกาลที่ 4 และได้ทรงปฏิสังขรณ์วัดพรหมนิวาสนี้เมื่อครั้งทรงผนวชอยู่ และในปี พ.ศ.2485 พระครูกุศลธรรมธาดา (สุดใจ เขมสีโร) ซึ่งเป็นเจ้าอาวาสวัดในสมัยนั้นจึงได้ขอพระราชทานนามวัดแห่งนี้ขึ้นใหม่ว่า “วัดพรหมนิวาส” ซึ่งหมายถึงที่สถิตของพรหม

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!