อยุธยา-พมจ.กรุงเก่า ปิดโครงการโรงเรียนผู้สูงอายุ 16 แห่งในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

อยุธยา-พมจ.กรุงเก่า ปิดโครงการโรงเรียนผู้สูงอายุ 16 แห่งในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

ภาพ/ข่าว:นราเอก ตันศิริ-นพดล บำเพ็ญสัตย์

 สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จัดพิธีปิดโครงการโรงเรียนผู้สูงอายุ 16 แห่งในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

           เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 26 มีนาคม ที่ หอประชุมสนามกีฬากลางจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นางสาวนฤมล พงษ์สุภาพ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้เป็นผู้กล่าวรายงานในพิธีปิดโครงการโรงเรียนผู้สูงอายุ 16 แห่งในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยมี นายสุจินต์ ไชยชุมศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศีอยุธยา ได้เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วย อนุสันต์ เทียนทอง รองอธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นางไพรวรรณ พลวัน อธิบดีกรมกิจการผู้สูงอายุ นางสมทรง พันธ์เจริญวรกุล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เข้าร่วมในพิฑีปิดโรงเรียนผู้สูงอายุในครั้งนี้ด้วย

            นางสาวนฤมล พงษ์สุภาพ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างประชากรของประเทศไทย ทำให้ประชากรในวัยผู้สูงอายุเพิ่มขึ้นประกอบกับการเปลี่ยนแปลงทางด้านเศรษฐกิจและสังคม มีผลให้สภาพสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป ทำให้ผู้สูงอายุต้องเผชิญกับปัญหาในการปรับตัวเพื่อให้สอดคล้องกับสังคมในปัจจุบัน ทั้งในด้านความคิด ความเข้าใจ และค่านิยมต่างๆ ซึ่งก่อให้ผู้สูงอายุเกิดความน้อยใจ ความเครียด แยกตัวออกจากสังคม ขาดสัมพันธภาพกับสมาชิกในครอบครัว เบื่อหน่ายในชีวิตเป็นผลให้เกิดความผิดปกติทางจิตใจที่รุนแรง และอาจเป็นอันตรายต่อชีวิตได้ ทางสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษยืจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จึงได้ดำเนินการพัฒนาหลักสูตรในโรงเรียนผู้สูงอายุ จำนวน 96 ชั่วโมง 5 หมวดวิชา ประกอบด้วย หมวดวิชาที่ 1 หมวดวิชาสุขภาพ หมวดวิชาที่ 2 หมวดวิชาสังคมและวัฒนธรรม, หมวดวิชาที่ 3 หมวดวิชาเศรษฐกิจ อาชีพและการสร้างรายได้, หมวดวิชาที่ 4 หมวดวิชาสภาพแวดล้อมและที่อยู่อาศัย, หมวดวิชาที่ 5 หมวดวิชาเทคโนโลยีและนวัตกรรม ในโรงเรียนผู้สูงอายุ จำนวน 16 แห่ง ซึ่งพิธีปิดโรงเรียนผู้สูงอายุ 16 แห่ง ในครั้งนี้ประกอบด้วยการบรรยายหลักสูตรโรงเรียนผู้สูงอายุทางอากาศโดยทีมวิทยากรจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และศูนย์พัฒนาการจัดสวัสดิการสังคมผู้สูงอายุวาสนะเวศม์, การ Click Off โรงเรียนผู้สูงอายุทางอากาศ, ชมการแสดงของโรงเรียนผู้สูงอายุ 5 แห่ง, นิทรรศการคลังปัญญาโรงเรียนผู้สูงอายุ มีผู้สูงอายุข้าร่วมพิธีกว่า 800 คน

             นายสุจินต์ ไชยชุมศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศีอยุธยา กล่าวว่า จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้ตระหนักถึงความสำคัญในเรื่องการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ ภายในแนวคิด “ซ่อมบ้าน ซ่อมคน เสริมคน” จึงได้มีนโยบายเรื่องการบริหารจัดการสังคมผู้สูงอายุแบบบูรณาการ และให้การสนับสนุนงบประมาณยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัด ให้สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อทำโครงการกับผู้สูงอายุมาต่อเนื่องตั้งแต่ปีงบประมาณ 2561 โดยในปีงบประมาณ 2561 เป็นโครงการปรับปรุงสถานที่เพื่อเตรียมทำโรงเรียนผู้สูงอายุ 16 แห่ง ปีงบประมาณ 2562 จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ก็ได้อนุมัติงบประมาณอีกจำนวน 3,199,400.- บาท เพื่อดำเนินการพัฒนาหลักสูตรในโรงเรียนผู้สูงอายุอีกด้วย

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!