สระแก้ว-สมาชิกโคบาลบูรพา สระแก้ว ขายวัวรุ่นแรก รับเงินเป็นฟ่อน

สระแก้ว-สมาชิกโคบาลบูรพา สระแก้ว ขายวัวรุ่นแรก รับเงินเป็นฟ่อน

ภาพ/ข่าว:สวาท เกตุงาม

สมาชิกโคบาลบูรพา สระแก้ว ขายวัวรุ่นแรก รับเงินเป็นฟ่อน

           หลังจาก กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้มอบหมายให้กรมปศุสัตว์ ร่วมกับสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม กรมพัฒนาที่ดิน กรมส่งเสริมสหกรณ์ กรมส่งเสริมการเกษตร กรมชลประทาน แล่ะจังหวัดสระแก้ว จัดทำโครงการ “โคบาลบูรพา” เพื่อช่วยเหลือฟื้นฟูเกษตรกรในพื้นที่ประสบภัยแล้ง โดยปรับเปลี่ยนการปลูกพืชในพื้นที่ที่ไม่เหมาะสมไปเลี้ยงปศุสัตว์ โดยส่งเสริมอาชีพปศุสัตว์ให้เกษตรกรในพื้นที่ ส.ป.ก. ที่ยึดคืนตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 36/2559 ลงวันที่ 5 กรกฎาคม 2559 ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพในการเลี้ยงสัตว์ โดยมีเป้าหมายพัฒนาให้จังหวัดสระแก้วเป็นเมืองแห่งปศุสัตว์ “โคบาลบูรพา” ที่สำคัญของประเทศ เนื่องจากมีทำเลที่ตั้งและลักษณะพื้นที่เหมาะสม เป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดนเชื่อมต่อกับประเทศกัมพูชาและเวียดนาม มีศักยภาพในการพัฒนาอุตสาหกรรมโคเนื้ออย่างครบวงจร ซึ่งจะสามารถเพิ่มผลผลิตให้เพียงพอต่อความต้องการบริโภคของประชาชน และนักท่องเที่ยวในพื้นที่ภาคตะวันออก ลดการนำเข้าเนื้อสัตว์และการเคลื่อนย้ายสัตว์เข้าเขตปลอดโรคปากและเท้าเปื่อย และสร้างโอกาสในการผลิตเนื้อโคส่งออกตลาด AEC ในอนาคตต่อไป
            ในการดำเนินโครงการดังกล่าว มีระยะเวลา 6 ปี (พ.ศ.2560 – 2565) งบประมาณ 970.5 ล้านบาท ประกอบด้วยกิจกรรมหลัก คือส่งเสริมการเลี้ยงแม่โคเนื้อผลิตลูก โดยอุดหนุนแม่โคเนื้อให้เกษตรกร 6,000 ราย รายละ 5 ตัว รวมแม่โคเนื้อ 30,000 ตัว ส่งเสริมอาชีพเลี้ยงแพะ เพื่อส่งเสริมอาชีพทางเลือกให้เกษตรกรในพื้นที่แล้ง ส่งเสริมการปลูกพืชอาหารสัตว์ สำหรับเกษตรกรผู้ได้รับการส่งเสริมให้เลี้ยงโคเนื้อและแพะ และส่งเสริมเกษตรแปลงใหญ่/จัดตั้งสหกรณ์ “โคบาลบูรพา” เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานส่งเสริมการเกษตรในรูปแบบแปลงใหญ่
              เมื่อวันที่ 16 กันยายน 2562 ที่สหกรณ์การเกษตร อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว ใช้เป็นสถานที่รับซื้อวัว จากสมาชิก ในโครงการโคบาลบูรพา จังหวัดสระแก้ว เป็นรุ่นแรก โดย ทางบริษัท สุรสิงห์ฟาร์ม จังหวัดระยอง เป็นผู้รับซื้อ
             นายสุรชัย ฟองเกิด รองประธานสหกรณ์ปศุสัตว์ โคบาลบูรพา วัฒนานคร กล่าวว่า หลังจากรัฐบาลมีนโยบาย ให้เกษตรกรชาวจังหวัดสระแก้ว มีอาชีพเลี้ยงวัวในท้องที่อำเภอวัฒนานคร โคกสูง อรัญประเทศ และตาพระยา ตามโครงการโคบาลบูรพา จังหวัดสระแก้ว โดยสมาชิกจะได้รับแจกแม่พันธุ์ รายละ 5 ตัว โดยมีเงื่อนไข เมื่อออกสูกส่วนหนึ่งจะคืนให้กับโครงการเพื่อนำไปแจกจ่ายให้กับสมาชิกเกษตรกรรายต่อไป จากการดำเนินการโครงการดังกล่าว ทำให้จำนวนลูกวัวเพิ่มจำนวนมากขึ้น สมาชิกสหกรณ์ ปศุสัตว์โคบาลบูรพาวัฒนานคร มี 1,900 ราย แต่ละรายจะเลียงวัวตามโครงการ รายละ 5 ตัว ดังนั้นจะมีแม่วัวพันธุ์ทั้งสิ้น 9,500 ตัว หากแม่วัว ออกลูก ปีละ 1 ตัว จะได้ลูก 9.500 ตัว ดังนั้น ใน 1 ปี จะมีวัวเลี้ยงทั้งสิ้น 19,000 ตัว ต่อมา ทางสมาชิกโครงการโคบาลบูรพา จังหวัดสระแก้ว ได้ประสานกับ สุรสิงห์ฟาร์ม จังหวัดระยอง ซึ่งเป็นฟาร์มที่เลี้ยงวัวใหญ่ที่สุดในภาคตะวันออก และได้ทำข้อตกลงจะรับซื้อวัว จากสมาชิกโคบาลบูรพา จังหวัดสระแก้ว ในราคาที่เป็นธรรม และ ได้กำหนดวันรับซื้อ ล๊อตแรกในวันที่ 16 กันยายน 2562 ที่บริเวณ สำนักงานสหกรณ์การเกษตรอำเภออรัญประเทศ และมีสมาชิกนำวัว ไปขาย อย่างคับคั่ง โดยวัวที่เลี้ยง อายุ 11 เดือน ขายได้ราคาตัวละ 31,250 บาท สร้างความพึงพอใจให้กับสมาชิกผู้เลี้ยงวัวอย่างมาก สมาชิกบางรายบอกว่า “สามีเอาวัวไปขายเมียร้องไห้ เมื่อสามีบอกขายได้ตัวละ 31,250 บาท เมียบอกเอาไปขายอีกตัว”

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!