อยุธยา-จัดโครงการ บสย. รักพี่วิน ปล่อยกู้มอเตอร์ไซค์รับจ้าง ซื้อรถใหม่-ปิดหนี้นอกระบบ

อยุธยา-จัดโครงการ บสย. รักพี่วิน ปล่อยกู้มอเตอร์ไซค์รับจ้าง ซื้อรถใหม่-ปิดหนี้นอกระบบ

ภาพ/ข่าว:นราเอก ตันศิริ-นพดล บำเพ็ญสัตย์

ธนาคารออมสินภาค 14 พระนครศรีอยุธยา ร่วมกับ บริษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.)จัดโครงการ บสย. รักพี่วิน ปล่อยกู้มอเตอร์ไซค์รับจ้าง ซื้อรถใหม่-ปิดหนี้นอกระบบ

         เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 27 มีนาคม ที่ ห้องประชุม ชั้น 5 อาคาร 2 โรงเรียนเทคนิคพนิชยการอยุธยา อ.พระนครศรีอยุธยา นายพงศธรณ์ ลิ้มเจริญ ผู้อำนวยการภาค ธนาคารออมสินภาค 14 พระนครศรีอยุธยาได้เป็ยนผู้กล่าวรายงาน ในพิธีเปิดโครงการ รักพี่วิน ที่ทางธนาคารออมสินได้ร่วมกับบริษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) ปล่อยกู้ให้กับผู้ประกอบการมอเตอร์ไซค์รับจ้าง ซื้อรถใหม่-ปิดหนี้นอกระบบ โดยมี นายสุจินต์ ไชยชุมศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้เป็นประธานเปิดโครงการ รักพี่วิน มีผู้ประกอบการมอเตอร์ไซด์รับจ้างกว่า 3000 คนเข้าร่วมโครงการในครั้งนี้

         นายพงศธรณ์ ลิ้มเจริญ ผู้อำนวยการภาค ธนาคารออมสินภาค 14 พระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า โครงการ บสย.รักพี่วิน เป็นหนึ่งในภารกิจสำคัญในด้านการส่งเสริมและสนับสนุนการเข้าถึงสินเชื่อเพื่อผู้ประกอบการอิสระ สอดรับกับยุทธศาสตร์ชาติด้านการสร้างโอกาสการเข้าถึงบริการทางการเงินของผู้ประกอบการรายย่อย ซึ่ง บสย.ให้ความสำคัญกับกลุ่มผู้ประกอบอาชีพอิสระ ซึ่งพบว่าส่วนใหญ่เข้าไม่ถึงแหล่งเงินทุน โดย บสย.จะเป็นกลไกในการช่วยให้กลุ่มอาชีพอิสระเหล่านี้ สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้อย่างแท้จริง โดยแนวทางนี้ ยังช่วยลดความเหลื่อมล้ำและลดต้นทุนการประกอบอาชีพ ตลอดจนเพื่อลดปัญหาผลกระทบจากการกู้เงินนอกระบบของกลุ่มอาชีพอิสระ ซึ่งการจัดงานในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ให้ความรู้ทางด้านการเงินให้กับผู้ประกอบการอาชีพมอเตอร์ไซด์รับจ้างในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ส่งเสริมทางด้านการออม ส่งเสริมทางด้านการเงินให้เข้มแข็ง พร้อมทั้งสนับสนุนสินเชื่อ เพื่อบรรเทาปัญหาหนี้นอกระบบและเป็นทุนหมุนเวียนในการประกอบอาชีพ เพื่อเป็นการช่วยเหลือผู้ประกอบการอาชีพขับขี่มอเตอร์ไซด์รับจ้าง ให้มีวินัยทางด้านการเงินและช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิต ธนาคารออมสินจึงเข้าร่วมกับบริษัตประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขยาย ย่อย(บสย.) ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดพระนครศรีอยุธยาและขนส่งจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กรมการขนส่งทางบก ได้จัดโครงการ “รักพี่วิน”ขึ้น นอกจากนี้ในการจัดโครงการ รักพี่วิน ได้มีการบรรยายให้ความรู้เพื่อพัฒนาอาชีพและมอบสินเชื่อให้ตัวแทนของผู้ขับขี่รถมอเตอร์ไซด์รับจ้าง เพื่อใช้เป็นเงินหมุนเวียนในการประกอบอาชีพ สำหรับผู้ที่มายื่นเอกสารสินเชื่อ ยังมีบริการตรวจสภาพรถฟรีจากวิทยาลัยเทคโนโลยีพาณิชยการอยุธยา และผู้ประกอบการบูธต่างๆ ผลิตภัณฑ์ทางด้านการเงินต่างๆของธนาคารร่วมทั้งช่องทางการให้บริการที่มีครอบคลุมทั่วทุกพื้นที่ของประเทศจะทำให้ผู้ที่มาใช้บริการธนาคารออมสินได้รับความสะดวกและความพึงพอใจอย่างสูงสุด


          ทางด้าน นายสุจินต์ ไชยชุมศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า โครงการนี้จะช่วยลดความเหลื่อมล้ำ ตามยุทธศาสตร์ชาติในด้านการสร้างความสามารถในการแข่งขัน เพิ่มโอกาสการเข้าถึงบริการทางการเงิน ซึ่งภาครัฐมีนโยบายอย่างต่อเนื่องในการช่วยเหลือผู้ประกอบการรายย่อย ให้สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนจากระบบสถาบันการเงินได้มากขึ้น ผ่านกลไกการค้ำประกันของ บสย.เพื่อช่วยให้กลุ่มอาชีพอิสระ ซึ่งส่วนใหญ่ มีรายได้ไม่แน่นอน ไม่มีการเดินบัญชี ทำให้ธนาคารไม่สามารถพิจารณาความสามารถในการชำระหนี้ได้ ทั้งนี้ทั้งนั้น ต้องเริ่มจาก ตัวของผู้ประกอบการมอเตอร์ไซด์รับจ้าง หรือ พี่วิน เอง ซึ่งจะเป็นการช่วยเติมทุนผ่านธนาคาร รวมถึงองค์กรพันธมิตรอื่นๆ ได้แก่ บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด ให้บริการตรวจเครดิตบูโร ฟรี กรมการขนส่งทางบก กองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) และสำนักงานประกันสังคม”

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!