สระแก้ว-พบหมาจิ้งจอก 4 ตัว

สระแก้ว-พบหมาจิ้งจอก 4 ตัว

ภาพ/ข่าว:สวาท เกตุงาม
ขอบคุณภาพ:สุรชัย ฟองเกิด

       กำลังขับรถตัดหญ้าให้วัว จู่ ๆ หมาจิ้งจอก 4 ตัววิ่งวนรอบรถตัดหญ้า กลัวจะถูกทำร้าย จึงเร่งเครื่องยนต์ดังลั่น หมาจิ้งจอกจึงหนีเข้าป่าไป

         เมื่อวันทึ่ 6 กันยายน 2562 นายสุรชัย ฟองเกิด รองประธานสหกรณ์ปศุสัตว์โคบาลบูรพาวัฒนานคร อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว กล่าวว่า เมื่อเช้าวันนี้ ตนได้ขับรถตัดหญ้า จากบ้านพัก ไปตัดหญ้าแพงกูลา ที่ปลูกไว้ให้วัวกิน ที่บริเวณใกล้กับป่าอ้อย และถัดไปเป็นสวนป่าสาธารณะบ้านโนน ต.ท่าเกวียน อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว ชาวบ้านเรียกว่า ป่า 3,000 ไร่ เมื่อขับไปถึงไร่ปลูกหญ้า พบสุนัขจิ้งจอก วิ่งออกมาจากป่า จำนวน 4 ตัว วิ่งวนรอบรถตัดหญ้า หลายรอบ ตนจึงเร่งเครื่องให้ดัง สุนัขจิ้งจอก จึงวิ่งเข้าป่าอ้อยไป
         นายสุรชัย ฟองเกิด กล่าวอีกว่า ตั้งแต่เกิดมายังไม่เคยเห็นสุนัขจิ้งจอก เมื่อครั้งมานอนอยู่ที่ไร่ ช่วงกลางคืนได้ยินแต่เสียงเห่าหอนของสุนัขจิ้งจอก ส่งเสียงต่อกันเป็นทอดๆ แต่ยังไม่เคยเห็นตัวจริงกระทั่งวันนี้ ได้เห็นตัวจริง ที่สุนัขจิ้งจอกออกมาวิ่งวนรอบรถตัดหญ้า คาดว่า หวงซากสัตว์ที่มันซุกซ่อนไว้ อยู่ใกล้ ๆ บริเวณนั้นหรือไม่ก็หวงลูกที่ซ่อนอยู่ใกล้ๆ และยังสงสัยว่า สุนัขจิ้งจอกเหล่านี้ มาอาศัยอยู่ในป่าแห่งนี้ตั้งแต่ใด และไม่มีใครพบเห็น จะได้ยินเสียงหอนเฉพาะกลางคืนเท่านั้น
           ทางด้านนายบุญเชิด เจริญสุข หัวหน้าอุทยาแห่งชาติปางสีดา กล่าวว่า สุนัขจิ้งจอก เป็นสัตว์หายาก อาจพลัดหลงมาจากป่าอุทยานแห่งชาติปางสีดา กระทั่งมาพบพื้นที่เป็นป่าทึบ ในพื้นที่ 3,000 ไร่ สำหรับพื้นที่ ขนาดนี้ น่าจะมีสุนัขจิ้งจอก อาศัยอยู่ไม่เกิน 30 ตัว ถ้ามีมากกว่านี้ อาหารจะไม่พอกิน และจะกินกันเอง จึงขอประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในบริเวณใกล้เคียงที่พบสุนัขจิ้งจอก ช่วยกันดูแล และอนุรักษ์สัตว์ป่าชนิดนี้ด้วย เพราะเป็นสัตว์หายาก เป็นสัตว์สงวน ใกล้สูญพันธุ์แล้ว โดยลักษณะของสุนัขจิ้งจอก ปากแหลม หูตั้ง ลำตัวเล็กเรียว หางเป็นพู สีขนออกน้ำตาล มักจะอยู่รวมกันเป็นฝูง ถ้าอาหารอุดมสมบูรณ์จะเพิ่มจำนวนได้เร็ว

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!