สระแก้ว-พบขยะอิเล็กทรอนิกส์ โผล่ ชาวบ้านหวั่นเกิดอันตราย

สระแก้ว-พบขยะอิเล็กทรอนิกส์ โผล่ ชาวบ้านหวั่นเกิดอันตราย

ภาพ/ข่าว:สวาท เกตุงาม
ขอบคุณภาพ:นายยุติศักดิ์ สารการ

 ผงะ พบขยะอิเล็กทรอนิกส์ โผล่ ที่จ.สระแก้ว ชาวบ้านผวาหวั่นเกิดอันตราย วอนตรวจสอบด่วน

          เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม 2562 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านในพื้นที่บ้านหนองแก หมู่ 8 ต.ตาหลังใน อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว ว่ามีการนำขยะอิเล็กทรอนิกส์และขยะพิษมาทิ้งในพื้นที่ จำนวนมาก จึงประสานงานกับ นายอำนาจ พิพิธกุล กำนันตำบลตาหลังใน อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว เดินทางเข้าตรวจสอบ โดยมีผู้ใหญ่บ้านหมู่ 8 ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านและชาวบ้านส่วนหนึ่งร่วมเดินทางเข้าไปตรวจสอบด้วย
             จากการเข้าตรวจสอบ พบว่า บริเวณดังกล่าวอยู่ด้านทิศตะวันออกของหมู่บ้าน มีการนำป้ายไวนิลมาตั้งไว้ว่า รวมใจรีไซเคิล อยู่บริเวณเชิงเทือกเขาซับพลู-เขาภูหีบ ซึ่งเป็นเขตป่าอนุรักษ์ โดยจุดที่พบมีการนำขยะไปทิ้งอยู่ในพื้นที่เขตป่าโซนซี เป็นขยะอุตสาหกรรม เศษชิ้นส่วนรถยนต์ที่ถูกบดย่อยจำนวนมาก ถูกนำมากองทั่วบริเวณพื้นที่กว่า 20 ไร่ นอกจากนั้น ยังมีกองขยะอิเล็กทรอนิกส์ ประเภทจอคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ต่างๆ ที่มีการบดย่อยแล้วกองเรียงรายทั่วบริเวณ พบคนงานชาวกัมพูชากว่า 20 คน กำลังคัดแยกขยะเพื่อให้นายทุนนำออกไปส่งขายต่ออีกทอดหนึ่งด้วย
              จากการสอบถามชาวกัมพูชา ที่คัดแยกขยะ ทราบว่า ขยะดังกล่าวขนย้ายมาจากจังหวัดชลบุรี ถูกส่งมาทางเรือก่อน และนำมาบดย่อยที่ชลบุรี แล้วขนมาในพื้นที่สระแก้ว เพื่อให้คนงานชาวกัมพูชาคัดแยก ก่อนมีการนำออกไปส่งขาย ซึ่งทำมาแล้วประมาณ 2 เดือน ตอนนี้ได้ขุดบ่อบาดาลและสร้างแคมป์คนงานเพิ่ม เตรียมรองรับคนงานเข้ามาทำงาน เพิ่มอีก ประมาณ 100 คน โดยจะมีการขนขยะมาลงวันละ 1 รถบรรทุกพ่วง ซึ่งคนงานจะได้ค่าคัดแยกประมาณ กิโลกรัมละ 2 บาท

