สุพรรณบุรี-ชาวสุพรรณร่วมทำบุญครบรอบ 100 ปีหลวงพ่อโต

สุพรรณบุรี-ชาวสุพรรณร่วมทำบุญครบรอบ 100 ปีหลวงพ่อโต

ภาพ/ข่าว:มงคล สว่างศรี/ภัทรพล พรมพัก/ธนกฤต แตงโสภา/นพดล แก้วเรือง/โสภณ สว่างศรี/ธีรพร ชูก้าน/ไพรัช ภมรพล/นิกร สิงห์พิมาตร์/ดนัยภพ สังข์สุวรรณ

 ชาวสุพรรณร่วมทำบุญครบรอบ 100 ปีหลวงพ่อโต

        ที่ จ.สุพรรณบุรี พระครูสมุห์กิติศักดิ์ยโสธโร(อาจารย์แกละ) เจ้าอาวาสวัดใหม่นพรัตน์ ตั้งอยู่ที่หมู่ 1 ตำบลเนินพระปรางค์ อำเภอสองพี่น้อง จังหวัดสุพรรณบุรี พร้อมด้วยนายสัมฤทธิ์ ตันติเกษตรกิจ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 1 ต.เนินพระปรางค์ และชาวบ้านในจังหวัดสุพรรณบุรี และจังหวัดใกล้เคียงจำนวนมากมาร่วมทำบุญครบรอบ 100 ปี หลวงพ่อโต หรือ“พระโลกเชษฐ์มหามณีรัตนปฏิมากร” ก่อสร้างขึ้นเมื่อพ.ศ. 2462 และมีการบูรณะใหม่เมื่อพ.ศ. 2540 ในงานมีการทำบุญเลี้ยงพระหน้าหลวงพ่อโต หล่อเทียนพรรษา โดยมีชาวบ้านนำอาหารมาเลี้ยงกว่า 50 ร้านค้า

        ประวัติวัดใหม่นพรัตน์ ได้ก่อตั้งขึ้นมาเมื่อปี พ.ศ. 2442 โดยมี พระอธิการแก้ว จนฺทสโร (หลวงพ่อแก้ว) อดีตเจ้าอาวาสวัดใหม่นพรัตน์เป็นผู้ดำเนินการก่อสร้างขึ้น ณ ที่บ้านลาดจระเข้ เพราะในขณะนั้นบริเวณวัดมีลำลาดขนาดใหญ่จึงมีจระเข้ชุกชุมมาก ชาวบ้านจึงเรียกว่า “วัดลาดจระเข้” และต่อมามีการสัญจรไปมา เข้า-ออกวัดไม่สะดวกเท่าที่ควรพระอธิการแก้วจึงได้ย้ายวัดมาตั้งขึ้นใหม่ ที่บ้านดอนกลาง จึงได้เรียกว่า วัดดอนกลาง ต่อมาได้เปลี่ยนเป็นชื่อวัดใหม่นพรัตน์ ทั้งนี้เพื่อเป็นเกียรติแด่หลวงพ่อแก้วผู้สร้างวัด

         ต่อมาในปี พ.ศ. 2462 ได้สร้างพระพุทธรูปองค์ใหญ่องค์หนึ่ง เป็นปางมารวิชัย ก่ออิฐถือปูน หน้าตักกว้าง 5 วา สูง 9 วา ได้ถวายพระนามว่า “พระโลกเชษฐ์มหามณีรัตนปฏิมากร” ชาวบ้านทั่ว ๆ ไปเรียกว่า “หลวงพ่อโต” ซึ่งมีอายุครบ 100 ปี เป็นพระพุทธรูปนั่งปางมารวิชัยศักดิ์สิทธิ์ที่มีประชาชนให้ความเคารพนับถือกราบไหว้กันมาจนถึงปัจจุบัน

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!