สุพรรณบุรี-รมว.ทส.เปิดงานวันอนุรักษ์และพัฒนาแม่น้ำคูคลอง

สุพรรณบุรี-รมว.ทส.เปิดงานวันอนุรักษ์และพัฒนาแม่น้ำคูคลอง

ภาพ/ข่าว:มงคล สว่างศรี-ภัทรพล พรมพัก-ธนกฤต แตงโสภา-นพดล แก้วเรือง-โสภณ สว่างศรี-นิกร สิงห์พิมาตร์-ไพรัช ภมรพล-ดนัยภพ สังข์สุวรรณ

 รมว.ทส.เปิดงานวันอนุรักษ์และพัฒนาแม่น้ำคูคลอง

          นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานเปิดงาน “วันอนุรักษ์และพัฒนาแม่น้ำคูคลองแห่งขาติ ประจำปี 2562″ภายใต้แนวคิด”คืนน้ำใสให้ฝูงปลาคืนชีวาให้ชุมชน”เน้นย้ำทุกฝายช่วยกันทิ้งขยะให้เป็นที่เป็นทางมากขึ้นพร้อมดูแลแหล่งน้ำในพื้นที่ เพื่อลดปริมาณขยะจากบกไหลลงสู่ทะเลวันนี้ โดยมีนายประภัตร โพธสุธน รมว.เกษตรและสหกรณ์ และผู้บริหาร จากหน่วยงานในสังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายภูสิต สมจิตต์ รอง ผวจ.สุพรรณบุรี และประชาชนเข้าร่วมกิจกรรมกว่า 1,000 คน ณ วัดปลายนา ตำบลวังน้ำซับ อำเภอศรีประจันต์ จังหวัดสุพรรณบุรี

          ด้านนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่าหัวใจสำคัญในการอนุรักษ์และพัฒนาแม่น้ำคูคลองไม่ใช่แค่กิจกรรมในวันนี้ แต่คือการสร้างจิตสำนึกของทุกคนให้ร่วมมือกันทิ้งขยะให้เป็นที่เป็นทางมากขึ้นรวมไปถึงลดละเลิกการใช้พลาสติกด้วยเนื่องจากปัญหาขยะ โดยเฉพาะขยะพลาสติก เป็นปัญหาสำคัญระดับโลกที่ทุกประเทศให้ความสำคัญและเร่งดำเนินการแก้ไข ซึ่งปัจจุบัน คนไทยสร้างขยะ 27.8 ล้านตันต่อปี นำกลับไปใช้ประโยชน์ได้ 9.58ล้านตัน ร้อยละ 34)กำจัดได้อย่างถูกต้อง 10.88 ล้านตัน(ร้อยละ 39) และส่วนที่เหลืออีกประมาณ 7.36ล้านตัน(รอยละ 27)ยังกำจัดไม่ถูกต้องกลายเป็น”ขยะสะสม” ซึ่งในจำนวนนี้ พบว่าเป็นขยะพลาสติกถึง 2 ล้านตันและเป็นสาเหตุสำคัญของปัญหาขยะทะเล สะท้อนให้เห็นว่าประเทศไทยยังขาดการจัดการขยะอย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ ดังนั้นกิจกรรมในวันนี้จึงถือเป็นโอกาสอันดีที่พวกเราจะได้ร่วมกันแสดงถึงจุดยืนในการจัดการปัญหาขยะจากบนบกไม่ให้ไหลลงสู่แม่น้ำลำคลอง และไหลลงสู่ทะเล เพื่อสร้างระบบนิเวศที่ดีให้กับลูกหลานของเราในอนาคต

           สำหรับชุมชนวัดปลายนา ต.วังน้ำซับ อ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี ถือเป็นตัวอย่างของชุมชนที่มีการบริหารจัดการขยะ และดูแลแหล่งน้ำที่ไหลผ่านในชุมชนของตนได้เป็นอย่างดี ซึ่งกิจกรรมในวันนี้ ก็ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากเทศบาลตำบลวังน้ำซับตลอดจนเยาวชนและประชาชนในพื้นที่ที่แสดงถึงความมุ่งมั่นที่จะดูแลรักษาคลองปลายนา รวมถึงแม่น้ำทำจีนให้สะอาด ปราศจากขยะ เพื่อลดปัญหาขยะบกที่อาจกลายเป็นปัญหาขยะทะเลต่อไปนอกจากนี้ ภายในงานยังมีนิทรรศการที่มุ่งเน้นสร้างจิตสำนึกด้านการอนุรักษ์พื้นฟูแหล่งน้ำ และการแสดงเพลงอีแชว จากศิลปินแห่งชาติ “แม่ขวัญจิต ศรีประจันต์” การประกวดร้องเพลง “เยาวชน คนรักษ์น้ำ” ซึ่งในโอกาสนี้ นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้ปลูกต้นไม้และปล่อยพันธุ์ปลาลงสู่คลองปลายนา เพื่อขยายพันธุ์สัตว์น้ำ และให้เกียรติมอบรางวัลให้กับผู้ชนะการประกวดการแข่งขันร้องเพลง จำนวน 5 รางวัล พร้อมเยี่ยมชมนิทรรศการ และลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมสภาพคลองในชุมชนวัดปลายนาด้วย


สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!