                ทางด้าน นายอำนาจ พิพิธกุล กำนันตำบลตาหลังใน อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว กล่าวว่า ตนรับทราบเรื่องนี้มาได้ประมาณ 1 สัปดาห์ เนื่องจากชาวบ้านในพื้นที่ร้องเรียนเข้าไป ขณะนี้ได้รายงานเรื่องให้นายอำเภอรับทราบแล้ว ทราบมาว่า มีความพยายามที่จะให้มีหน่วยงานท้องถิ่นเข้าไปตรวจสอบเพื่อรับรองซึ่งในความเป็นจริงการอนุญาตทิ้งหรือคัดแยกขยะลักษณะนี้ไม่สามารถดำเนินการได้ อีกทั้งไม่สมควรจะนำมาทิ้งและดำเนินการในพื้นที่นี้ เพราะเป็นเขตป่าโซนซี โดยจะแจ้งหน่วยงานที่รับผิดชอบมาตรวจสอบด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งเนื้อที่ปัจจุบันประมาณ 24 ไร่ “ปัญหานี้ ตนในฐานะเจ้าของพื้นที่ เมื่อมีการเช่นนี้ ก็นิ่งนอนใจไม่ได้ หลังเข้ามาดูมาเห็นแล้วก็ตกใจ เพราะเราไม่ทราบเลยว่า ขยะเหล่านี้จะเป็นพิษต่อประชาชนหรือเปล่า ก็เป็นห่วง ซึ่งเท่าที่ทราบจากการสอบถามขยะขนมาจากชลบุรี ซึ่งการดำเนินการลักษณะนี้คงอนุญาตไม่ได้ ต้องให้หน่วยงานระดับสูงลงมาตรวจสอบว่า จะก่อมลพิษหรือไม่ อย่างไร และประชาชนต้องรับทราบด้วย ส่วนขยะที่พบเท่าที่เห็นน่าจะใช่ขยะอิเล็กทรอนิกส์

                    ส่วน นางประเทือง ประวัติ อายุ 62 ปี อยู่บ้านเลขที่ 128 หมู่ 8 ต.ตาหลังใน อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว ชาวบ้านในพื้นที่ กล่าวว่า ไม่เคยรู้มาก่อนเลย เพิ่งจะรู้วันนี้ หลังไปที่ รพ.สต.ตาหลังใน เจ้าหน้าที่เล่าให้ฟังว่า มีการส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบ จึงรู้ว่า มีการนำขยะมาทิ้งในหมู่บ้านเรา สิ่งที่ชาวบ้านต้องการตอนนี้คือ อยากให้เอาออกไปจากพื้นที่ เพราะชาวบ้านอยู่ใต้กองขยะตรงนี้ เวลาฝนตกจะมีน้ำไหลลงไปสู่ลำคลองที่เราใช้ทำการเกษตร เอาไว้ใช้อาบ อุปโภคบริโภค ซึ่งชาวบ้านไม่อยากได้กองขยะตรงนี้

                     และจากการลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณดังกล่าว พบว่า เป็นบ่อลูกรังเก่า เนื้อที่บริเวณกว้างโดยรอบหลายร้อยไร่ อยู่ระหว่างเขตที่ดิน สปก.และเขตป่าสงวนเทือกเขาซับพลู-เขาภูหีบ มีการแบ่งพื้นที่ดูแลของบุคคลหลายราย โดยยังพบร่องรอยของการเข้าขุดดินลูกรังออกไปจากพื้นที่บางส่วนด้วย บางจุดถูกทำเป็นบ่อน้ำ มีพื้นที่ลาดเอียงลงไปทางทิศตะวันตก ตามเส้นทางลำห้วยผ่านพื้นที่การเกษตรของชาวบ้านในพื้นที่ ม.8 บ้านหนองแก ต.ตาหลังใน พบขยะอุตสาหกรรมจากรถยนต์และขยะอิเล็กทรอนิกส์ จอคอมพิวเตอร์บดละเอียด ซากแบตเตอรี่ ตะกั่ว เหล็ก อลูมิเนียม เศษพลาสติก แผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งหากมีการนำขยะจำนวนมากมาทิ้งในบริเวณนี้มากขึ้นเรื่อย ๆ มีโอกาสที่สารพิษและสิ่งเจือปน จากขยะอุตสาหกรรมและขยะอิเล็กทรอนิกส์ จะไหลลงสู่แหล่งน้ำธรรมชาติสูง เพราะไม่ได้มีการกำจัดหรือป้องกันอย่างถูกวิธี นอกจากนำมากองรวม ๆ กันเท่านั้น

สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆได้ก่อนใครที่ https://www.siameagle.com
หรือ https://www.facebook.com/siameaglenews/

CATEGORIES
Share This

COMMENTS

error: Content is protected !!